Thế giới

Lầu Năm Góc mua cốc 1.200 USD và nắp xí bệt 10.000 USD?

13/07/2018, 10:13

Nắp ghế vệ sinh giá 10.000 USD hay cốc cà phê giá 1.200 USD, Mỹ đang chi những khoản tiền khủng cho quân đội?

Cốc cà phê giá trên trời 1

Cốc hâm nóng cà phê hoặc trà (ảnh minh họa)

Lầu Năm Góc đang phải chi những khoản tiền khủng để trang bị các thiết bị tiêu chuẩn cho quân đội như nắp ghế vệ sinh có giá 10.000 USD hay cốc cà phê giá 1.200 USD!

Trong khi Tổng thống Donald Trump yêu cầu các đồng minh NATO gia tăng chi tiêu quân sự, Bộ Quốc phòng Mỹ đã chi quá nhiều tiền cho những món đồ phổ thông như vật dụng gia đình. Vì thế, không có gì là lạ khi NATO thờ ơ với việc tuân theo tiêu chuẩn chi tiêu quân sự của Mỹ, RT nhận định.

Trong một báo cáo gần đây, phi hành đoàn của máy bay tiếp dầu trên không và máy bay chở hàng tại Căn cứ Không quân Travis ở miền Nam California đã phải sống trong nỗi sợ hãi để tránh vỡ những chiếc ly đặc biệt được thiết kế để hâm nóng cà phê hoặc trà trên các chuyến bay dài.

Tay cầm bằng nhựa mỏng manh của chiếc cốc kim loại dễ bị gãy và không có quai để thay thế sẽ khiến lực lượng này phải chi tới 1,220 USD cho một cốc hoàn toàn mới.

Tờ Air Force Times đưa tin hôm thứ Hai, Phi đội bay 60 của Không quân Mỹ đã chi gần 56.000 USD trong 3 năm qua cho các cốc mới và mô tả chúng đắt như vàng. Thật vậy, chỉ trong năm nay, Không quân Mỹ (USAF) đã chi 32.000 USD để mua 25 cốc.

Ông Will Roper, Trợ lý Bộ trưởng Thu mua, Công nghệ và Hậu cần tiết lộ với Defense One hồi tháng 5 rằng, Không lực Mỹ phải bỏ ra 10.000 USD để mua nắp toilet dành cho các máy bay vận tải C-17 Globemaster bởi họ không được phép in 3D dù cách này chỉ tiêu tốn 300 USD.

Cốc cà phê giá trên trời

Đại tá Paul Moga sử dụng chiếc cốc được in logo câu lạc bộ thể thao yêu thích. Đây là một sáng kiến của Không quân Mỹ nhằm tiết kiệm chi phí.

Không quân có thể in 3D nhiều thành phần nhưng họ không có quyền làm như vậy, ông Will Roper cho biết.

Trong khi Lầu Năm Góc vẫn đang trải qua đợt kiểm toán nội bộ đầu tiên, chi phí đáng kinh ngạc của các mặt hàng như cốc cà phê và nắp ghế nhà vệ sinh chắc chắn giúp giải thích một phần trong số tiền 700 tỷ USD chi tiêu quốc phòng hàng năm.

Gốc rễ của vấn đề là Lầu Năm Góc có những thỏa thuận tồi tệ, đúng như ông Trump nói. Khi Lầu Năm Góc ký thỏa thuận mua bán, các hợp đồng này hiếm khi bao gồm quyền sở hữu trí tuệ nên các nhà thầu sẽ có thể ra giá "trên trời" để sửa chữa và thay thế, Dan Grazier, một cựu lính thủy đánh bộ, hiện là học giả của Dự án giám sát chính phủ (POGO) cho hay.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.