Thời sự Quốc tế

Lầu Năm Góc: Mỹ đang ở thời điểm then chốt trong cuộc đối đầu Trung Quốc

04/12/2022, 08:50

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết Mỹ đang ở thời điểm then chốt trong cuộc đối đầu Trung Quốc và cần thêm sức mạnh quân sự.

Ngày 3/12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Trung Quốc “là quốc gia duy nhất có từ suy nghĩ đến sức mạnh (ngày càng gia tăng) để tái định hình trật tự khu vực và quốc tế”. Song, Mỹ sẽ không để điều đó xảy ra - ông Austin nói.

Ngoài ra, ông Austin cho biết Mỹ cũng quan ngại về Nga, cam kết tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine nhưng cũng sẽ tránh để chiến sự tại Ukraine leo thang thành xung đột giữa Nga và Mỹ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhận định giữa hai cường quốc hạt nhân là Trung Quốc và Nga, Bắc Kinh vẫn có nguy cơ lớn hơn.

“Những năm tới sẽ định hình cuộc cạnh tranh giữa Mỹ và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”, theo ông Austin. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định Mỹ đang tăng ngân sách ở mức chưa từng có để đối mặt với thách thức từ Trung Quốc.

img

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh - AP

Ông Austin đưa ra phát biểu trên tại Diễn đàn Quốc phòng Quốc gia Reagan - nơi Lầu Năm Góc tập trung thảo luận về sự trỗi dậy của Trung Quốc và ảnh hưởng tới vị thế của Mỹ trên trường quốc tế.

Lầu Năm Góc công bố báo cáo thường niên về sức mạnh quân sự của Trung Quốc, cảnh báo Bắc Kinh có thể sở hữu 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035.

Chỉ cách đây 2 ngày, Mỹ công bố máy bay ném bom tàng hình B-21 Raider, được thiết kế để đối đầu với năng lực an ninh mạng, không gian, hạt nhân đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.

Máy bay ném bom B-21 Raider là một phần trong công tác đại tu bộ ba vũ khí hạt nhân mà Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ ước tính sẽ tốn chi phí 1,2 nghìn tỷ USD đến năm 2046. Trong cuộc đại tu này, Mỹ cũng đặt mục tiêu hiện đại hóa tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân phóng từ mặt đất và hạm đội tàu ngầm hạt nhân.

Lầu Năm Góc có ngân sách chi tiêu chủ động lớn nhất trong tất cả cơ quan liên bang của Mỹ và có thể nhận được 847 tỷ USD cho ngân sách năm 2023 nếu Quốc hội Mỹ thông qua đề xuất ngân sách này trước khi mãn nhiệm.

Tuy nhiên, một số chuyên gia quân sự cho rằng khoản đầu tư này là chưa đủ để hiện đại hóa quân đội Mỹ và bắt kịp tốc độ phát triển quân sự của Trung Quốc bởi một phần lớn ngân sách quốc phòng được dùng để chi trả cho quân nhân. Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ ước tính ¼ ngân sách quốc phòng của nước này được dùng để trả lương, chi phí chăm sóc sức khỏe, hưu trí cho quân nhân Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.