Quân sự

Lầu Năm Góc phản ứng gì trước tin có binh lính Mỹ ở Đài Loan?

15/10/2021, 16:40

Người phát ngôn cho biết Mỹ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan chống lại các mối đe dọa quân sự.

Lầu Năm Góc hôm thứ Ba (12/10) giải thích rằng họ ủng hộ "chính sách một Trung Quốc" (one China policy), nhưng không ủng hộ "nguyên tắc một Trung Quốc" (one China principle) của Bắc Kinh, và nhấn mạnh cam kết "vững chắc" đối với đảo Đài Loan.

Theo trang Taiwan News, trong một cuộc họp báo, Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc John F. Kirby đã được yêu cầu bình luận về các cuộc xâm nhập liên tục của máy bay chiến đấu Trung Quốc vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Đài Loan đã thiết lập.

img

Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc John F. Kirby.

Ông John F. Kirby được hỏi liệu Hoa Kỳ có thấy điều này liên quan hay không và những hành động nào đang được Hoa Kỳ thực hiện để làm rõ tình hình.

Ông Kirby cáo buộc Trung Quốc đã nâng tầm các hành động “đe dọa và gây sức ép với Đài Loan” thông qua các hoạt động quân sự gần vùng lãnh thổ này, cũng như ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Đại diện của Lần Năm Góc lặp lại cáo buộc của Ngoại trưởng Antony Blinken rằng hành vi như vậy là "gây mất ổn định" và làm tăng khả năng "tính toán sai".

Người phát ngôn cho biết Mỹ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan chống lại các mối đe dọa quân sự của Trung Quốc và kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng các cam kết của mình.

Sau đó, phóng viên hỏi liệu Lầu Năm Góc có đang điều tra xem liệu bất kỳ hành động quân sự nào để bảo vệ Đài Loan có cần đạt được sự chấp thuận của Quốc hội Hoa Kỳ hay không, chẳng hạn như sự đồng ý về mặt chủ trương theo Đạo luật Quyền Chiến tranh.

Về câu hỏi này, ông Kirby né tránh trả lời bằng cách nói rằng ông sẽ không tham gia vào "các giả thuyết".

Tuy nhiên, ông Kirby tuyên bố rằng Hoa Kỳ đang tuân theo "chính sách một Trung Quốc", mà ông nói rằng quốc gia của mình đã tuân thủ từ lâu.

Đại diện của quân đội Mỹ chỉ ra rằng điều này khác với "nguyên tắc một Trung Quốc" (one China principle) mà ông nói rằng chính quyền Trung Quốc đại lục đang sử dụng để khẳng định chủ quyền đối với đảo Đài Loan.

Ông Kirby cho biết, là một phần của "chính sách một Trung Quốc" (one China policy), Mỹ không có lập trường về chủ quyền của Đài Loan, nhưng tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho các vấn đề xuyên eo biển "phù hợp với mong muốn và lợi ích tốt nhất của người dân Đài Loan".

Sau đó, vị quan chức này cũng nhấn mạnh rằng cam kết của Hoa Kỳ đối với Đài Loan là "vững chắc" và nó đảm bảo "duy trì hòa bình và ổn định trên khắp eo biển."

Khi được yêu cầu bình luận về các báo cáo rằng quân đội Mỹ đã được triển khai ở Đài Loan để huấn luyện, ông Kirby từ chối trả lời.

Quan chức Mỹ chỉ nói rằng chính sách của Hoa Kỳ đối với Đài Loan là nhất quán với "chính sách một Trung Quốc" và đất nước của ông tiếp tục "cam kết hỗ trợ Đài Loan về khả năng tự vệ và tuân thủ luật pháp."

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.