Thế giới

Lavrov: Mỹ “ngược đời” khi muốn cấm tên lửa 9M729 của Nga

07/12/2018, 20:57

Ngoại trưởng Nga nói rằng, Mỹ đang muốn Moscow cấm tên lửa đã được thử nghiệm trong khuôn khổ Hiệp ước INF.

tên lửa đạn đạo Bulava

Tên lửa đạn đạo Bulava được phóng từ tàu ngầm Yury Dolgoruky của Nga trong bãi thử Kura ở Biển Trắng (Ảnh minh họa)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 7/12 đã bình luận về yêu cầu của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Kiểm soát Vũ khí và An ninh Quốc tế, Andrea Thompson khi muốn Moscow phải chấm dứt việc phát triển hệ thống tên lửa 9M729 hoặc điều chỉnh tầm phóng để phù hợp với Hiệp ước các Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Quan chức Mỹ còn đe doạ nếu Nga không tuân thủ, Hoa Kỳ sẽ rút khỏi Hiệp ước INF.

Theo ông Lavrov, hệ thống tên lửa 9M729 đã được quân đội Nga kiểm tra trong phạm vi cho phép theo Hiệp ước INF. Thông tin của Mosocw về các thử nghiệm đối với tên lửa 9M729 cho thấy điều ngược lại với các cáo buộc từ phía Mỹ.

Liên quan đến việc giải quyết kế hoạch rút khỏi Hiệp ước INF trong vòng 60 ngày nữa của Washington, Ngoại trưởng Lavrov cũng nhấn mạnh rằng, Moscow chưa bao giờ nhận được tài liệu từ Mỹ về vấn đề vi phạm thỏa thuận của Nga và lưu ý rằng, những cáo buộc của Washington chống lại Nga là vô căn cứ.

Ông Lavrov cũng nói rằng, Moscow đã đề nghị thảo luận vấn đề này tại Hội đồng NATO-Nga, nhưng Mỹ đã ngăn chặn sáng kiến ​​này.

Cùng ngày, Điện Kremlin cũng bác bỏ cáo buộc của Mỹ về việc tên lửa 9M729 vượt quá tầm bắn yêu cầu trong Hiệp ước INF.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng, các tên lửa hiện nay của Moscow đều phù hợp với tinh thần của Hiệp ước các lực lượng vũ khí hạt nhân tầm trung (INF) đã được ký kết năm 1987 và Washington mới chính là bên đang cố tình phá hoại hiệp ước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.