Thông tin doanh nghiệp

Lấy chất lượng đào tạo làm đầu, người học làm trung tâm

17/09/2017, 14:17

Lấy chất lượng đào tạo làm đầu, lấy người học làm trung tâm, từng bước mở rộng, hiện đại hoá cơ sở vật chất...

32

PGS.TS. Nguyễn Văn Thư, Hiệu trưởng trường Đại học GTVT TP.HCM

Trong bối cảnh toàn ngành đang triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng khóa XII và Chương trình hành động của Chính phủ và của Bộ GTVT thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Trường ĐH GTVT TP.HCM không ngừng nỗ lực phấn đấu với phương châm lấy người học là trung tâm, vì một thế hệ sinh viên khát khao tri thức, vượt khó và hội nhập quốc tế.

Nhân dịp khai giảng năm học mới 2017 - 2018, PV Báo Giao thông đã có buổi trao đổi với PGS.TS. Nguyễn Văn Thư, Hiệu trưởng trường Đại học GTVT TP.HCM xung quanh thành quả và kế hoạch mục tiêu sắp tới của trường.

Trong năm học 2016 - 2017, nhà trường đã đạt được nhiều thành tích quan trọng, vậy đâu là những kết quả mà ông thấy có ý nghĩa đối với xã hội?

Năm học 2016 - 2017, Trường đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch, nhiệm vụ với những thành tích nổi bật sau. Trường tuyển sinh được 2.513 sinh viên ĐH - CĐ chính quy; Liên thông đại học chính quy tuyển được 186 sinh viên. Nhà trường đã cung cấp cho thị trường lao động 1.823 sinh viên tốt nghiệp; dành tổng số tiền học bổng từ quỹ khuyến khích học tập gần 7 tỉ đồng và hơn 1 tỉ đồng từ nguồn vận động tài trợ của doanh nghiệp cho sinh viên.

Trường đã đáp ứng các Tiêu chuẩn kiểm định của Bộ GD&ĐT và được Hội đồng kiểm định chất lượng giáo dục (ĐH Quốc gia TP.HCM) cấp giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục, đồng thời trường đang triển khai hệ thống quản lý theo phiên bản mới ISO 9001:2015.

Số lượng đề tài nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ của trường tăng hơn so với năm trước. Nhiều đề tài, đề án nghiên cứu khoa học cấp Bộ đã được nghiệm thu và ứng dụng vào thực tế. Nhiều hội thảo khoa học quốc tế được tổ chức tại trường. Sinh viên trường đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi Olympic toàn quốc, đạt 1 giải Nhất toàn đoàn cuộc thi Tay nghề ngành GTVT và đại diện Bộ GTVT tham gia kỳ thi tay nghề cấp quốc gia.

Coi hoạt động hợp tác quốc tế là chìa khóa thu hút nguồn vốn cho hoạt động đào tạo, chuyển giao và đổi mới công nghệ, trường đã ký thỏa thuận hợp tác với các trường và viện đại học nước ngoài. Tháng 11/2017, Trường vinh dự đăng cai tổ chức Diễn đàn lần thứ 16 các trường đại học hàng hải và nghề cá châu Á AMFUF.

Theo ông, trong giai đoạn phát triển hiện nay, điều gì của Đại học GTVT TP.HCM thu hút sinh viên theo học?

Đại học GTVT TP.HCM với lợi thế là một trường công lập tọa lạc tại một thành phố lớn, trung tâm kinh tế của khu vực phía Nam và cả nước. Do nhu cầu về nguồn nhân lực cho phát triển trong lĩnh vực GTVT ở phía Nam còn lớn, đặc biệt đối với những ngành mới như quản trị Logistics, Giao thông đô thị nên đã thu hút đông đảo sinh viên theo học. Ngoài ra, sự phát triển nhanh và đa dạng của trường cũng tạo dựng được niềm tin của người học và đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Thưa ông, ĐH GTVT TP.HCM có những chiến lược gì trong giai đoạn tới khi giữa các trường đang có sự cạnh tranh gay gắt như hiện nay?

Cạnh tranh trong giáo dục đã đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng tạo ra nhiều cơ hội để phát triển nếu các trường biết tận dụng các lợi thế và khắc phục những yếu kém. Trong chiến lược phát triển dài hạn, nhà trường cam kết thực hiện các giá trị cốt lõi sau: Lấy chất lượng đào tạo làm đầu, lấy người học làm trung tâm; Từng bước mở rộng, hiện đại hoá cơ sở vật chất; Tăng cường hợp tác quốc tế, tự chủ tài chính; có đội ngũ cán bộ có trình độ quản lý, chuyên môn và nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu của thực tiễn xã hội.

Trong năm học 2017 - 2018, Trường sẽ có những kế hoạch gì mới hơn so với các năm trước, thưa ông? Mục tiêu lớn nhất mà trường đặt ra trong năm nay là gì?

Năm 2018, nhà trường kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển nên bên cạnh các hoạt động thường niên còn có nhiều hoạt động quan trọng khác như: Phát động các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; Tăng cường nhận thức của cán bộ, giảng viên và sinh viên về trách nhiệm đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội; cải tiến công tác quản lý bằng việc triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015... Mục tiêu lớn nhất đặt ra cho năm 2018 là cải tiến công tác quản lý, giáo dục nâng cao một bước chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, tăng cường cơ sở vật chất làm tiền đề cho sự phát triển của trường trong những năm tiếp theo.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.