An ninh hình sự

Lấy đất bôi lên tượng đồng, lừa bán "đồ cổ" cho nhà chùa

15/07/2015, 20:22

Sau khi lấy đất ruộng bôi lên các tượng phật bằng đồng, các đối tượng đến chùa… gạ bán “tượng đồng cổ”.

Gia co 2
Các đối tượng cùng tang vật tại cơ quan công an

Chiều 15/7, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế) cho biết cơ quan này đang tiếp tục làm rõ một nhóm 8 đối tượng lừa bán tượng phật bằng đồng giả cổ nhằm thu lợi bất chính.

Nhóm đối tượng này trú tại các huyện Gò Dầu, Hiệp Thành và huyện Dương Minh của tỉnh Tây Ninh, gồm: Trần Văn Thiện (SN 1980), Đặng Văn Trường (SN 1984), Lê Hoài Phong (SN 1981), Nguyễn Minh Sang (SN 1983), Lê Đức Thành (SN 1982), Nguyễn Lộc Tuyên (SN 1984), Phạm Văn Bích (SN 1984) và Nguyễn Văn Chung (SN 1984).

Trước đó, ngày 13/7, Nguyễn Minh Sang chạy xe máy đến một ngôi chùa trên đường Phan Bội Châu (TP Huế) gặp sư thầy để gạ bán những bức “tượng đồng cổ”. Thấy nghi ngờ, sư thầy đã bí mật báo cơ quan công an đến đưa đối tượng này cùng tang vật về trụ sở làm việc.

5
 

Bước đầu, các đối tượng thừa nhận đã được Võ Văn Phong (trú tại TX An Nhơn, tỉnh Bình Định) hướng dẫn ra Huế bán tượng phật bằng đồng giả cổ "rất được giá", còn nguồn hàng sẽ do Phong chuyển ra sau.

Những ngày đầu tháng 7, nhóm đối tượng nói trên đã ra Huế, lưu trú tại một nhà nghỉ ở gần Bến xe phía Bắc TP Huế. Từ ngày 3 đến ngày 13/7, các đối tượng đã nhận hàng của Phong chuyển ra 3 lần, gồm 11 tượng quan âm nhỏ, 7 tượng quan âm lớn, 4 tượng phật tổ lớn, 18 hồ lô nhỏ, 5 hồ lô lớn, 6 ấm trà (bình tích), tất cả đều làm bằng đồng.

Giá mỗi sản phẩm giao động từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng được chuyển từ Bình Định ra TP Huế phân phối cho các thành viên trong nhóm đem đi bán để kiếm lời với giá từ 4 - 6 triệu đồng/sản phẩm.

Gia co 1
Một số tượng phật được các đối tượng lấy đất ruộng bôi lên rồi "sắm vai" công nhân thi công công trình mới đào được và đem đi rao bán "tượng đồng cổ"

Để lừa bán được với giá cao, ngoài việc dùng đất ruộng lấy gần nơi thuê trọ ở Bến xe phía Bắc bôi bẩn lên tượng phật... Nhóm đối tượng này cũng “sắm vai” bằng cách mặc áo quần bẩn… như người làm tại các công trình xây dựng vừa đào tượng phật cổ và đem các tượng phật cổ giả này đến các chùa... vờ hỏi rằng mình vừa đào được các bức tượng phật ở công trình xây dựng, có đưa về nhà thờ được không.

Khi một số thầy ở các chùa bảo rằng đó là đồ cửa phật, chỉ để ở chùa thờ tự, không nên đưa về nhà thờ cúng, thì các đối tượng được đà gạ gẫm bán với giá rẻ. Tuy nhiên trên thực tế, những món đồ nói trên chỉ là những sản phẩm được làm giả, được các đối tượng mua với giá rẻ rồi đem đi bán lại với giá cao dưới cái mác “tượng đồng cổ”… nhằm thu lợi bất chính.

Theo thông tin ban đầu, chỉ trong thời gian 10 ngày lưu lại tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị, các đối tượng đã bán được nhiều món hàng được làm bằng đồng dưới cái mác "đồ cổ" vừa đào được và số tiền chênh lệch từ việc bán được các đối tượng cùng nhau chia lãi.

Cơ quan Công an TP Huế đã thu giữ của nhóm đối tượng nói trên gần 30 triệu đồng, nhiều món đồ đồng giả cổ, 6 điện thoại di động, 3 xe máy, cùng 27 cuộn dây điện và nhiều bộ quần áo, mũ của thợ điện mà các đối tượng dùng để đóng giả thợ điện đang thi công công trình còn dư đem bán.

Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an TP Huế đang tạm giữ số tang vật trên cùng giấy tờ tùy thân của nhóm đối tượng để mở rộng điều tra. Đồng thời, làm việc với các bị hại, xác định nguồn gốc số tài sản và thành lập hội đồng giám định định giá số hàng hóa nói trên để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.