Xã hội

Lây dịch nCoV sau ăn, hát với người nhiễm bệnh: Có nên cấm dịch vụ karaoke?

06/02/2020, 17:13

Ca thứ 10 dương tính với nCoV tại Vĩnh Phúc từng ăn cơm, hát karaoke với người nhiễm bệnh. Các tỉnh có nên "học" Hải Phòng dừng dịch vụ karaoke?

img
Ca thứ 10 dương tính với nCoV tại Vĩnh Phúc từng ăn cơm, hát karaoke với người nhiễm bệnh. Các tỉnh, thành phố có nên "học" Hải Phòng dừng dịch vụ karaoke? (Hình ảnh minh hoạ)

Lây dịch nCoV sau khi ăn cơm, hát karaoke với người nhiễm bệnh

Mới đây, ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, ca thứ 10 dương tính với virus corona mới (nCoV) tại Vĩnh Phúc từng ăn cơm, hát karaoke chung với người nhiễm - một trong 8 công nhân trở về sau đợt tập huấn ở Vũ Hán.

Trước đó, chuyên gia y tế từng cảnh báo đi hát karaoke cũng có thể lây nhiễm virus nCoV nếu có 3 yếu tố: Trong quán có người nhiễm bệnh; Tiếp xúc trực tiếp với đối tượng nhiễm bệnh hoặc khoảng cách dưới 2 mét và vấy bẩn lên mặt sau khi tiếp xúc tay với thiết bị chứa virus, người bệnh.

Để đảm bảo công tác phòng chống lây nhiễm virus nCoV, UBND thành phố Hải Phòng hôm qua (5/2) đã có văn bản về việc dừng tất cả các lễ hội, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao chưa khai mạc và đã khai mạc; các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động của các điểm du lịch, vui chơi, giải trí, sinh hoạt cộng đồng, các rạp chiếu phim. Đáng chú ý, Hải Phòng cũng yêu cầu dừng hoạt động cả quán karaoke, vũ trường để tránh tập trung đông người, nhằm giảm thiểu các nguy cơ lây lan.

Bên cạnh đó, thành phố này yêu cầu các nhà hàng, khách sạn không tiếp nhận, phục vụ người Trung Quốc vào Hải Phòng sau ngày 2/2/2020; Dừng đón khách du lịch người Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Ma Cao và người từ các vùng có dịch đến Hải Phòng.

Hà Nội: "Hát karaoke thì ai đeo khẩu trang"!

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, trên địa bàn các quận, huyện của Hà Nội, hoạt động kinh doanh karaoke diễn ra bình thường. Mặc dù một số quán có trang bị nước cồn rửa tay ngay cửa phòng hát nhưng phần lớn hoạt động bảo đảm an toàn vẫn chưa được chú trọng. Cụ thể, nhân viên không đeo khẩu trang, khách ra vào có giảm nhưng vẫn tập trung theo đoàn nhiều người, không đeo khẩu trang khi qua lại trong quán.

Bộ Y Tế khuyến cáo: Người dân tránh tiếp xúc và tụ tập ở nơi đông người, không di chuyển đến vùng đang xảy ra dịch, hạn chế tiếp xúc với động vật nuôi, động vật hoang dã, dự phòng lây nhiễm bệnh trong Bệnh viện.

Trong vai khách hàng tìm đặt phòng, PV được anh N.A.T, chủ một quán karaoke trên địa bàn phường Yên Hoà cho biết: Quán đã lau chùi micro và thiết bị bằng cồn nhẹ khi khách đến, ra vào rửa tay bằng gel khô theo khuyến cáo. "Nhưng hát thì ai đeo khẩu trang được", anh T. cười xoà.

Một quán khác trên đường Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm cho biết, vẫn mở cửa bình thường, thời gian hát thoải mái. Quy định của quán không được mang rượu vào, quán sẽ cung cấp đồ ăn và uống. "Yên tâm vì trong quán không có ai bị sốt, nếu sốt đã đóng cửa để tránh lây nhiễm. Anh em làm nghề sợ chứ khách thì có mấy", nhân viên ở đây tự tin giới thiệu.

Tương tự, quán trên địa bàn phường Yên Hoà cho biết, vẫn còn phòng, sẵn sàng hỗ trợ khách khi mang đồ uống vào.

"Người khoẻ mới đi hát chứ ốm, sốt thì ai mà đi hát được. Quán vệ sinh, tẩy trùng sạch sẽ. Nếu có người có triệu chứng sẽ báo cơ quan chức năng. Đảm bảo an toàn cho khách, em yên tâm", một nhân viên nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.