Du lịch

Lấy hàng trăm nghìn vỏ hàu đắp lên tường, ngôi làng này tồn tại suốt 600 năm qua

02/07/2020, 12:00

Những ngôi nhà ở đây sử dụng một vật liệu độc đáo trong suốt hàng trăm năm qua, khiến nơi này trở thành một địa điểm du lịch mới mẻ thu hút mọi người ghé đến.

Ngôi làng hàu (Oyster Shell House) nằm ở thị trấn Siqian, thành phố Trung Sơn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Tổ tiên của ngôi làng này đã sử dụng một lượng lớn vỏ hàu lấy từ vùng biển địa phương để xây dựng thành nhà ở. Với lịch sử hàng trăm năm, những ngôi nhà ở đây vào mùa đông thì ấm áp, mùa hè thì mát mẻ, không dột hay tụ nước mưa, cũng không có côn trùng xâm nhập.

img

Ước tính có hơn 100 ngôi nhà làm từ vỏ hàu được xây dựng, nhưng phần lớn trong số đó đã bị phá hủy theo thời gian, hiện tại chỉ còn có khoảng 4 ngôi nhà là được bảo tồn tốt. Với những giá trị văn hóa và lịch sử của những ngôi nhà vỏ hàu mang đến, chính quyền địa phương đã lên các kế hoạch bảo vệ di sản của tổ tiên để lại. Bên cạnh ngôi nhà vỏ hàu, một số cây cổ thụ và nhiều địa điểm khác cũng cần khôi phục lại hình dáng ban đầu.

img

Với tuổi đời hơn 600 năm, ngôi nhà vỏ hàu vẫn giữ nguyên được những nét cổ xưa hiếm có. Những vỏ hàu được dán dày đặc khắp các bức tường trông rất kiên cố. Vào thời điểm xây dựng, người dân địa phương đã trộn vỏ hàu với bùn đỏ, gạo nếp và nhiều nguyên liệu khác để gắn chặt vào tường.

img

Người ta ước tính đã sử dụng gần 10.000 vỏ hàu để tạo thành những bức tường của một căn nhà. Vậy thì toàn bộ ngôi làng đã tiêu tốn một số lượng vỏ hàu cực kỳ lớn và mất nhiều năm mới làm xong. Ngoài những ngôi nhà bằng vỏ hàu, thị trấn này có có nhiều địa điểm hấp dẫn khác. Các tòa nhà được xây dựng từ thời nhà Tống vẫn còn được lưu giữ cho đến ngày nay, cho thấy trước đây nơi này từng rất thịnh vượng.

img

Nhiều khách du lịch thắc mắc rằng vỏ của con hàu rất bén và sắc, nếu vô tình chạm phải có nguy hiểm không. Được biết vỏ hàu gắn trên tường hầu như được mài nhẵn hoàn toàn. Với những đặc tính độc đáo như vậy, ngôi nhà vỏ hàu ở đây ngày càng thu hút khách du lịch ghé đến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.