Hồ sơ tài liệu

Lấy Mỹ làm cớ, Triều Tiên tái sản xuất plutonium

18/08/2016, 07:37
image

Triều Tiên tuyên bố sẽ tiếp tục sản xuất vũ khí hạt nhân, cho đến khi không còn mối đe dọa nào từ Mỹ.

lan-dau-tien-sieu-cuong-so-1-the-gioi-trung-phat-n

Triều Tiên tuyên bố sẽ tiếp tục sản xuất vũ khí hạt nhân cho đến khi không còn mối đe dọa nào từ Mỹ.

Reuters ngày 18/8 đưa tin, Triều Tiên đã tuyên bố bắt đầu tái sản xuất plutonium và không có kế hoạch dừng thử hạt nhân cho đến khi nào vẫn còn nhận thấy mối đe dọa đến từ Mỹ.

Theo Hãng tin Kyodo, Viện Năng lượng Nguyên tử Triều Tiên – cơ quan có thầm quyền đối với cơ sở hạt nhân tại Yongbyon của nước này cũng cho hay họ đã sản xuất uranium làm giàu ở mức độ cao để cần thiết cho các kế hoạch hạt nhân "như dự kiến".

Viện này tuyên bố: "Chúng tôi đã tái chế các thanh nhiên liệu hạt nhân qua sử dụng được lấy ra từ lò phản ứng graphite đã được kiểm duyệt”.

Tuy nhiên, Triều Tiên không tiết lộ về số lượng plutonium hay uranium được làm giàu, nhưng cho biết nước này đã tiến hành tái sản xuất trong nhiều tháng qua tại khu vực này.

Trước đó, hồi tháng 6, cơ quan siám sát hạt nhân Liên Hợp Quốc – Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho biết có khả năng Bình Nhưỡng đã tái mở cửa nhà máy Yongbyon để sản xuất plutonium từ nhiên liệu đã sử dụng.

Hôm 17/8 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đã nhận được nhiều báo cáo về hoạt động này của Triều tiên và cho rằng đây là sự vi phạm rõ ràng Nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Từ năm 2013, Triều Tiên đã tuyên bố sẽ khởi động lại tất cả các cơ sở hạt nhân, bao gồm cả lò phản ứng chính tại Yongbyon vốn đã bị đóng cửa. Bình Nhưỡng cho rằng trong tháng 9/2015, Yongbyon đã cải thiện cả về số lượng và chất lượng vũ khí hạt nhân của nước này.

Ngoài ra, theo Kyodo, Triều Tiên thông báo họ đã thành công trong việc tạo ra những loại vũ khí hạt nhân "đa dạng và nhẹ hơn" và sẽ không từ bỏ kế hoạch hạt nhân.

Viện Năng lượng Nguyên tử Triều Tiên cho biết: "Chúng tôi sẽ không ngưng các cuộc thử nghiệm của mình cho đến khi nào Mỹ còn tiếp tục đe dọa chúng tôi”.

Trước đó, Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 4 trong tháng 1 và phóng tên lửa tầm xa sau đó một tháng khiến cộng đồng quốc tế lên án gay gắt. Triều Tiên đã phải nhận lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc về chương trình hạt nhân tên lửa của mình.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.