Xã hội

Lấy nước ô nhiễm làm nước sạch: Dễ giải quyết, chỉ là tỉnh chưa chịu làm

05/07/2019, 20:21

Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An yêu cầu UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành cần khẩn trương xử lý vụ việc lấy nước sông ô nhiễm làm nước sạch.

img
Toàn cảnh buổi họp báo

Chiều 5/7, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An tổ chức họp báo công bố chương trình, nội dung kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tại cuộc họp báo, nhiều phóng viên các báo, đài đã nêu ra nhiều đề tồn tại, hạn chế mong muốn HĐND tỉnh vào cuộc quyết liệt. Trong đó, “nóng” nhất là vấn đề nước sạch của người dân ở TP Vinh và vùng phụ cận.

Tham dự buổi họp báo, PV Báo Giao thông cũng nêu ra một số nội dung liên quan đến vấn đề này. Cụ thể, thời gian vừa qua, câu chuyện Công ty CP Cấp nước Nghệ An lấy nước thô ở sông Đào bị ô nhiễm để làm nước sạch bán cho dân TP Vinh và vùng phụ kiện khiến người dân rất bức xúc. Thế nhưng, theo báo cáo chương trình, nội dung kỳ họp thứ 9 HĐND khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 thì vấn đề này lại không được đưa vào. Lý do là vì sao?

img
Nhà báo Hải Hưng - Báo Người Cao tuổi đề nghị cần sớm xử lý vụ việc nước sạch ở TP Vinh và vùng phụ cận

Thời gian vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc nhưng không biết đã có kết quả chưa? Kết quả phân tích nước sạch người dân đang sử dụng là như thế nào? Có công bố cho người dân biết không hay bí mật? Nếu bí mật thì lý do vì sao? Bởi theo kết quả phân tích của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (do người dân tự thuê và được phân tích mẫu lấy vào ngày 13/6/2019) thì nước sạch lấy tại vòi nhà dân có chỉ tiêu Al ở mức 0,27 (trong khi quy chuẩn Việt Nam quy định là 0,2). Các mẫu nước thô lấy ở sông Đào cũng có 3-4 chỉ số vượt ngưỡng gần gấp đôi. Thời gian tới, HĐND tỉnh Nghệ An có các giải pháp giám sát như thế nào để đảm bảo người dân có nước sạch dùng với giá cả hợp lý?

img
Kết quả phân tích nước sạch (do người dân tự thuê) cho thấy chỉ tiêu Al (nhôm) vượt ngưỡng quy định

Ghi nhận những vấn đề mà các nhà báo, phóng viên trao đổi, ông Hoàng Viết Đường, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An cho biết: Câu chuyện nước sạch ở TP Vinh và vùng phụ cận xét đến cùng là việc chưa tìm được tiếng nói chung giữa Công ty CP Cấp nước Nghệ An và Công ty Cấp nước sông Lam. “HĐND tỉnh giao các sở: TN&MT, Xây dựng, Tài Chính khẩn trương báo cáo UBND tỉnh để tiến hành các bước thẩm định từ đó đưa ra giá nước sạch cụ thể, rõ ràng. UBND tỉnh cần sớm chỉ đạo, tổ chức gặp mặt, làm trọng tài giữa 2 công ty nói trên để sớm giải quyết vấn đề trên. Quan điểm dân có nước sạch để dùng với giá tiền hợp lý”, ông Đường nói.

img
Ông Hoàng Viết Đường, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành sớm xử lý vấn đề nước sạch

Cũng theo ông Đường, trong vấn đề này còn có việc các văn bản của các Phó Chủ tịch UBND tỉnh chồng chéo và phủ quyết lẫn nhau. Lỗi trực tiếp là của người ký, nhưng sau cùng là lỗi của các cán bộ tham mưu. "Ngay từ đầu, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An định đưa nội dung nước sạch vào phiên chất vấn. Tuy nhiên, do nhận thấy đây là vấn đề mới, giải quyết được, dễ giải quyết chỉ là chưa chịu làm mà thôi. Nên HĐND chưa đưa vào nội dung kỳ họp sắp tới để chờ UBND tỉnh xử lý như thế nào? Nếu chưa làm, làm chưa tốt thì HĐND sẽ vào cuộc", ông Đường cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.