Pháp đình

Lấy tiền hỗ trợ học sinh đồng bào thiểu số chi tiếp khách, làm quà biếu

05/06/2020, 15:38

Phòng GD&ĐT huyện Chư Pưh (Gia Lai) đã sử dụng tiền hỗ trợ của Chính phủ cho học sinh người đồng bào thiểu số để tiếp khách và quà biếu...

img
Phòng GD&ĐT huyện Chư Pưh.

Ngày 5/6, Tòa án nhân nhân (TAND) tỉnh Gia Lai cho biết, vừa nhận được cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân (Viện KSND) tỉnh Gia Lai đề nghị truy tố, xét xử các bị can: Phan Trung Dũng - nguyên Kế toán; Nguyễn Thị Mỹ Sang, Phan Thị Hồng Ca - nguyên Thủ quỹ Phòng GD-ĐT huyện Chư Pưh về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng của VKS tỉnh Gia Lai, từ năm 2013 - 2015, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt các quyết định về việc hỗ trợ ăn trưa cho các trẻ 3,4,5 tuổi. Phòng GD&ĐT huyện Chư Pưh được giao dự toán cấp phát cho các trường để chi trả cho các em, phần lớn là trẻ em người dân tộc thiểu số. Trưởng phòng GD&ĐT huyện Chư Pưh - Phùng Văn Tuấn đã chỉ đạo Kế toán Phan Trung Dũng trực tiếp rút số tiền trên.

Sau khi nhận tiền, cơ quan này không cấp phát cho các trường học theo danh sách đã lập sẵn mà dùng để chi lương (trên 500 triệu), thuê xe (gần 400 triệu), mua sắm (trên 600 triệu) tiếp khách (gần 450 triệu), quà biếu (trên 300 triệu), hơn 230 triệu không có trong dự toán… số tiền tồn quỹ chỉ còn 55 triệu đồng.

Theo kết luận điều tra, các cán bộ trên đã chiếm dụng, sử dụng sai nguồn kinh phí 2,8 tỷ đồng Nhà nước hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ nghèo, trẻ em người dân tộc thiểu số và tiền hỗ trợ học sinh bán trú. Hậu quả, 2.890 trẻ mầm non và 110 học sinh ở huyện Chư Pưh đã không được nhận số tiền 2,8 tỷ đồng.

Bị can Phan Trung Dũng trước khi bị điều tra đã được điều chuyển sang làm cán bộ Thanh tra huyện; bị can Phan Thị Hồng Ca - làm cán bộ Đội Công trình - Đô thị huyện; bị can Nguyễn Thị Mỹ Sang - làm cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện, sau chuyển về làm cán bộ văn thư Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi, huyện Chư Pưh.

Trước đó, Báo Giao thông đưa tin, năm 2018, Thanh tra tỉnh Gia Lai vào cuộc thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại Phòng GD&ĐT huyện Chư Pưh đã phát hiện dấu hiệu tội phạm và chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai thụ lý làm rõ.

Ngày 08/4/2019 Cơ quan CSĐT ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Phan Trung Dũng; sau đó khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Mỹ Sang và Phan Thị Hồng Ca. Còn đối với ông Phùng Văn Tuấn, nguyên trưởng phòng GD&ĐT huyện đã chết do bệnh từ năm 2016 nên không truy cứu trách nhiệm.

Ngoài ra, dư luận nhân dân địa phương, đặt nghi vấn về toàn bộ phiếu chi không có chữ ký của trưởng phòng GD&ĐT và số tiền thiệt hại rất lớn khi không thể “qua mặt” cơ quan tài chính huyện. Vậy có hay không dấu hiệu bỏ lọt tội phạm?

img

Gia Lai: Báo động TNGT liên quan đồng bào dân tộc thiểu số

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.