Quản lý

Lấy ý kiến cộng đồng kiến trúc Nhà ga CHK Quốc tế Long Thành

28/12/2016, 14:36
image

Các phương án kiến trúc Nhà ga CHK Quốc tế Long Thành được công bố rộng rãi để người dân đóng góp ý kiến.

IMG_8176

Các đại biểu tham dự nghi thức cắt băng buổi lễ.

Sáng 28/12 tại Bảo tàng tỉnh Đồng Nai đã diễn ra buổi lễ lấy ý kiến cộng đồng phương án kiến trúc nhà ga hành khách CHK Quốc tế Long Thành.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc ông Đỗ Tất Bình, Phó TGĐ Tổng Công ty Cảng hàng không (CHK) Việt Nam cho biết: Chủ trương đầu tư Dự án Cảng HKQT Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã được Quốc hội khóa 13 thông qua tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015. Mục tiêu của Dự án nhằm xây dựng Cảng HKQT Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), là Cảng HKQT quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Tổng công ty CHK Việt Nam đã nỗ lực triển khai các công việc cần thiết, trong đó có việc tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc Nhà ga hành khách - Cảng HKQT Long Thành. Đây là cuộc thi tuyển quốc tế với mục tiêu lựa chọn được phương án kiến trúc phù hợp nhất, có tính khả thi cao, đáp ứng tối đa các yêu cầu về công năng sử dụng, thẩm mỹ, thể hiện được ý nghĩa, tính chất đặc biệt quan trọng của công trình và phù hợp với quy hoạch Cảng HKQT Long Thành.

IMG_8148

Ông Đỗ Tất Bình, Phó TGĐ Tổng công ty CHK Việt Nam-CTCP phát biểu tại buổi lễ.

Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm của các tổ chức, đơn vị tư vấn hàng không có uy tín trong nước và thế giới. Đã có 16 đơn vị tư vấn vượt qua vòng sơ tuyển về năng lực kinh nghiệm, năng lực thực hiện các dự án tương tự... Ban tổ chức đã nhận được 9 phương án dự thi từ các đơn vị tư vấn thiết kế có uy tín, có kinh nghiệm thiết kế các nhà ga hàng không lớn trên thế giới. Các phương án kiến trúc dự thi đã được Hội đồng Đánh giá xếp hạng phương án thi tuyển kiến trúc Nhà ga hành khách – Cảng HKQT Long Thành đánh giá và chấm điểm từng phương án.  

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT, Tổng công ty CHK Việt Nam – CTCP tổ chức triển khai kế hoạch lấy ý kiến cộng đồng về phương án kiến trúc Nhà ga hành khách - Cảng HKQT Long Thành nhằm tham khảo thông tin đánh giá từ nhiều thành phần, tổ chức, cá nhân, qua đó sẽ có phương án lựa chọn phù hợp nhất để đưa vào báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án (FS).

Theo đó Tổng công ty CHK Việt Nam-CTCP đã tổ chức lấy ý kiến cộng đồng về phương án kiến trúc Nhà ga hành khách - Cảng HKQT Long Thành tại Trung tâm triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Hà Nội) từ ngày 28/11/2016 đến ngày 12/12/2016. Tại TP Đà Nẵng đã tổ chức lấy ý kiến từ ngày 16/12/2016 đến ngày 25/12/2016. UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng tổ chức lấy ý kiến tại Bảo tàng tỉnh Đồng Nai từ ngày 28/12/2016 đến 11/01/2017.

IMG_8104

Người dân tỉnh Đồng Nai tham quan các mô hình kiến trúc Nhà ga kiến trúc CHK Quốc tế Long Thành.

Sắp tới sẽ tổ chức lấy ý kiến tại Nhà trưng bày triển lãm TP.HCM từ ngày 13/01/2017 đến 23/01/2017. Song song đó Tổng công ty cũng tổ chức lấy ý kiến trên trang thông tin điện tử của Bộ Giao thông vận tải (www.mt.gov.vn ). Tổ chức lấy ý kiến của các Hội nghề nghiệp như: Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Khoa học kỹ thuật hàng không Việt Nam.

Đối với dự án CHKQT Long Thành thời gian qua tỉnh Đồng Nai đã tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về chủ trương thực hiện dự án, đồng thời chủ động triển khai chuẩn bị các điều kiện để giải phóng mặt bằng cho dự án. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND và quyết tâm nỗ lực cao của các cơ quan, ban ngành, Đồng Nai đã hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ cơ chế đặc thù về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án CHKQT Long Thành.

IMG_8197

Các đại biểu tham quan các phương án kiến trúc nhà ga CHK Quốc tế Long Thành.

Việc tổ chức lấy ý kiến cộng đồng tại tỉnh Đồng Nai cho các phương án kiến trúc nhà ga CHKQT Long Thành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng do CHKQT Long Thành được xây dựng trên địa bàn tỉnh nhà. Chính vì vậy việc lựa chọn được phương án kiến trúc tốt nhất không những đảm bảo sự thành công của dự án mà còn để xây dựng một trong những biểu tượng văn hóa, kiến trúc của địa phương, góp phần quảng bá địa danh Đồng Nai với du khách trong nước và quốc tế.

“Sau khi tổng hợp đầy đủ kết quả lấy ý kiến cộng đồng về phương án kiến trúc và kết quả đánh giá của Hội đồng đánh giá xếp hạng phương án thi tuyển kiến trúc Nhà ga hành khách-Cảng HKQT Long Thành để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, lựa chọn phương án kiến trúc phù hợp nhất để đưa vào báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án”, ông Bình cho hay.

IMG_8187

Người dân Đồng Nai bỏ phiếu chọn phương án Nhà ga hành khách CHK Quốc tế Long Thành sáng 28/12.

Tại buổi lễ, đơn vị tổ chức đã trình chiếu trực tiếp các phương án thiết kế nhà ga kiến trúc trên Đài PT-TH Đồng Nai để người dân theo dõi và đóng góp ý kiến. Ngay sau buổi lễ các đại biểu cùng đông đảo người dân tỉnh Đồng Nai đã tham quan các mô hình và ghi phiếu chọn phương án kiến trúc Nhà ga hành khách CHK Quốc tế Long Thành.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.