Showbiz

Lê Âu Ngân Anh chính thức nộp đơn khởi kiện Cục Nghệ thuật Biểu diễn

16/01/2019, 20:19
image

Đại diện của Lê Âu Ngân Anh cho biết Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tiếp nhận hồ sơ khởi kiện Cục NTBD của cô.

img
Đại diện của Ngân Anh cho biết cô sẽ kiện Cục NTBD để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình

Ngày 15/1/2019, thông tin từ Lê Âu Ngân Anh cho biết, luật sư (theo sự ủy quyền của cô) đã nộp Đơn khởi kiện Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) đến Tòa án Nhân dân TP Hà Nội: Về việc không xem xét đề nghị cấp phép cho Lê Âu Ngân Anh tham dự cuộc thi Hoa hậu Liên lục địa 2018. Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tiếp nhận hồ sơ khởi kiện của Lê Âu Ngân Anh để xem xét, thụ lý giải quyết theo quy định của pháp luật.

Theo nội dung đơn khởi kiện, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoa hậu Thế giới đã nộp hồ sơ xin cấp phép cho Lê Âu Ngân Anh đúng, đủ theo quy định của pháp luật. Lý do để Cục NTBD không xem xét hồ sơ hồ sơ của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoa Hậu Thế Giới là không có cơ sở pháp lý.

“Khi Cục NTBD đã không viện dẫn được cơ sở pháp lý cho quyết định của mình, thì rõ ràng quyết định từ chối xem xét việc cấp phép cho tôi đi thi quốc tế (theo Đơn và hồ sơ của công ty trên) là hoàn toàn không thể chấp nhận được, việc này đã làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của tôi” - theo đơn khởi kiện.

img
img
Văn bản của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoa hậu Thế giới gửi Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Trước đó, vào chiều ngày 9/1/2019, luật sư Nguyễn Huy An (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) đã đại diện Công ty Hoa hậu Thế giới và Lê Âu Ngân Anh tham dự cuộc họp đối thoại, trao đổi với Cục NTBD về đề nghị xin cấp phép cử Lê Âu Ngân Anh dự thi Miss Intercontinental - Hoa hậu Liên lục địa theo giấy mời từ Cục.

Luật sư Nguyễn Huy An cho biết, ông đại diện thân chủ tới làm việc với tinh thần cầu thị để có thể bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho Lê Âu Ngân Anh cũng như lắng nghe những ý kiến, quan điểm của Cục NTBD. Theo luật sư, ông Nguyễn Quang Vinh - Quyền Cục trưởng Cục NTBD - khẳng định quan điểm của Cục NTBD là "không muốn vùi dập một cô gái trẻ, tương lai còn dài".

img
Ngân Anh đã lên đường dự thi Hoa hậu Liên lục địa mà chưa có giấy phép của Cục NTBD.

Tại cuộc gặp gỡ với ông Vinh, luật sư Nguyễn Huy An cũng khẳng định, Ngân Anh chưa chính thức khởi kiện Cục NTBD. Tuy nhiên, sau khi cuộc họp diễn ra, truyền thông có đưa tin Chánh thanh tra Bộ VH,TT&DL khẳng định: “Bộ sẽ có biện pháp thu hồi vương miện của Ngân Anh”.

Đến thời điểm hiện nay, Lê Âu Ngân Anh chưa nhận được bất kỳ văn bản nào của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đề cập tới thông tin trên. Nhưng, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cô, luật sư uỷ quyền đã tiến hành việc nộp Đơn khởi kiện Cục NTBD đến Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vào hôm qua (15/1/2019).

img
img
Công văn xử phạt hành chính công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoa hậu Thế giới về trường hợp của Lê Âu Ngân Anh.

Ngoài ra, luật sư đưa ra quan điểm pháp lý về quyết định xử phạt hành chính của Thanh tra Bộ VH,TT&DL: Vi phạm của BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương năm 2017 đã bị xử lý bằng quyết định xử phạt vi phạm hành chính do ông Phạm Cao Thái - Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch - ký ngày 23/11/2017. Quyết định nêu rõ vi phạm của BTC cuộc thi là “đưa thí thi người đẹp, người mẫu không đủ điều kiện theo quy định”. Hành vi “bị xử phạt 4 triệu đồng; hình thức phạt bổ sung: không; các biện pháp khắc phục hậu quả: không”.

Trong khi đó, được biết, theo luật hiện hành, hành vi vi phạm hành chính (“đưa thí sinh đi thi người đẹp, người mẫu không đủ điều kiện theo quy định”) chỉ bị xử phạt 01 lần. Mặt khác, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn đến nay, từ nghị định 79/2012/NĐ-CP hay 15/2016/NĐ-CP đến nghị định 158/2013/NĐ-CP hay sau này là nghị định 28/2017/NĐ-CP, chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào mà cơ quan quản lý có thể thu hồi, hủy, tước danh hiệu trong tình huống pháp lý này.

Ngoài ra, theo công văn số 39 ra ngày 8/11/2017 của BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương do ông Võ Việt Chung ký đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tạo điều kiện để thí sinh Lê Âu Ngân Anh tiếp tục phát huy kết quả cuộc thi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.