Xã hội

Lễ hội biến tướng, riêng Bộ VH-TT&DL im lặng

14/02/2017, 09:55

Trước những biến tướng của lễ hội theo hướng thương mại, trục lợi, nhiều cơ quan lên tiếng, riêng Bộ VH-TT&DL thì im lặng.

received_1487254491293727.

Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với Bộ Văn hoá- Thể thao & du lịch sáng 14/2.

Sáng 14/2, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao tại Bộ Văn hoá- Thể thao & Du lịch.

Tổ trưởng Tổ công tác, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, đây là đơn vị đầu tiên Tổ công tác làm việc sau kỳ nghỉ Tết, vì hiện nay các lễ hội liên quan đến công tác quản lý của Bộ Văn hoá- Thể thao & Du lịch đang là vấn đề rất nóng, được người dân và cả Chính phủ quan tâm.

Theo Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, Bộ Văn hoá- Thể thao & Du lịch được giao 282 nhiệm vụ, đã hoàn thành 156 nhiệm vụ, còn quá hạn 6 nhiệm vụ. Theo đánh giá của Tổ công tác, tỷ lệ nhiệm vụ quá hạn này là không nhiều, cho thấy sự cố gắng rất lớn của các lãnh đạo chủ chốt của Bộ.

Trước buổi làm việc tại đây, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng truyền đạt đến Bộ Văn hoá- Thể thao & Du lịch về 5 vấn đề.

Thứ nhất là việc quản lý các hoạt động lễ hội vì hiện nay đây đang là vấn đề nóng. Thực tế vừa qua có nhiều lễ hội biến tướng, thậm chí bị chi phối bởi cơ chế thị trường tạo ra lợi ích nhóm, tiến hành lễ hội theo hướng thương mại, trục lợi. Điển hình là việc nhân dân không đồng tình về những hình ảnh phản cảm trong các lễ hội như cướp lộc ở hội Gióng (Sóc Sơn, Hà Nội), hội cướp phết ở Vĩnh Phúc, hay như những hình ảnh nhà sư đứng trên cao ban phát lộc, dân ở dưới tranh cướp nhau... Theo đánh giá của Tổ công tác, đó là những hình ảnh cho thấy lễ hội đang “có vấn đề”, chứng tỏ ý thức văn hoá chưa tốt.

“Thủ tướng nói những việc đó các cơ quan quản lý nhà nước đã lên tiếng, nhưng riêng Bộ Văn hoá- Thể thao & Du lịch lại không lên tiếng, không phản hồi. Việc này đã có từ lâu, nhưng đặc biệt Bộ không có bất cứ báo cáo nào. Thủ tướng sáng nay gọi tôi sang nói nếu Bộ trưởng “ngại” lên tiếng thì báo cáo Thủ tướng để Thủ tướng chỉ đạo bằng văn bản”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truyền đạt lại.

Ông cũng nhấn mạnh thêm về việc cán bộ công chức sử dụng xe công đi lễ hội, báo chí nêu về trường hợp Sở Y tế Bình Định cho nhân viên nghỉ việc đi lễ hội và Chủ tịch tỉnh đã xử lý nghiêm. Báo chí cũng phản ánh vụ việc ở Bộ Công thương và Bộ này cũng đã xử lý ngay.

Tổ trưởng Tổ công tác truyền đạt ý kiến của Thủ tướng muốn Bộ Văn hoá- Thể thao & Du lịch kiểm tra giúp Chính phủ việc quản lý các lễ hội, báo cáo tình hình, nêu thực trạng để có chấn chỉnh hoạt động quản lý lễ hội.

“Cần có thái độ rất sớm và rất rõ vì chúng ta còn rất nhiều lễ hội, mà quy mô càng ngày càng lớn, kéo dài thời gian”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Thứ hai là vấn đề về du lịch. Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hoá- Thể thao & Du lịch báo cáo tiến độ triển khai Kết luận của Bộ Chính trị và của Thủ tướng tại Hội nghị tổng kết du lịch tại Hội An, đến nay Bộ đã triển khai thế nào? Theo đó, làm sao chấm dứt được việc chặt chém khách du lịch, đừng để khách du lịch quan niềm đến một lần rồi một đi không trở lại, vì như thế thì nền du lịch không thể phát triển được.

Thứ ba là vấn đề thể thao. Thủ tướng ghi nhận năm 2016 chúng ta có thành tích rất ấn tượng được bạn bè quốc tế khâm phục. Cái tốt chúng ta có nhiều, nhưng nhìn lại vẫn còn nhiều tiêu cực trong thể thao như cá cược, cá độ hay các vấn đề bất cập trong đào tạo vận động viên, xây dựng thể thao lành mạnh...

Thứ tư là bảo tồn di tích hay trang trí đường phố: Có nơi quản lý rất tốt, như ở Đà Nẵng, nhưng có nơi trật tự kém, lấn chiếm hè phố, thậm chí có nơi rất nhiều biển quảng cáo bằng chữ Trung Quốc nên phải lưu tâm vì cảnh quan đô thị là một nét đẹp.

Vấn đề cuối cùng, Thủ tướng đề nghị nói rõ vấn đề về công tác nghệ thuật biểu diễn, đặc biệt khi năm 2016 là năm bùng nổ các cuộc thi sắc đẹp. Theo đó cần tránh việc này vì sẽ tạo dư luận không tốt.

Ngay sau đó, Thứ trưởng Bộ Văn hoá- Thể thao & Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái đã báo cáo tóm tắt việc thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng giao, nhưng Tổ trưởng Tổ công tác Thủ tướng yêu cầu với những nhiệm vụ quá hạn, đơn vị nào được giao thì đơn vị đó báo cáo cho cụ thể, không báo cáo chung chung.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.