Đời sống

Lễ hội cấy thi ở Nghệ An: 25 phụ nữ đua tài với... một máy cấy

30/01/2020, 23:02

25 phụ nữ đảm đang ra sức cấy nhưng vẫn thua một máy cấy, nhưng đó là nét đẹp, là truyền thống của người nông dân Việt Nam.

img
Các đội thi đua tài cùng máy cấy

Chiều ngày 30/1, tại cánh đồng Chùa Lội, xã Thịnh Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, Hội Nông dân tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND huyện Đô Lương tổ chức phát động Tết trồng cây “Nông dân ơn Bác” và Lễ hội xuống đồng năm 2020.

img
Hàng ngàn người dân địa phương đã có mặt để cổ vũ các đội thi

Ngay sau lễ phát động là hoạt động thi cấy giữa 5 tổ cấy thuộc 5 Chi hội Nông dân xã Thịnh Sơn, huyện Đô Lương.

Theo đó, trong thời gian 15 phút, các đội thi phải đảm bảo những yêu cầu kỹ thuật: Cấy đúng mật độ, khoảng cách, thẳng hàng, đúng số khóm và cấy nhanh.

img
Đôi tay của những người mẹ, người chị cấy thoăn thoắt

Song song với việc cấy thi của các đội thì một máy cấy cũng triển khai cấy ngay ở phần ruộng bên cạnh.

Kết thúc hội thi, BTC đã trao giải 1 Nhất, 2 giải Nhì và 2 giải Ba cho các đội tham gia dự thi. Tuy nhiên, dù 25 người phụ nữ nỗ lực cấy thì kết quả, năng suất cũng không bằng một máy cấy bên cạnh.

img
Trong khi các mẹ, các chị cấy thi thì máy cấy cũng thể hiện năng suất vượt trội

Theo một người dân địa phương cho biết: Những năm gần đây, người dân thường thuê máy cấy bởi việc áp dụng máy móc, cơ giới vào sản xuất đem lại hiệu quả, năng suất cao hơn trong khi kinh phí lại rẻ hơn. Cụ thể, mỗi ngày máy có thể cấy được 8 mẫu, kinh phí mỗi sào chỉ hết 300 ngàn đồng, mạ người cấy thuê tự bỏ.

img
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu trao phần thưởng cho đội về nhất

Trong khi đó, cấy tay theo phương thức truyền thống vừa năng suất thấp, vừa tốn nhiều kinh phí. Cấy tay, riêng tiền cày bừa làm đất đã hết 120 ngàn đồng/sào, chưa kể tiền giống.

img
Niềm vui của những người mẹ, người chị về nhất trong hội cấy thi

Tuy nhiên, hội thi là dịp để bà con ôn lại truyền thống sản xuất của người nông dân Việt Nam. Đồng thời là hoạt động nhằm tôn vinh đóng góp của người nông dân; động viên bà con nông dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, góp phần vào việc thúc đẩy phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới “làm cho đất nước càng ngày cành xanh”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.