Văn hóa - Giải Trí

Lễ hội Đền Hùng 2023 cam kết đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông

13/04/2023, 13:48

Sở VH,TT&DL dự kiến dịp Lễ hội Đền Hùng 2023 đón 8 triệu du khách, BTC cũng có phương án cụ thể đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Nhiều hoạt động quảng bá di sản văn hóa tại Lễ hội Đền Hùng 2023

Sáng 13/4, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức họp báo giới thiệu về Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2023 và các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa Việt Nam.

img

Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Phú Thọ Nguyễn Đắc Thủy trả lời báo chí (Ảnh: Phương Thảo)

Hoạt động được tổ chức thành Tuần lễ từ ngày 21 - 28/4 tại TP Việt Trì (Phú Thọ), với 5 sự kiện, hoạt động chính: Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023, Liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh, Kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Hội nghị - Hội thảo “Phát huy vai trò của di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch” và Triển lãm di sản văn hóa, du lịch các vùng kinh đô Việt Nam.

Bà Lê Thị Thu Hiền - Cục trưởng Cục Di sản văn hóa khẳng định: “Ngay sau khi kế hoạch tổ chức các sự kiện trên được thông qua, chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị triển khai chuẩn bị các phương án tổ chức. Tính đến hết ngày 12/4, Cục Di sản văn hóa đã tham mưu, ban hành các văn bản, phối hợp với các đơn vị liên quan và có kịch bản cụ thể đối với từng sự kiện. Tỉnh Phú Thọ đã chuẩn bị tốt cơ sở vật chất để các sự kiện được diễn ra thuận lợi.

Đây là lần đầu tiên Liên hoan di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh được tổ chức với quy mô quốc gia. Đây là dịp để các tỉnh, thành phố sở hữu di sản có cơ hội thực hành, diễn xướng di sản; là dịp để chúng ta khẳng định vai trò của Việt Nam trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể”.

Công tác chuẩn bị cho Lễ hội Đền Hùng 2023 đã sẵn sàng

Tại họp báo, ông Nguyễn Đắc Thủy - Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Phú Thọ cho biết, tỉnh Phú Thọ sẽ tổ chức một chuỗi các sự kiện để thu hút du lịch tại mùa lễ hội năm nay.

img

Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Phú Thọ cho biết, dự kiến dịp này tỉnh Phú Thọ sẽ đón khoảng 8 triệu lượt khách trong Lễ hội Đền Hùng năm nay (Ảnh: Hữu Tuấn)

Trong đó, tỉnh đã phối hợp với các đơn vị của Bộ VH,TT&DL để thực hiện Lễ khai mạc, Liên hoan các di sản văn hóa được UNESCO ghi danh, hiện đã có không gian để các nghệ nhân trình diễn.

"Do Tuần lễ trùng với dịp nghỉ lễ dài, tỉnh Phú Thọ đã chủ động trong việc xây dựng kết hoạch phòng chống an ninh, dịch bệnh, môi trường, chuẩn bị đón lượng khách lớn sau 3 năm khi hết dịch.

Với nhu cầu văn hóa du lịch của người dân lớn, tỉnh Phú Thọ đã chuẩn bị sẵn sàng đón du khách cả nước về với đất Tổ, trải nghiệm. Dự kiến, dịp này tỉnh Phú Thọ sẽ đón khoảng 8 triệu lượt khách", ông Thủy thông tin.

Về việc đảm bảo an ninh trật tự, trong đó việc bán hàng rong, thuê chiếu cũng như tăng giá xe điện không đúng với giá niêm yết trong khu vực Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Trưởng ban Quản lý (BQL) Khu di tích Nguyễn Trường Giang khẳng định, BTC đã lên kế hoạch cụ thể để khắc phục những tình trạng đã xảy ra trong những năm qua để mang lại hình ảnh lễ hội văn minh.

"Khu di tích cam kết không nâng giá xe điện ở năm nay, các khu vực cho thuê chiếu đã được quản lý với dịch vụ 30.000 đồng/giờ. Với lượng khách đông khi về Đền Hùng, chúng tôi cũng có những cảnh báo tới du khách các dịch vụ đã được niêm yết giá. Hiện, BQL vẫn đang mời các hộ kinh doanh ký cam kết không làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Lễ hội Đền Hùng", ông Giang nói thêm.

Về công tác đảm bảo an toàn giao thông trong suốt Tuần lễ, Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Phú Thọ khẳng định: "Sở VH,TT&DL chủ động giao cho công an tỉnh thực hiện phân luồng từ xa, các phương tiện được điều tiết từ cầu Việt Trì, tránh ùn tắc giao thông tại khu vực lễ hội, đặc biệt trong ngày chính hội. Đội ngũ an ninh cũng đã lên phương án cụ thể, đảm bảo an toàn, tính mạng và tài sản của người dân".

Khi văn hóa được gắn với kinh tế, du lịch

"Việc tổ chức chuỗi các hoạt động văn hóa gồm: Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2023 và các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa Việt Nam - như là cách làm để tìm hướng đi mới trong việc gắn văn hóa với kinh tế, cụ thể là du lịch.

Thời gian qua, việc phát huy giá trị di sản phi vật thể sau khi được UNESCO vinh danh chưa được rõ rệt. Trong khi đó, việc bảo vệ, giữ gìn giá trị của loại hình di sản này rất khó, khó hơn cả công tác với di sản vật thể, vì liên quan trực tiếp đến con người, đời sống tinh thần.

Chuỗi hoạt động này có ý nghĩa rất quan trọng với du lịch, như một cú hích với du lịch Phú Thọ và mở rộng với các địa phương khác, đặc biệt những nơi có di sản được UNESCO vinh danh", ông Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.