Thời sự

Lễ hội Hoa đăng rực rỡ mừng Giải phóng Thủ đô

11/10/2014, 11:29

Với chủ đề "Phật quang phổ chiếu – Tỏa sáng vì hòa bình", lễ hội hoa đăng được tổ chức để cầu cho quốc thái dân an, vinh danh Thủ đô anh hùng – thành phố vì hòa bình.

eee
Các hoà thượng thả đèn hoa đăng cầu quốc thái dân an

Tham dự lễ hội có bà Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng - Trưởng ban Dân vận Trung Ương;  ông Phạm Dũng - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ... cùng  đông đảo tăng ni phật tử và các Hòa thượng thuộc Hội đồng Trị sự - Trung ương Giáo hội Phật giáo VN.

Với chủ đề “Phật quang phổ chiếu – Tỏa sáng vì hòa bình”, lễ hội hoa đăng được tổ chức để cầu cho quốc thái dân an, vinh danh Thủ đô anh hùng – thành phố vì hòa bình.  Đêm 10/10, chùa Trấn Quốc rực rỡ với những đài hoa đăng đủ sắc màu, các phật tử bưng hoa xếp thành hàng dài dọc theo lối vào chùa, lối đi ven hồ Tây và khắp vườn uyển.

xx
Chùa Trấn Quốc sáng rực một góc Hồ Tây với lễ hội hoa đăng

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tưởng nhớ về Thủ đô những tháng năm xưa: “Nhớ lại những ngày này 60 năm về trước khắp các đường phố Thủ đô, cờ bay rợp trời, nhân dân Thủ đô vẫy chào đoàn quân chiến thắng trở về trong không khí hào hùng của hào khí Thăng Long. Hòa trong dòng người đó có đông đảo Tăng ni, Phật tử Thủ đô đại diện cho Tăng ni Phật tử cả nước với truyền thống ngàn năm của Phật giáo Việt Nam hộ quốc an dân, đồng hành cùng dân tộc đã góp phần nhỏ bé vào trong chiến thắng hào hùng của quân và dân ta lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

d
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia tham dự buổi lễ

Chương trình nghệ thuật của lễ hội được các phật tử đón nhận nồng nhiệt với các tiết mục “Vào chùa”, “Sen hồng hư không”, “Đón khách” “Trên đỉnh Phù Vân”, “Ra ngó vào trông” của ca sĩ Ngọc Anh, Tùng Dương, Ngọc Khuê và các phật tử chùa Phật Tích – chùa Yên Phú.

Hòa thượng Thích Thanh Nhã, Phó trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã nhấn mạnh trong bài phát biểu của mình, sự góp mặt của nhân dân trong lễ hội chính là thể hiện sự gắn bó keo sơn giữa đạo pháp và dân tộc. Lễ Hội Hoa Đăng là buổi lễ trọng đại, là cơ hội để những thế hệ sau bày tỏ lòng biết ơn đối Liệt vị tổ tiên và các thế hệ tiền nhân đã có công khai sáng kinh thành Thăng Long.

3000 hoa đăng trong đó có 60 đài đăng lớn tượng trưng cho 60 năm Thủ đô được giải phóng đã cùng thắp lên những màu sắc rực rỡ cả một góc hồ Tây.

Tiểu Nấm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.