Xã hội

Lễ hội ở ngôi đền thiêng xứ Nghệ sau 3 năm tạm hoãn, có gì hấp dẫn?

02/02/2023, 09:42

“Nhất Cờn, nhì Quả, tam Bạch Mã, tứ Chiêu Trưng” - câu nói truyền miệng của người dân khi nói về 4 ngôi đền cổ linh thiêng ở xứ Nghệ.

Theo câu nói truyền miệng trên, đền Cờn được xếp vào hàng linh thiêng nhất ở xứ Nghệ. Hằng năm mỗi dịp Tết đến xuân về người dân khắp bốn phương lại về đây đi lễ, trẩy hội.

img

Tục rước kiệu chạy Ói là nét độc đáo trong lễ hội đền Cờn. Đây là một lễ nghi tái hiện lại sự tích về Tứ vị Thánh Nương được thờ ở đền Cờn. (Ảnh sưu tầm)

Trong các ngày từ 8/2 đến 11/2, sẽ diễn ra Lễ hội đền Cờn và khai trương du lịch năm 2023. Chương trình do UBND thị xã Hoàng Mai phối hợp với đơn vị nghiệp vụ Sở Văn hóa thể thao, Sở Du lịch Nghệ An tổ chức.

Năm nay, là lần đầu tiên sau 3 năm lễ hội đền Cờn được tái tổ chức với quy mô lớn. Các hoạt động sẽ diễn ra từ sáng ngày 8/2 (tức ngày 18 tháng Giêng) đến hết ngày 11/2 (tức 21 tháng Giêng). Lễ hội dự kiến sẽ thu hút hàng vạn du khách trong và ngoài nước tham dự.

img

Đền Cờn nằm bên sông Mai được coi là ngôi đền linh thiêng nhất xứ Nghệ. (Ảnh sưu tầm)

Ông Nguyễn Văn Bình - Trưởng phòng Văn hóa thông tin Tx Hoàng Mai, cho biết: Lễ hội Đền Cờn năm nay sẽ chia làm 2 phần gồm phần lễ và phần hội.

Phần hội được tổ chức đa dạng kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, bao gồm: Đua thuyền, Thi “tinh hoa ẩm thực Hoàng Mai, Đánh cờ thẻ, thi tiếng chim hót chào xuân, các trò chơi dân gian, triển lãm ảnh, thi bóng chuyền Nam giữa các phường xã, thi nữ sinh thanh lịch thị xã...

Phần Lễ sẽ tổ chức song song ở 2 đền Cờn (đền trong và đền ngoài) gồm: Lễ Yết cáo, Lễ thả cá phóng sinh, Lễ phát tích (cầu ngư), lễ đại tế... Tất cả các hoạt động lễ sẽ được tổ chức trang nghiêm theo đúng phong tục địa phương.

Cùng với đó, vào tối ngày 10/2 (tức 20 tháng Giêng), UBND thị xã Hoàng Mai và Sở Du lịch sẽ tổ chức Khai mạc Lễ hội, khai trương du lịch và chung kết Hội thi Nữ sinh thanh lịch thị xã năm 2023. Trong đêm khai mạc sẽ có sự kiện trao, nhận sắc phong được phục dựng của Đền Cờn.

img

Lễ hội Đền Cờn thu hút hàng vạn người tham gia.

Lễ hội đền Cờn là lễ hội truyền thống thuộc loại cổ xưa nhất của Xứ Nghệ, thu hút hàng vạn du khách thập phương về tham dự.

Lễ hội mang đậm nét văn hóa độc đáo, phản ánh đời sống sinh hoạt, tín ngưỡng dân gian của người dân miền biển.

Đền Cờn tọa lạc trên gò Diệc, bên bờ Mai Giang, sát cửa biển Lạch Cờn thuộc làng Phương Cần, phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, cách Hà Nội 220 km và thành phố Vinh 75 km.

Đền nằm giữa hình thế non nước hữu tình. Đền có đền chính (đền trong) và đền phụ (ngoài cửa biển).

Theo thần phả, sắc phong và các tài liệu lịch sử như: Đại Việt sử ký toàn thư, Đại Nam nhất thống chí, Việt điện U linh tập: Đền Cờn được xây dựng vào năm 1235 đời nhà Trần, trong thờ Thánh Mẫu Tứ vị Thánh nương - nữ thần bảo vệ và phù hộ cho nhân dân làm ăn thịnh vượng và vượt qua hiểm nguy, đã rất nhiều lần giúp đỡ cho đội quân nhà Trần, nhà Lê vượt biển bình an.

Hội đền trước đây thường được tổ chức vào ngày 15 tháng Chạp đến hết tháng Giêng âm lịch hàng năm.

Sau cách mạng tháng 8 năm 1945, lễ hội đền Cờn đã không còn được duy trì, mãi cho đến năm 1998 mới được khôi phục lại, đây là một trong những lễ hội tuyền thống văn hoá lớn của vùng đất xứ Nghệ. Ngày nay lễ hội Đền Cờn được tổ chức vào ngày 21 tháng Giêng âm lịch hàng năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.