Xã hội

Lễ hội “Thề không tham nhũng” được công nhận di sản văn hóa

22/02/2018, 13:30

Quyết định công nhận “Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia” được công bố đúng ngày diễn ra lễ hội Minh Thề.

Lễ hội Minh Thề

Lễ hội Minh Thề sẽ được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Ngày 22/2, trao đổi với Báo Giao thông, ông Đỗ Xuân Trịnh, Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy (Hải Phòng) cho biết: “Lễ hội Minh Thề (làng Hòa Liễu (Thuận Thiên, Kiến Thụy, Hải Phòng) đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Ngày 1/3 sắp tới  (tức 14 tháng Giêng âm lịch), Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch sẽ công bố công nhận Lễ hội Minh thề là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Tới nay, công tác chuẩn bị lễ hội cơ bản đã hoàn tất bảo đảm lễ hội và lễ công bố diễn ra trang nghiêm”.

Lễ hội Minh Thề được biết tới là một lễ hội đặc sắc bởi đây là lễ hội “Thề không tham nhũng” duy nhất trong cả nước.

Tại Lễ hội Minh thề, ban thờ được sắp đặt tuy đơn giản nhưng rất trang nghiêm giữa sân đình. Những người có chức sắc trong làng tương ứng với các chức trưởng thôn, phó thôn sẽ là những nhân vật chính, những người tham gia thề tại lễ hội. Một con dao nhọn sắc, một con gà trống thiêng và một bình rượu được đặt ngay dưới ban thờ chuẩn bị cho nghi lễ.

Minh Thề

Minh Thề đặc sắc với việc cắt tiết gà, uống rượu thề không tham nhũng của các chức sắc trong làng

 Mọi thủ tục diễn ra rất nhanh gọn, từ động tác đi lại của đội lễ đến các phần dâng lễ hay nghi thức đều được tối giản theo mong muốn tiết kiệm, hiệu quả nhưng không kém phần trang nghiêm.

Phần nghi lễ cắt tiết gà hòa rượu ăn thề là phần được quan tâm nhất trong Lễ hội Minh thề. Các vị chức sắc trong làng phải uống rượu thề làm việc chí công vô tư và đọc câu: "Ai dùng của công vào việc riêng, tham nhũng thì bị thần linh đả tử". Sau khi các vị chức sắc trong làng uống rượu thề xong, những người tham gia chứng kiến cũng sẽ uống rượu thề.

Nhiều năm gần đây, nhiều luồng ý kiến cho rằng nên nâng cấp lễ hội Minh Thề thành lễ hội cấp huyện, tỉnh (thành phố) để các cấp lãnh đạo cùng thề không tham nhũng. Tuy nhiên tới nay, lễ hội này vẫn dừng lại ở mức độ lễ hội làng, chỉ những chức sắc trong làng mới uống rượu thề.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.