Showbiz

Dừng khai hội Chùa Hương, lễ hội Yên Tử còn phụ thuộc diễn biến dịch

01/02/2021, 14:27

Ban tổ chức các lễ hội có những phương án khác nhau trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

img

UBND tỉnh Nam Định ra văn bản dừng lễ hội khai ấn Đền Trần

Trước những diễn biến mới của dịch Covid-19, Ban tổ chức các lễ hội Xuân 2021 đang xoay chuyển các phương án dựa theo tình hình thực tế.

Năm nay, lễ hội chùa Hương (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) lấy chủ đề “Chùa Hương điểm đến an toàn, văn minh và thân thiện”. Theo dự kiến, ngày khai hội diễn ra vào 17/2/2021 (tức Mùng 6 tháng Giêng) trong trường hợp không có ca lây nhiễm cộng đồng.

Tuy nhiên mới đây, ông Nguyễn Bá Hiển, Trưởng ban Quản lý di tích - danh thắng Hương Sơn thông tin với Báo Giao thông, Ban tổ chức đã họp nội bộ và quyết định năm nay sẽ dừng khai hội. Hiện tại, công tác tổ chức cho lễ hội về cơ bản đã xong nhưng với chủ trương phòng chống dịch là trên hết, Ban tổ chức đang vừa làm vừa nghe ngóng tình hình.

"Lễ hội chùa Hương có rất đông du khách từ các địa phương khác đổ về nên khó có thể kiểm soát được. Nếu tiếp tục có thêm nhiều ca nhiễm bệnh, có thể sẽ buộc phải dừng lại lễ hội, ai đến đành mời về thôi", ông Hiển chia sẻ.

Ông Hiển thông tin thêm, Covid-19 gây ảnh hưởng rất nặng nề tới hoạt động tổ chức lễ hội. Năm 2020, lượng du khách tới hội chùa Hương giảm 80%. Đây là con số đã "vớt vát" được từ những ngày trước khi dịch bệnh bùng phát.

img

Năm 2021, lễ hội chùa Hương sẽ không tổ chức khai hội vào ngày mùng 6 tháng Giêng (Ảnh: TL)

Quảng Ninh đang là một “điểm nóng” của dịch Covid-19 nhưng đến thời điểm hiện tại, ông Lê Tiến Dũng – Trưởng BQL di tích Yên Tử cho biết, chưa có văn bản về việc dừng tổ chức lễ hội Yên Tử 2021 (dự kiến khai hội vào ngày 21/2 - tức Mùng 10 tháng Giêng).

Theo ông Dũng, BTC về cơ bản đã xong công tác chuẩn bị cho lễ hội Xuân 2021 về mọi mặt. Còn dừng hay hoãn hễ hội hay không thì đến giờ chưa có thông tin thêm từ cấp trên. Tuy nhiên, mọi việc sẽ căn cứ tình hình diễn biến của dịch bệnh. Trong trường hợp phức tạp, lễ hội sẽ dừng lại để phòng, tránh covid-19, nếu không mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường.

“Trong công tác chuẩn bị, chúng tôi đã có các phương án phòng ngừa dịch bệnh, từ tuyên truyền thực hiện khẩu hiệu 5K của Bộ y tế (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách - Không tập trung – Khai báo y tế), lập các chốt đo thân nhiệt của du khách…”, ông Dũng thông tin.

Trước đó, UBND tỉnh Nam Định đã chủ động ban hành công văn số 37 ngày 26/1 về việc dừng tổ chức Lễ hội Khai ấn đền Trần, phường Lộc Vượng, TP Nam Định. Đây là năm thứ hai, chính quyền tỉnh Nam Định quyết định dừng tổ chức lễ hội khai ấn đền Trần để đảm bảo an toàn, phòng ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Được biết, dù dừng lễ hội khai ấn Đền Trần, tránh tập trung đông người nhưng nghi thức khai ấn truyền thống của các cụ cao niên phường Lộc Vượng vẫn được tiến hành. Tuy nhiên, phương án cụ thể về việc tiến hành vẫn đang chờ họp bàn, báo cáo.

Ngoài ra, Nam Định cũng dừng tổ chức lễ hội chợ Viềng (diễn ra vào đêm mùng 7, rạng sáng mùng 8 tháng Giêng ở huyện Nam Trực) để phòng, chống Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.