Thể thao

Lễ khai mạc Copa America và những điều "kỳ dị"

03/06/2016, 20:16
image

Copa America năm nay có nhiều sự đổi khác và không ít những luật lệ vô cùng "kỳ dị".

copa-america-stars

Copa America 2016 là kỳ tranh tài kỳ dị nhất trong lịch sử.

Copa America 2016 có nhiều điểm mới thậm chí được đánh giá là "kỳ dị" so với các kỳ tổ chức trước đó.

Lần đầu tiên tổ chức ngoài Nam Mỹ

Ngày mai, 4/6, Copa America 2016 sẽ chính thức khai mạc trên SVĐ Levi"s Stadium ở bang California  của Mỹ. Copa America năm nay rất đặc biệt vì giải đấu này đươc tổ chức nhằm kỷ niệm tròn 100 năm giải đấu ra đời.

Copa America 2016 là lần đầu tiên giải đấu danh giá nhất Nam Mỹ được tổ chức tại một quốc gia ngoài Nam Mỹ. Khác với các kỳ trước, số đội tham dự giải đấu hàng đầu châu Mỹ năm nay tăng số lượng thành viên lên thành 16 quốc gia, được chia thành 4 bảng thay vì 12 quốc gia và chia thành 3 bảng như trước. Bảng A được xem là bảng tử thần gồm các đội bóng như chủ nhà Mỹ, Colombia, Costa Rica và Paraguay.

Theo sắp xếp, Copa America 2016 sẽ diễn ra ở 10 thành phố khác nhau tại Mỹ, bao gồm Seattle, Chicago, Foxborough, East Rutherford - New Jersey, Santa Clara, Philadelphia, Orlando, Houston, Glendale và Los Angeles.

Sân vận động có sức chứa lớn nhất là Rose Bowl (Los Angeles) với 92.542 khán giả và sẽ tổ chức 3 trận đấu tại Copa America 2016.

Copa America 2016 là giải đấu kỷ niệm nên đội vô địch sẽ không có vé tới FIFA Confederations Cup 2017 tại Nga như trước. Chính vì thế, Nam Mỹ và khu vực CONCACAF cũng đã xác định những đại diện tham dự giải đấu này là Chile (vô địch Copa America 2015) và Mexico (vô địch Cúp vàng CONCACAF 2015).

Messi rời tòa án, tìm cơ hội khẳng định mình

Sáng mai 4/6, giờ Việt Nam, Copa America Centenario 2016 sẽ chính thức khai màn. Đây được xem là cơ hội của Lionel Messi, dù anh vừa phải ra tòa vì các cáo buộc trốn thuế.

"Tôi dành thời gian của mình cho bóng đá. Tôi tin tưởng cha và luật sư của tôi trong các quyết định. Chưa bao giờ trong tâm trí tôi có suy nghĩ về gian lận thuế", Lionel Messi trả lời trước Tòa án trong buổi luận tội hôm 2/6 vừa qua.

Trước đó, Messi bị cáo buộc gian lận 4,1 triệu euro tiền thuế liên quan đến khai thác hình ảnh cá nhân trong giai đoạn 2007-2009.

Một thành viên khác trong gia đình, ông Jorge Horacio Messi, cha của Leo, có liên quan đến một công ty ma để khai thác hình ảnh con trai mình nhằm tránh các khoản thuế khổng lồ từ những hợp đồng quảng cáo hàng triệu euro của Messi.

Trước phiên điều trần diễn ra hôm 2/6 vừa qua, Messi từng bị đề nghị án tù 22 tháng và 15 ngày cho hành vi gian lận trốn thuế. Tuy nhiên, cầu thủ từng 5 lần giành Quả bóng Vàng rất tự tin vào sự trong sạch của mình trước tòa án và dư luận.

Messi đã lên chuyến bay ngay trong đêm khi phiên điều trần kết thúc để rời Barcelona sang Mỹ, nơi anh hội quân với ĐTQG Argentina.

Khi tới Mỹ, Messi được nghỉ ngơi theo chế độ đặc biệt trong 2 ngày nhưng số 10 của Argentina vẫn được kiểm soát kỹ lưỡng về mặt y tế và thể lực, để có thể đá chính trong trận mở màn Copa America 2016 với nhà ĐKVĐ Chile.

Tuy Copa America 2016 chỉ là giải đấu mang tính kỷ niệm (100 năm ngày ra đời) nhưng tính quyết liệt của giải đấu không vì thế mà giảm đi.

ĐTQG Argentina xem giải đấu này là cơ hội để chấm dứt nỗi khắc khoải danh hiệu kéo dài hơn 2 thập niên kể từ lần giành Copa America vào năm 1993. Sau đó, đội tuyển xứ tango luôn thất bại ở mọi giải đấu mà họ tham dự dù có lực lượng nào.

Tại kỳ Copa America này, chính Messi là niềm hy vọng lớn nhất của người Argentina. Đây cũng là cơ hội tốt nhất để anh thay đổi hình ảnh của mình trên đấu trường quốc tế, sau khi đã có tất cả các danh hiệu với Barca và thành tích cá nhân đồ sộ.

Những luật lệ “trên trời”, “có một không hai”

Ngoài một loạt những thay đổi lạ lùng chưa từng có trong tiền lệ, Copa America 2016 còn đưa ra những điều luật khác biệt. Điển hình như khi hai đội hòa nhau 90 phút sẽ đá penalty ngay thay vì đá thêm 30 phút hiệp phụ giống luật của các giải đấu bình thường.

Ngoài ra, nếu có hành vi lăng mạ, xúc phạm hay có ngôn từ tục tĩu nhắm vào trọng tài thì ngay lập tức đội bóng của họ sẽ phải hứng chịu ngay một quả penalty. 

Ban tổ chức lý giải rằng điều lệ này được ban hành nhằm mục đích giảm thiểu hành động thiếu tôn trọng với các vị vua áo đen, một vấn đề khá nhức nhối trên khắp sân cỏ thế giới bao gồm cả Nam Mỹ.

Bên cạnh đó, mỗi đội bóng sẽ có quyền thay người thứ 4, đồng thời trọng tài video cũng đưa vào áp dụng tại Copa America 2016. Tuy vậy, luật thay người thứ 4 chỉ có hiệu lực khi bước vào vòng knock-out.

Với sự xuất hiện của luật trọng tài video, ban tổ chức Copa America muốn nhắm đến mục đích là loại bỏ hoàn toàn khả năng xuất hiện các bàn thắng ma hay những quyết định gây tranh cãi. 

Luật này áp dụng cho vòng knock out, trừ trận Chung kết giải đấu.

Xem thêm video chim vàng dự đoán kết quả Coppa America:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.