Trong nước

Lê Minh Sơn - kẻ đi ngược đám đông

03/10/2014, 07:24

Gặp Lê Minh Sơn tại quán cafe trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội), trông anh trẻ ra hàng chục tuổi. Không còn mái tóc dài bồng bềnh luôn phải buộc cao hoặc búi tó hay trang phục hầm hố...

img


Muốn tạo ra một ngôn ngữ thiếu nhi mới


Tại sao Lê Minh Sơn đột ngột cắt tóc và thay đổi phong cách thế?


Có gì mà lạ chứ! Vỏ vẫn là vỏ, vẫn là Lê Minh Sơn thôi! (cười)

Album À ơi… vừa mới phát hành, có phải là một cuộc chơi ngẫu hứng của anh cho trẻ em hay không?


Album “À ơi…” không phải là một cuộc chơi ngẫu hứng mà là sản phẩm mở đầu cho một loạt dự án dành cho thiếu nhi của tôi. Nó giống như một vé để chúng ta đi về tuổi thơ của chính mình...

Album “À ơi...” gồm 8 ca khúc hát ru, được thể hiện lại bằng những giọng hát dân gian hàng đầu như: Thúy Hường, Huyền Chèo, Hồng Vy, Khánh Linh và được các nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, Lưu Hà An phối khí lại.

Tôi quan sát được nhiều điều thực tế của cuộc sống. Người ta mở nhạc trẻ ầm ĩ lên cho con nghe, vì thế điệu hát ru dần mất đi. Trẻ con hát nhạc người lớn. Âm nhạc thiếu nhi bị bỏ trống nhiều quá. Những tác phẩm các cháu nghe đều là những tác phẩm 50 năm về trước. Em đi giữa biển vàng, Cọ xòe ô che nắng... Bây giờ thiếu nhi cần một hơi thở mới, vậy mà mọi người bỏ bê, mà có viết cũng chẳng ra gì.

Vậy hơi thở mới anh đem vào dự án thiếu nhi này là gì?


Tôi cố gắng quy tụ một êkíp trong đó có những người rất thú vị như nhạc sĩ Nguyễn Cường. Ông sẽ viết về cái bô, con mèo, con chó, hay những thứ tưởng tượng của trẻ: “Con chẳng biết con mèo là gì, con chỉ biết con mèo trong điện tử thôi”. Qua dự án này, tôi mong muốn tạo ra một ngôn ngữ thiếu nhi mới.


Lê Hoàng mấy hôm trước, có gọi điện cho tôi nói vừa mới ra cuốn sách mới "Sao thầy không teen teen". Nghe tựa sách đã đầy thú vị. Anh ấy cũng muốn trở về tuổi thơ của mình như tôi (cười).

Xem ra, hai anh thân nhau sau khi làm giám khảo Cặp đôi hoàn hảo thì phải…?


Không phải. Tôi chơi với những tác phẩm của Lê Hoàng trước khi chơi với Lê Hoàng cơ. Đấy là một con người rất thú vị.


Tôi tin rằng một người đã làm về góc độ phim ảnh, đã làm nên Ai xuôi vạn lý, Chiếc chìa khóa vàng là người đừng có đùa và cũng không thể đùa được. Những cái gì bông phèng, hắn ta thế này thế kia, đó chỉ là cuộc chơi. Đừng nhìn vào các cuộc chơi để đánh giá con người.


Tôi hay gọi đùa Lê Hoàng là ông bạn tivi. Hắn có bán mặt cho truyền hình, ăn cơm tivi chả sao. Tôi chơi với ông ấy không phải là chơi với những cái trên tivi mà tôi chơi với những cái ẩn sau con người ông, đó là sự tử tế nhất tâm hồn của ông. Chỉ thế thôi.


Đừng nghe theo đám đông


Là một nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc, anh nghĩ gì về gu thưởng thức âm nhạc hiện nay của khán giả?


Bây giờ, âm nhạc ở đất nước mình, cái gì càng rẻ tiền thì lại càng bán đắt. Đó là bi kịch chung của âm nhạc.

Thế nên, anh luôn đi ngược lại đám đông?


Quan điểm của tôi là tập trung đánh vào số ít, bởi số ít mới nuôi được số đông. Mỗi năm một sản phẩm, một liveshow và bán hết bay vé, được sống, được nuôi dưỡng. Thế là sướng lắm. Số ít nuôi dưỡng ước mơ của mình.


Có một bài học mà tôi dạy cho các học trò nhiều năm qua là hãy chinh phục một người, người đấy có khả năng nuôi được một triệu người, còn hơn chinh phục một triệu người mà triệu người ấy toàn ảo cả. Chẳng ai bỏ đồng tiền nào ra để xem em hát.


Đừng nghe theo đám đông. Đám đông không phải bao giờ cũng đúng. Phải có sự kiên định của mình. Hồi đầu mới ra, tôi bị đánh dập mặt. Bởi hễ có cái gì mới là triệu cái cũ nó dìm xuống. Nếu tôi sợ, tôi mà viết bài hát theo kiểu đẽo cày giữa đường thì làm gì có Lê Minh Sơn của ngày hôm nay.

Không theo đám đông, vậy anh có theo dõi nó không?


Không theo đám đông nhưng mình vẫn phải quan sát, theo dõi chứ. Để thấy được những ca sĩ trẻ họ lóe lên bằng cách nào, con đường nào.


Tuy nhiên, tôi muốn nói một điều. Âm nhạc như quả bóng vậy, phải được nén chặt sau đó mới bung được lên trời. Nhưng nếu không nén thì nó chỉ bay là là được một đoạn ngắn. Vì thế, đám đông, đừng làm hỏng ca sĩ.

Cảm ơn anh!

Phạm Lý (Thực hiện)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.