Du lịch

Lễ mừng năm mới của người Mông Cổ có gì đặc biệt

24/01/2020, 19:00

Người Mông Cổ thường ăn mừng ngày lễ bằng cách mặc đồ trắng, cưỡi ngựa trắng, ăn thức ăn trắng làm từ các sản phẩm sữa và trao đổi quà tặng trắng.

Tsagaan Sar, là ngày lễ truyền thống lớn nhất ở Mông Cổ được tổ chức từ thế kỷ 13. Vào năm 1206, khi Thiết Mộc Chân thành lập Đế chế Mông Cổ vĩ đại và lấy danh hiệu là Thành Cát Tư Hãn, ông đã ra lệnh tổ chức lễ kỷ niệm Tsagaan Sar vào mùa xuân nhằm mục đích nâng cao hòa bình, lòng tốt và sự tôn trọng của mọi người.

Người Mông Cổ thường ăn mừng ngày lễ bằng cách mặc đồ trắng, cưỡi ngựa trắng, ăn thức ăn trắng làm từ các sản phẩm sữa và trao đổi quà tặng trắng.

img

Trong những năm 1950 - 1960, Tsagaan Sar chỉ được tổ chức ở vùng nông thôn như một Lễ hội Herder và bị cấm trong thành phố. Cuối năm 1988, ngày lễ truyền thống quan trọng này bắt đầu được tổ chức như ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán trên toàn quốc. Ngày nay, nó là một kỳ nghỉ xum vầy gia đình và thể hiện sự tôn trọng với người già cũng như khuyến khích người Mông Cổ trẻ hơn tìm hiểu về truyền thống và văn hóa của dân tộc. Ngoài ra, nó được coi là một ngày lễ để cổ vũ những người chăn gia súc vượt qua mùa đông khắc nghiệt và là một lễ kỷ niệm để chào đón những ngày ấm áp của mùa xuân.

Về mặt kỹ thuật Tsagaan Sar cho phép tất cả người Mông Cổ tự hào về di sản quốc gia, văn hóa, truyền thống và phong tục của họ. Tsagaan Sar tạo cơ hội đoàn kết gia đình và mọi người, củng cố mối quan hệ gia đình.

Chuẩn bị cho Tsagaan Sar

img

Mọi người phải chào đón năm mới và ăn mừng Tsagaan Sar với một tâm trí tích cực và lạc quan, trái tim nhân hậu và tâm hồn thuần khiết không suy nghĩ đen tối. Nghiêm cấm làm, suy nghĩ và nói những điều xấu trong kỳ nghỉ. Ngoài ra, các khoản nợ phải được trả trước năm mới và không ai nên tranh cãi trong dịp tết vì người ta tin rằng cả năm kết thúc cuộc cãi vã và cãi nhau.

Nhà cửa, quần áo và cơ thể cũng phải sạch sẽ. Người Mông Cổ tin rằng may mắn đến nơi có sự sạch sẽ. Về vấn đề này, có rất nhiều công việc chuẩn bị trước Tsagaan Sar. Ít nhất một tháng trước ngày lễ, tất cả các gia đình đều bận rộn với việc dọn dẹp nhà cửa, sửa chữa đồ đạc và thiết bị gia dụng bị hỏng, chuẩn bị sẵn quần áo truyền thống của họ có tên là D Deele và nấu các món ăn đặc biệt sẽ được dùng trong kỳ nghỉ. Đặc biệt là những gia đình có người lớn tuổi chuẩn bị một bàn tiệc lớn tượng trưng cho sự thịnh vượng và viên mãn trong năm tới cũng như quà tặng cho các vị khách. Ngay cả công việc chuẩn bị cũng liên quan và đoàn kết tất cả các thành viên trong gia đình, người thân và hàng xóm.

Lễ kỷ niệm Tsagaan Sar

Đêm trước Tsagaan Sar được gọi là Bituun, nhà cửa, thực phẩm và bàn tiệc phải sẵn sàng. Bituun rơi vào ngày thứ 30 tháng 12 cuối cùng của Âm lịch. Vào ngày này, các gia đình quây quần bên nhau cùng cha mẹ hoặc ông bà, làm theo một số nghi thức đặc biệt và ăn uống vui vẻ. Mọi người thường bắt đầu ăn một món ăn đặc biệt màu trắng được làm từ các sản phẩm sữa và gạo. Các sản phẩm sữa truyền thống mang tính biểu tượng trong lễ hội để làm trắng và thanh lọc những gì xấu xí.

img

Vào ngày đầu tiên của Tsagaan Sar, mọi người phải thức dậy trước khi mặt trời mọc và mặc quần áo mới hoặc sạch. Sau đó, đàn ông leo lên ngọn đồi hoặc ngọn núi gần nhất để ngắm bình minh đầu tiên của năm mới trong khi phụ nữ pha trà sữa tại nhà và dâng nó lên trái đất và thần cầu chúc những điều tốt đẹp nhất cho gia đình. Sau đó, họ đến thăm cha mẹ, ông bà hoặc người thân. Người ta thường biếu những người lớn tuổi bằng tiền và một chiếc khăn quàng cổ màu xanh tên là ”Hadag.

Khi đến thăm nhà nhau vào dịp tết, những vị khách được phục vụ với trà sữa đầu tiên và các sản phẩm từ sữa sau đó là Cho đến buuz, một loại bánh bao hấp đầy thịt. Mỗi chuyến thăm kéo dài khoảng 30 phút, khi khách rời đi, gia đình chủ nhà tặng quà cho mọi người để cảm ơn chuyến thăm của họ. Những món quà thường là một thanh sô cô la hoặc kẹo, quần áo, tiền mặt hoặc đồ gia dụng. Lưu ý rằng khách phải nhận quà bằng hai tay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.