Góc nhìn

Lễ tang Fidel Castro tái hiện hành trình hoạt động cách mạng

29/11/2016, 07:14
image

Tang lễ Fidel Castro được tiến hành từ 9h - 22h ngày 28/11 (giờ địa phương) tại Đài Tưởng niệm Jose Marti.

Người dân Cuba bàng hoàng rơi lệ trước sự ra đi củ

Người dân Cuba bàng hoàng rơi lệ trước sự ra đi của lãnh tụ Fidel Castro.

Một bầu không khí trầm lắng bao trùm đất nước Cuba sau khi lãnh tụ Fidel Castro từ trần. Tang lễ được tiến hành từ 9h - 22h ngày 28/11 (giờ địa phương) tại Đài Tưởng niệm Jose Marti thuộc Quảng trường Cách mạng ở Thủ đô La Habana và được bắt đầu bằng 21 phát đại bác.

“Nhân dân là Fidel”

Các đầu báo lớn ở Cuba như: Granma, Juventud Rebelde... chuyển sang in mực đen thay vì màu đỏ hoặc xanh truyền thống.  Các hoạt động tưởng niệm bắt đầu từ ngày 28/11 (giờ địa phương), trong đó có cuộc tuần hành quy mô lớn được tổ chức ở Quảng trường Cách mạng, Thủ đô La Habana. Truyền hình Nhà nước Cuba cho biết, Hội Sinh viên và Liên hiệp Phụ nữ cũng đã tổ chức nhiều cuộc tuần hành nhỏ để tưởng nhớ và cam kết trung thành với Cách mạng.

Tại Trường Đại học Havana, hàng trăm sinh viên tập trung ở sân trường, họ giơ cao cờ Cuba và hô vang các khẩu hiệu: “Viva Fidel”, “Viva Raul”. Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Havana mặc quần jean và áo thun trắng hô to: “Fidel sẽ không bao giờ chết vì nhân dân là Fidel. Tôi là Fidel”, đám đông nhanh chóng  đáp: “Tôi là Fidel”. Sinh viên Raul Alejandro Palmeros có mặt trong đám đông ở Đại học Havana bày tỏ: “Chúng tôi ở đây vì tất cả những gì mà Fidel đã làm cho cuộc Cách mạng ở đất nước này”.

“Những việc mà Fidel đã thực hiện trên các lĩnh vực giáo dục và y tế miễn phí phổ quát cho người dân ưu việt hơn hẳn so với thế giới. Đó là những thứ chỉ có duy nhất ở Cuba. Đó là di sản chính của ông ấy”, AFP dẫn lời Rene Perez - một kế toán về hưu.

Sẽ trồng hoa Matou Rojo trên mộ

Hôm nay (29/11), một lễ viếng tập thể sẽ được tổ chức lúc 19h; sau đó, tro cốt lãnh tụ Fidel Castro sẽ được chuyển đến Santiago de Cuba - cái nôi của Cách mạng Cuba, cách Thủ đô La Habana khoảng 1.000km.  Theo Havana Times, từ 30/11-3/12, tro cốt của lãnh tụ Fidel sẽ được đưa đi dọc hành trình mà ông và các chiến sĩ Cuba từng đi qua; tái hiện hình ảnh Filel Castro từ một người chỉ huy du kích trẻ tuổi trở thành người dẫn dắt cuộc Cách mạng Cuba đi đến thắng lợi năm 1959. Hành trình dài 4 ngày sẽ kết thúc tại toà nhà Antonio Maceo ở Santiago, thành phố lớn thứ hai ở Cuba.

7h sáng ngày 4/12 (giờ địa phương, tức 19h ngày 4/12, giờ Việt Nam), tro cốt Fidel sẽ được an táng tại nghĩa trang  Santa Ifigenia ở Santiago. TP Santiago nằm ở phía Đông Nam Cuba, bên bờ vịnh nối với biển Caribe, đây chính là nơi Fidel dẫn dắt hơn 100 chiến sĩ Cuba thực hiện cuộc tấn công đầu tiên vào ngày 26/7/1953, mở đầu cho cuộc đấu tranh Cách mạng của nhân dân Cuba.

Nghĩa trang Santa Ifigenia được thành lập vào năm 1868, có diện tích 6ha, là nơi an nghỉ của nhiều chiến sĩ Cách mạng Cuba hy sinh trong cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc. Đây là nơi an táng của vị anh hùng dân tộc Cuba Jose Marti (1853-1895) và nhiều vị tiền bối khác như: Carlos Manuel de Céspedes, Pedro Figueredo…

“Có một logic hợp lý trong việc an táng Fidel bên cạnh Jose Marti. Họ đều là những lãnh tụ kiệt xuất, dẫn dắt Cuba khỏi xiềng xích của chủ nghĩa đế quốc, thực dân”, tờ The Guardian viết. Guardian cũng dẫn thông tin từ các nhân viên khu nghĩa trang Cách mạng cho biết, họ đã được lệnh chuẩn bị dọn dẹp các đại lộ chính của thành phố, cắt tỉa hoa cỏ, cọ rửa bia mộ, vận chuyển các tấm đá cẩm thạch đẹp đẽ để chuẩn bị cho lễ an táng tro cốt Fidel.

“Tất cả đã sẵn sàng, nhưng đó thực sự sẽ là một ngày đau buồn của chúng tôi. Tất cả mọi người đều yêu quý Fidel”, Santa Ifigenia - một nhân viên nghĩa trang nói và cho biết thêm, trên mộ của những nhà hoạt động Cách mạng ở nghĩa trang sẽ được trồng thêm loài hoa Matou Rojo màu đỏ - tượng trưng cho máu của người chiến sĩ Cách mạng đã hy sinh vì Tổ quốc.

Hiện, Chính phủ Cuba chưa công bố các kế hoạch liên quan sau khi an táng Fidel. Song, với vị thế đẹp của thành phố cảng Santiago và việc Fidel được an táng tại nghĩa trang Santa Ifigenia, nhiều khả năng trong tương lai đây sẽ là một điểm đến được nhiều khách du lịch lựa chọn để có dịp viếng thăm người anh hùng đã làm nên “huyền thoại” của Cách mạng Cuba.

Việt Nam để quốc tang nhà lãnh đạo Fidel Castro ngày 4/12

Sáng qua (28/11), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tới đặt vòng hoa và viếng lãnh tụ Fidel Castro tại Đại sứ quán Cuba ở Hà Nội. Sau khi đặt vòng hoa, các vị lãnh đạo đã ghi sổ tang và chia buồn cùng các nhân viên Đại sứ quán.

Để tỏ lòng thương tiếc, biết ơn đồng chí Fidel Castro và xuất phát từ quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cuba, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định để tang đồng chí  Fidel Castro với nghi thức Quốc tang vào ngày 4/12.

Trong thời gian này, các cơ quan, công sở trong phạm vi cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ, có dải băng tang như quy định, không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

Khả Ngân

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.