Hậu trường sao

Lê Thanh Bình từ tiền đạo vô danh thành người hùng

03/04/2015, 07:09

Tiền đạo Lê Thanh Bình, cầu thủ lập hat-trick vào lưới U23 Macau đang là một trong những cái tên gây ấn tượng.

141
Thanh Bình lập hat-trick ở trận đấu đầu tiên được đá chính

Tiền đạo Lê Thanh Bình - cầu thủ lập hat-trick vào lưới U23 Macau đang là một trong những cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong đội hình U23 Việt Nam. Tuy nhiên, ít ai biết rằng con đường tới với bóng đá của Bình không hề bằng phẳng.

Đá bóng quên ăn

Sinh ra và lớn lên tại thị trấn Bút Sơn, Hoằng Hoá, Thanh Hóa, tuổi thơ của Lê Thanh Bình luôn gắn liền với trái bóng. Ngay từ khi còn nhỏ, Bình đã rất thích xem các anh lớn đá bóng ở sân bóng đầu làng. Lớn lên một chút, Bình cùng đám bạn đồng trang lứa cũng lập đội bóng để “thi đấu” hàng ngày. Chẳng biết cái máu bóng đá ngấm vào trong Bình từ bao giờ, chỉ biết rằng cậu bé có dáng người cao cao đó đi đâu cũng cầm theo một trái bóng. Bình có thể đá bóng quên ăn, quên ngủ và thậm chí là quên cả học.

“Em ham đá bóng lắm. Ngày nào em cũng cùng bạn bè rủ nhau ra sân bóng của làng để đá, kể cả trời mưa, mà toàn đá chân trần. Nếu một ngày không đá là em thấy bức bối trong người. Có lần tới giờ đi học mà em chả biết gì. Đến lúc trời nhá nhem tối em mới giật mình chạy vội về nhà. Biết chuyện, bố mẹ em không mắng chửi mà chỉ động viên em, dù làm gì vẫn phải coi việc học là hàng đầu. Sau lần đó, em không quên đi học vì đá bóng nữa (cười) nhưng những lúc rảnh rỗi em vẫn ra chơi cùng bạn bè cho đỡ nhớ”, Bình chia sẻ.

Ham đá bóng nhưng Bình chưa bao giờ nghĩ tới việc chơi bóng chuyên nghiệp. “Gia đình em không ai theo thể thao nên em cũng chỉ dám nghĩ mình đi đá bóng cho vui, đá lâu thành quen. Có một lần vào năm 2007, khi em cùng đám bạn đang đá bóng thì thầy giáo dạy thể dục ở trường đi ngang qua nhìn thấy. Thầy hỏi em có muốn đi đá bóng trên thành phố không. Em nói có. Sau đó thầy dẫn em về nhà nói chuyện với bố mẹ”, Bình nhớ lại.

Ban đầu bố còn lưỡng lự nhưng sau thấy Bình có vẻ quyết tâm, lại được thầy giáo dẫn dắt nên đã đồng ý. Bình được thầy xin cho gia nhập đội trẻ Thanh Hóa. Các thầy ở trung tâm đào tạo trẻ CLB Thanh Hóa ngay lập tức bị Bình thuyết phục và cậu bé tới từ phố huyện được nhận vào trung tâm. Kể từ đó, Bình thu dọn đồ đạc lên nhà bác họ ở TP Thanh Hóa ở để tiện cho việc tập luyện.

Ba năm hai lần chấn thương nặng

Bình tập ở đội trẻ Thanh Hóa tới năm 2011 thì được đội U17 Đà Nẵng mượn đá giải U17 quốc gia. Năm đó, Bình và các đồng đội ở Đà Nẵng lên ngôi vô địch. Trở về quê hương, Bình háo hức cùng U17 Thanh Hóa dự giải U17 quốc gia năm 2012. Tuy nhiên, ngay trận đầu vòng bảng với U17 Viettel, Bình đã bị gãy chân và phải nghỉ hết năm 2012.

Nỗ lực trong tập luyện, năm 2013, Bình được đôn lên đội một Thanh Hóa nhưng không được đăng ký thi đấu mà chỉ tập chay. Tới năm 2014, Bình mới được CLB Thanh Hóa đăng ký thi đấu tại V-League. Tuy nhiên, vận đen một lần nữa đeo bám tiền đạo sinh năm 1995 này khi anh tiếp tục dính chấn thương đầu gối chỉ sau ba ngày được triệu tập vào ĐT U19 Việt Nam. Bình buồn bã rời đội tuyển trở lại Thanh Hóa dưỡng thương.

Mãi tới khi mùa giải V-League 2014 chuẩn bị kết thúc, Bình mới có thể trở lại và chỉ được ra sân trong trận cuối cùng gặp Hà Nội T&T. Ngay trong trận đấu đó, Bình đã ghi một bàn thắng. Dù không thể giúp đội nhà giành thắng lợi nhưng pha lập công này đã mở ra một tương lai tươi sáng hơn cho tiền đạo này.

Đến mùa giải 2015, Bình được trọng dụng nhiều hơn và đó là tiền đề để HLV Miura trao cho tiền đạo này một suất trên hàng công ĐT U23 Việt Nam dự vòng loại U23 châu Á 2016. So với Công Phượng và Văn Toàn, Thanh Bình là một cái tên khá mới mẻ và không được đánh giá cao. Thực tế, Bình cũng chỉ được ra sân trong trận đấu cuối vòng loại trước đối thủ Macau. Thế nhưng, Bình đã gần như ngay lập tức tỏa sáng với một cú hat-trick. Ba bàn thắng của tiền đạo xứ Thanh đã góp công lớn giúp U23 Việt Nam giành vé dự vòng chung kết U23 châu Á 2016. Đây chắc chắn sẽ là bàn đạp để Bình vươn tới những mục tiêu cao hơn trong màu áo đội tuyển và CLB.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.