Thông tin doanh nghiệp

Lê Thanh Minh, một người làm thuê chuyên nghiệp

29/04/2023, 10:06

Theo ông Minh, người làm thuê chuyên nghiệp là phải biết nhận diện năng lực của mình.

“Làm việc với người Nhật, người Hàn giúp tôi có tính kế hoạch và tính kỷ luật. Tôi cho rằng, đó là hai tố chất căn bản nhất của một người làm thuê chuyên nghiệp”, ông Lê Thanh Minh nói.

img

Ông Lê Thanh Minh kiểm tra thùng giảm chấn có tác dụng ngăn chấn thương trong TNGT của nhãn hàng Hiq Vina (Hàn Quốc) sản xuất tại Việt Nam

Lấy bằng Cử nhân Nông Lâm TP.HCM năm 1991 nhưng ông Minh không theo nghề. Những năm đó đất nước mới mở cửa, bắt đầu có một số công ty nước ngoài vào Việt Nam.

Ông nghĩ: “Phải có ngoại ngữ mới có cơ hội tốt”. Và thế là chàng cử nhân lại tối tối đi học Anh văn ở Trường Đại học Sư phạm. Trước đó, ở trường phổ thông Minh học Pháp văn.

Gần một năm rưỡi sau ông lấy bằng C Anh văn, một tốc độ khá nhanh. Và cũng ngay thời điểm đó, ông được nhận vào làm cho Văn phòng đại diện của hãng thiết bị văn phòng Nhật Bản nổi tiếng là Fuji Xerox, chuyên về máy photocopy và máy in.

“Làm việc với người nước ngoài nói chung là phải có tốc độ cao. Với người Nhật, ngoài những phẩm chất của một lao động thông thường như siêng năng, có tính kế hoạch thì họ đòi hỏi tính kỷ luật rất khắt khe. Tôi nghĩ những sinh viên mới ra trường mà được làm việc với người Nhật là điều rất tốt để rèn luyện. Về sau này tôi tự coi mình là người làm thuê chuyên nghiệp là nhờ có sự ảnh hưởng, rèn giũa trong môi trường làm việc những năm đầu đời này”, ông Minh nói.

Hơn 30 năm qua Lê Thanh Minh đã làm thuê cho rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài, phần lớn là các ông chủ châu Á. Hiện công việc của ông là đại diện kinh doanh phía Nam cho một hãng sản xuất thiết bị an toàn giao thông của Hàn Quốc, có nhà máy ở Bắc Giang và Bình Dương, chuyên sản xuất và phân phối các sản phẩm dải phân cách mềm, tiêu phản quang, thùng giảm chấn, gương lồi, giảm tốc…

Làm việc với các công ty nước ngoài còn được lợi là được dự các khóa đào tạo ngắn hạn ở nước ngoài, có thêm cơ hội học tập, cọ xát, thi thố với lao động nhiều nước khác. Có cọ xát như vậy mới thấy những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân mình và lao động Việt Nam.

Theo ông Minh, nhược điểm của người Việt khi làm việc với người Nhật, người Hàn hoặc người nước ngoài nói chung, chính là không theo được tiến độ và áp lực công việc. Đó là lý do vì sao các doanh nghiệp nước ngoài hay kêu ca khó tuyển được nhân sự tốt trong khi lao động Việt thì xếp hàng chờ dài cổ.

“Làm việc với người nước ngoài, tính kỷ luật quan trọng nhất. Có tính kỷ luật sẽ có tính kế hoạch và chắc chắn sẽ biết rèn luyện để tạo ra năng lực. Kỷ luật là điểm rất yếu của nhiều bạn trẻ Việt, đơn cử dễ thấy nhất là kỷ luật về giờ giấc”, ông Minh dẫn chứng.

Ông Minh cũng nhấn mạnh: “Khi đã là người làm thuê chuyên nghiệp bạn sẽ được tôn trọng!”. Về điều này, ông Takahiro Ohara, Trưởng đại diện của Văn phòng đại diện Fuji Xerox tại VN vào đầu thập niên 2000, đánh giá: “Trong khu vực thị trường tôi quản lý gồm Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam thì Minh là nhân viên tốt nhất mà tôi đó được. Anh ta cần mẫn, ham học hỏi, có tính kế hoạch và kỷ luật cao. Tôi rất tôn trọng anh ta”.

Theo ông Minh, người làm thuê chuyên nghiệp, là phải biết nhận diện năng lực của mình, nếu công việc hiện tại không đáp ứng được thì hoàn toàn có thể đề xuất một vị trí khác cao hơn, kể cả đi tìm công việc xứng đáng hơn.

“Làm việc để nhận thù lao là quan trọng nhưng quan trọng hơn nữa là làm việc để hoàn thiện bản thân và không ngừng vươn lên”, ông chia sẻ.

Chính bởi vậy, dù đã bước qua tuổi 50 nhưng một, hai tuần người ta lại thấy ông Lê Thanh Minh xuôi ngược khắp 19 tỉnh thành, khi thì Tây Ninh, lúc ở An Giang, xuôi về Cần Thơ… để khảo sát thị trường, chào bán sản phẩm.

“Những năm gần đây tai nạn giao thông ở Việt Nam giảm rất ấn tượng và tôi tự hào là người có đóng góp nhỏ cho nâng cao an toàn giao thông ở Việt Nam”, ông Minh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.