Âm nhạc

Lễ trao giải Grammy 2023: Beyoncé, Adele nhận điềm lành, BTS có cửa thắng?

05/02/2023, 17:08

Grammy lần thứ 65 trở nên khó đoán khi quy tụ những tên tuổi được xem là “khủng” nhất của nhạc pop đương đại.

Giải thưởng Grammy của Viện Hàn lâm Thu âm lần thứ 65 sẽ chính thức được trao vào sáng 6/2 (giờ Việt Nam), tại Los Angeles, Mỹ.

Giải thưởng năm nay quy tụ những tên tuổi được xem là “khủng” nhất của nhạc pop đương đại khiến cho Grammy lần thứ 65 trở nên khó đoán và nóng hơn bao giờ hết.

img

Grammy 2023 chứng kiến màn đối đầu giữa 3 nữ siêu sao Adele, Beyoncé và Taylor Swift

Ứng cử viên sáng giá của kèn vàng

Mới đây, trang Pitchfork mạnh dạn dự đoán Beyoncé sẽ đoạt giải Ca khúc R&B hay nhất với bài hát "Cuff It". Ở hạng mục giải thưởng Album của năm, "Renaissance" của ca sĩ cũng đang là ứng viên sáng giá nhất.

Năm nay, Queen Bee có mặt trong 9 đề cử, nhiều nhất kỳ Grammy năm nay, trải dài từ hạng mục Dance/Electronic đến R&B.

Hiện tại, Beyoncé đang nắm giữ kỷ lục là nữ nghệ sĩ giành được nhiều kèn vàng Grammy nhất với 28 lần chiến thắng. Nếu năm nay cô thắng 4 trong số 9 đề cử, nữ ca sĩ sẽ trở thành nghệ sĩ được trao nhiều giải nhất trong lịch sử lễ trao giải.

img

Beyoncé là nữ nghệ sĩ dẫn đầu số lượng hạng mục đề cử tại Grammy 2023

Cạnh tranh trực tiếp với Beyoncé ở các hạng mục như Ghi âm của năm, Ca khúc hay Album của năm là "họa mi nước Anh" Adele.

Chưa dừng lại đó, ở hạng mục Ca khúc của năm, khán giả sẽ có cơ hội chứng kiến sự “kèn cựa” của 3 “nữ hoàng nhạc pop" Beyoncé, Adele và Taylor Swift.

Tuy nhiên, tờ Pitchfork, Billboard, Time, Los Angeles Times... đều dự đoán Adele sẽ được xướng tên ở hạng mục Bài hát của năm với "Easy on Me". Tác phẩm cũng được dự đoán thắng giải Video hay nhất.

“Easy on Me” cũng được xếp hạng thứ 14 trong danh sách 100 bài hát hay nhất năm 2021 của các nhà phê bình Billboard.

Cơ hội nào cho BTS?

Tại giải thưởng Grammy lần thứ 65, BTS lần thứ 3 được xướng danh trong 2 hạng mục là Màn trình diễn song ca/nhóm nhạc thể loại pop xuất sắc nhất và Video âm nhạc xuất sắc nhất.

img

Nhóm nhạc BTS

Đây là năm thứ 3 liên tiếp BTS được đề cử hạng mục Màn trình diễn Pop song ca/ nhóm xuất sắc nhất với ca khúc “My Universe” kết hợp cùng Coldplay. Trong khi đó, "Yet to Come" là MV giúp BTS giành được đề cử thứ hai.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trong những lần đề cử trước, nhóm nhạc Kpop liên tục để lỡ mất cơ hội sở hữu chiếc kèn vàng vào tay những tên tuổi lớn như Lady Gaga, Doja Cat, Lil Nas X...

Tại hạng mục Video âm nhạc xuất sắc nhất, BTS tiếp tục phải đối đầu với nhiều nghệ sĩ lớn của làng nhạc Hollywood là Doja Cat, Harry Styles, Taylor Swift, Adele và Kendrick Lamar. Do đó, cơ hội của BTS dường như vẫn là cánh cửa hẹp.

Nhà phê bình nhạc pop Kim Do Heon thừa nhận với Korea Herald rằng: "Cơ hội để BTS chiến thắng hoặc được đề cử ở các hạng mục chung là khá thấp, đặc biệt khi Grammy năm nay đang chứng kiến một số ứng cử viên nặng ký.

Bài hát "Yet To Come" của họ lấy từ một album tổng hợp, giống như một bản phát hành sự kiện hơn. Các thành viên ban nhạc đã không tham gia vào phần sáng tác của ba bài hát còn lại, vì vậy có khả năng những bài hát đó không phải do BTS gửi".

Tuy nhiên, Viện Hàn lâm Thu âm vẫn thường nổi tiếng đi ngược với khán giả, nhà phê bình và luôn gây bất ngờ với những lựa chọn của mình.

Chiến thắng toàn diện của Adele trước Beyoncé tại Grammy 2017, 4 giải thưởng lớn trong 1 đêm cho Billie Eilish tại Grammy 2020, trao Album của năm cho nghệ sĩ ít tên tuổi John Batiste trước loạt tên tuổi sừng sỏ Taylor Swift, Kanye West hay Olivia Rodrigo vào Grammy 2022,... đều là những kết quả từng gây sốc.

Do đó, ẩn số về kết quả dành cho BTS vẫn là yếu tố hứa hẹn bất ngờ tại giải thưởng năm nay.

Có gì đáng chờ đợi ở giải Grammy 2023?

Lễ trao giải Grammy lần thứ 65 sẽ tìm ra chủ nhân của chiếc kèn vàng danh giá ở 91 hạng mục đề cử. Đáng chú ý trong số đó, có 5 hạng mục tranh tài mới bao gồm: Nhạc sĩ của năm, thể loại nhạc phi cổ điển, Màn trình diễn nhạc alternative xuất sắc nhất, Màn trình diễn nhạc Americana xuất sắc nhất, Nhạc nền hay nhất cho trò chơi điện tử và các phương tiện tương tác khác và Album thơ lời nói xuất sắc nhất.

img

Các nghệ sĩ biểu diễn tại Grammy 2023

Ngoài 5 hạng mục trên, Viện Hàn lâm cũng bổ sung một hạng mục vinh danh mới là Bài hát xuất sắc nhất cho sự thay đổi xã hội.

Theo thông tin từ BTC, tác phẩm được xét giải phải có nội dung ca từ đề cập đến một vấn đề xã hội kịp thời, thúc đẩy sự hiểu biết, xây dựng hòa bình và sự đồng cảm cho công chúng. Đây không phải là một hạng mục tranh tài mà là một giải thưởng đặc biệt.

Tham gia biểu diễn tại lễ trao giải năm nay có các nghệ sĩ như Harry Styles, Sam Smith, Jay-Z, John Legend, DJ Khaled...

Lễ trao giải Grammy năm nay được kỳ vọng sẽ trở lại đầy ấn tượng, để đánh dấu việc nền công nghiệp âm nhạc đã hoạt động bình thường sau giai đoạn gần như đóng băng vì đại dịch Covid-19.

Chia sẻ trước khi sự kiện chính thức diễn ra, nhà sản xuất Ben Winston tuyên bố: "Đây sẽ là lễ trao giải Grammy có sự tham gia của đông đảo giới nghệ sĩ, chương trình sẽ rất ấn tượng, các bạn hãy chờ xem".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.