Trong nước

Lê Tú Chinh: “Tia chớp nhỏ” trưởng thành trong gian khó

04/12/2016, 06:08
image

Lê Tú Chinh là cái tên không quá xa lạ trong làng điền kinh Việt Nam.

Lê Tú Chinh chia vui cùng đồng đội sau khi giành H

Lê Tú Chinh chia vui cùng đồng đội sau khi giành HCV cự ly 4x100m tại giải VĐQG. Ảnh: Tuyến Lê.

Lê Tú Chinh là cái tên không quá xa lạ trong làng điền kinh Việt Nam nhưng phải tới Giải Vô địch quốc gia (VĐQG) 2016 vừa diễn ra tại Hà Nội, Chinh mới thực sự được biết đến một cách rộng rãi khi một mình đoạt tới 4 HCV.

Đi chạy lấy tiền giúp đỡ cha

Tú Chinh sinh năm 1997, tại quận 8, TP HCM, trong một gia đình có ba chị em. Năm Chinh lên 6 tuổi, nỗi đau bất ngờ ập đến khi mẹ em lâm bệnh nặng qua đời. Gánh nặng gia đình dồn hết lên vai người cha tảo tần.

“Má Chinh không may mất sớm, tôi phải cáng đáng hết mọi việc từ làm thuê kiếm tiền đến coi sóc các con. Thế nhưng, rất may là bọn nhỏ có ý thức tự lập, đặc biệt là Chinh”, ông Lê Tiết Nhân, cha ruột Tú Chinh chia sẻ. Cũng trong khoảng thời gian này, Chinh bắt đầu nảy sinh tình yêu với điền kinh nhưng do hoàn cảnh gia đình nên em không dám xin cha đi tập. Bước ngoặt đến với cô bé mồ côi vào năm 2008 khi em được chọn dự thi giải điền kinh của trường và xuất sắc đoạt giải Nhất. Không lâu sau, trong một đợt Liên đoàn Điền kinh TP HCM tuyển quân ở quận 8, Chinh đã lọt vào “mắt xanh” của HLV Nguyễn Thị Thanh Hương. Em được chọn vào đội điền kinh trẻ TP HCM và bắt đầu con đường đến với điền kinh chuyên nghiệp.

Thông thường, các VĐV trẻ đều chuyển vào ở Trung tâm Huấn luyện thể thao của thành phố. Riêng Chinh, cô trò nhỏ này nhất quyết xin được về nhà và hàng ngày tới tập luyện. “Về sau tôi mới biết vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Chinh xin về nhà nhằm nhận được tiền hỗ trợ. Số tiền đó em đưa hết cho cha để trang trải cuộc sống”, HLV Thanh Hương chia sẻ. Chinh cho hay, nhờ việc không ở trung tâm, mỗi tháng Chinh nhận hỗ trợ khoảng 2 triệu đồng.

Nói về cô học trò thiếu may mắn, HLV Thanh Hương không khỏi tự hào. Chị kể, trong đội, Chinh luôn là người tập luyện chăm chỉ nhất. Ngoài giáo án chung, em thường xin HLV thêm các bài tập để rèn luyện và có lẽ nhờ vậy tiến bộ rất nhanh. Danh hiệu đầu tiên mà Chinh giành được đó là tấm HCĐ tại giải Vô địch các lứa tuổi toàn quốc năm 2011. Tiếp đó, tại Hội khỏe Phù Đổng năm 2012, Chinh đoạt liền ba HCV ở các cự ly 100m, 200m và 4x100m. Ngoài ra, Chinh còn thu thập được rất nhiều danh hiệu ở các giải trẻ châu lục và đương nhiên trở thành niềm hy vọng của điền kinh TP HCM.

Ước mơ của cô, nghị lực của trò

Lại nói về điền kinh TP HCM, kể từ khi Trương Thanh Hằng giải nghệ, nơi đây chưa sản sinh ra cái tên nào nổi bật. Chính vì thế, HLV Thanh Hương đã rất kỳ vọng khi thấy Chinh vừa có năng khiếu lại siêng năng. Cao xa chưa dám nói tới nhưng chị ước một ngày không xa, Chinh sẽ tiếp bước mình, giúp điền kinh TP HCM có được một tấm HCV cự ly 100m ở giải VĐQG. May sao, ước mơ của cô và nghị lực của trò dễ dàng hòa quyện để rồi thành quả đã tới. Tại giải VĐQG 2016 vừa kết thúc ở Hà Nội, Chinh không những giành HCV nội dung 100m mà còn ẵm luôn ba tấm HCV ở các nội dung 200m, 4x100m, 4x200m.

Đương nhiên, vinh quang không bỗng dưng mà đến. Suốt quá trình tập luyện tại đội điền kinh TP HCM, Chinh luôn cho thấy nghị lực phi thường. “Trong quá trình chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng năm 2012, em không may dính chấn thương rạn xương cánh tay. Dù phải bó bột nhưng em không bỏ một ngày tập luyện nào. Tôi nhiều lần bày tỏ lo lắng thì chính em lại động viên ngược lại tôi”, HLV Thanh Hương nhớ lại.

Thêm một ví dụ nữa minh chứng cho nghị lực của Tú Chinh. Em không theo học bổ túc mà vẫn học hệ chính quy, cộng thêm việc không ở lại Trung tâm Huấn luyện thể thao thành phố, mỗi sáng, Chinh phải dậy từ 5h để tới tập luyện. 6h, cô bé có dáng người dong dỏng, da ngăm đen lại đạp xe tới trường. Sau khi kết thúc thời gian học ở trường, em lại trở về trung tâm và tập tới tối mịt.

“Thấy con học hành rồi tập cực như vậy tôi thương lắm. Nhưng biết con đam mê nên không nỡ cấm cản, chỉ động viên cháu chú ý giữ gìn sức khỏe”, ông Nhân nói. Trong khi đó, Chinh tâm sự rằng, em không cho phép mình nghỉ ngơi bởi nhận thức được kỳ vọng của HLV. Hơn nữa, chỉ có tập luyện và thi đấu thật tốt em mới có thêm được những khoản thu nhập để giúp đỡ gia đình.

Hôm rồi, qua điện thoại, ông Nguyễn Trung Hinh, Phó chủ tịch Liên đoàn Điền kinh TP HCM tiết lộ, năm 2017, Chinh sẽ được đưa sang Mỹ tập huấn. Hy vọng rằng, đây sẽ là bước đệm để Chinh tiếp tục vươn lên những nấc thang mới trong sự nghiệp.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.