Hàng không

"Lên dây cót" an ninh, thêm làn taxi, tránh ùn ứ tại Tân Sơn Nhất dịp 30/4

27/04/2022, 06:31

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các đơn vị đã phối hợp đưa ra loạt giải pháp để vận hành thông suốt dịp lễ 30/4.

An ninh cấp độ 1, tăng chuyến phù hợp

Theo lịch bay cao điểm 30/4 và 1/5, dự kiến tổng số chuyến bay của tất cả các hãng sẽ tăng khoảng 25% so với hiện tại.

Tổng số hành khách đi và đến trong giai đoạn từ 29/4 đến 4/5 dự kiến đạt 605.000 người.

img

Lượng hành khách đi đến sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 dự báo sẽ đông hơn rất nhiều so với ngày thường

Ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết, chuẩn bị cho đợt phục vụ cao điểm dịp 30/4, Cảng vụ đề nghị các đơn vị đóng trên địa bàn quán triệt cán bộ, nhân viên nội bộ khi ra vào phải tuân thủ nghiêm túc luồng tuyến di chuyển và làm việc trong khu vực hạn chế và trong phạm vi thẻ kiểm soát an ninh hàng không được cấp.

Theo ông Mậu, hiện cả 2 đường cất hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất đã đưa vào khai thác sẽ giúp quá trình quản lý vận hành thuận lợi hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cần lưu việc ý tiếp nhận đề nghị tăng chuyến của các hãng bay cho phù hợp để tránh phát sinh sự cố chậm chuyến.

Tốt nhất không nên quá 40 chuyến/giờ, nhất là các giờ cao điểm.

Việc đưa vào khai thác đường băng 25R/07L sau thời gian nâng cấp, sửa chữa một mặt giúp sân bay Tân Sơn Nhất có thể đón các tàu bay lớn.

Mặt khác, lượng hành khách đi đến đông hơn rất nhiều, rơi vào cao điểm lễ thì áp lực quản lý điều hành cũng tăng cao.

Ông Đặng Ngọc Cương, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chia sẻ, áp lực quản lý điều tiết vào các dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vô cùng lớn.

Trong một số tình huống vì lý do thời tiết xấu, tình trạng ùn ứ gần như không thể tránh khỏi. Bên cạnh đó, khi cao điểm lễ, tết, nhiều lần nhà ga quá tải công suất hơn 150%.

“Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn luôn tối ưu nguồn lực nhiều nhất có thể”, ông Cương nói.

Tăng thêm taxi để giải toả khách

Điều đáng lo là tình trạng thiếu taxi xảy ra từ sau Tết đến nay vẫn còn.

Những ngày qua hành khách khi đến Tân Sơn Nhất hoặc đi trong nội đô vẫn rất khó khăn khi bắt xe công nghệ. Nhiều tài xế cho biết đã tắt kết nối, không chạy xe vì giá xăng tăng...

Theo ông Cương, bên cạnh việc tối ưu nguồn lực, tăng ca hoạt động, lãnh đạo sân bay đã họp với các hãng taxi để bố trí thử nghiệm thêm 18 vị trí cho 4 hãng taxi truyền thống đón khách tại làn C, trước đây vốn chỉ dành cho ô tô cá nhân.

Biện pháp này được kỳ vọng đáp ứng đủ nhu cầu xe taxi, tránh tình trạng hành khách phải đi bộ ra đường Trường Sơn đón xe.

Làn A là làn đưa khách đến cũng có thể được điều tiết linh hoạt để các phương tiện được đón khách sau khi trở về từ các chuyến du lịch.

“Nếu phối hợp nhiều biện pháp vẫn chưa giải quyết được tình trạng ùn ứ sẽ yêu cầu xả trạm thu phí ngay tại cổng để khu vực trước nhà ga được thông thoáng”, ông Cương khẳng định.

img

Việc đưa thêm đường cất hạ cánh 25R/07L vào khai thác trở lại sẽ hạn chế tính trạng máy bay phải bay chờ hạ cánh, cất cánh.

Theo kế hoạch trước khi đường băng 25R/07L được đưa vào khai thác trở lại, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khai thác trong khoảng 32 - 33 chuyến/giờ với tổng số lượng hành khách khoảng 70.000 người.

Thời gian vừa qua, nhiều lần tàu bay trễ chuyến do chỉ vận hành được một đường băng nhưng sau khi đường băng 25R/07L khai thác trở lại, tình trạng bay chờ và chờ tàu sẽ được kéo giảm.

Bên cạnh đó, lượng khách quốc tế hiện cũng chưa nhiều, chỉ chiếm khoảng 23% - 25% trong tổng số hành khách, đạt ngưỡng 35-40% trước dịch Covid-19.

“Đối chiếu các số liệu trên, việc tăng chuyến là phù hợp, cơ sở hạ tầng hiện tại của Cảng vẫn đủ năng lực phục vụ”, ông Cương nhận định.

Để tránh tình trạng ùn ứ khi đợi làm thủ tục, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã bố trí 137 quầy với năng lực phục vụ trung bình hơn 3.200 hành khách/giờ.

Ở phía bên ngoài, lực lượng CSGT, TTGT cũng đã được tăng cường trực chốt 24/24 để phân luồng, ưu tiên những xe đưa khách ra vào sân bay để phục vụ người dân đi lại thuận lợi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.