Chuyện dọc đường

Lên đường chống dịch, không hẹn ngày về

02/06/2021, 06:34

Từng trực tiếp điều trị cứu sống bệnh nhân người Anh - bệnh nhân 91, mọi người vẫn quen gọi tôi là “bác sĩ 91”.

img

Bác sĩ Trần Thanh Linh (ngoài cùng, bên trái) nhận vật tư để cùng các y bác sĩ đội phản ứng nhanh di chuyển ra Bắc Giang (Ảnh do bệnh viện cung cấp.)

Tôi vừa cùng 12 đồng nghiệp được lệnh ra chi viện cho công tác điều trị bệnh nhân Coivd-19 nặng ở Bắc Giang.

Thực ra đây không phải lần đầu chúng tôi đi chống dịch mà đã rất nhiều lần rồi. Gần hai năm qua, với hai mùa hè và hai cái Tết đi qua, tôi và các đồng nghiệp vẫn đang trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Cũng như những lần chi viện trước, lúc lên đường đến Bắc Giang, tất cả chúng tôi đều chưa hẹn ngày về và hứa sẽ nỗ lực hết sức để cứu chữa cho các bệnh nhân, cùng cả nước sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Vào tâm dịch với bộn bề công việc điều trị, tối đến, những lúc có thể, chúng tôi lại nhận được những lời hỏi thăm, động viên từ những người thân trong gia đình qua điện thoại. Bản thân gia đình rất hiểu, chia sẻ với nhiệm vụ, công việc của chúng tôi. Đó chính là điểm tựa vững chắc để tôi cùng các đồng nghiệp cảm thấy yên lòng, tập trung toàn bộ sức lực và trí não dành cho công việc. Dù ở phương xa, đôi lúc lòng quặn lên nỗi nhớ, nhưng chúng tôi luôn cảm thấy ấm áp.

Chi viện tại Bắc Giang nhưng nhận tin TP HCM bùng phát dịch, tôi có một chút lo lắng. TP HCM trong những ngày gần đây con số F0 đã gia tăng trên 200 ca và có rất nhiều ổ dịch mà chúng ta không biết chính xác được nguồn lây lan từ đâu. Từ ổ dịch này đã lan ra một số tỉnh lân cận

Tuy nhiên, chúng tôi tin tưởng rằng TP HCM đã có rất nhiều phương án, trong đó có phương án xây dựng nơi điều trị cho hơn 5.000 bệnh nhân, các đơn vị hồi sức tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới... cùng với nhiều bệnh viện dã chiến quy mô lớn quanh thành phố như Củ Chi, Cần Giờ. Cạnh đó, với năng lực, vật lực hiện có, tôi tin rằng TP HCM đủ sức kiểm soát được dịch.

Và chúng tôi cũng sẵn sàng trên tinh thần nếu khi dịch ở Bắc Giang đã được kiểm soát, điều không mong muốn là TP HCM hoặc bất kỳ một nơi nào đó bùng phát dịch, thì không chỉ riêng tôi mà có rất nhiều các đồng nghiệp từ các nơi sẽ sẵn sàng lên đường lao vào tâm dịch thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tất cả chúng tôi đều hiểu rằng, những ngày sắp tới tại Bắc Giang sẽ là những ngày vô cùng khó khăn, vất vả và đầy áp lực. Diễn biến dịch tại Bắc Giang đang rất phức tạp khi mà con số F0 được dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng, kéo theo đó số lượng bệnh nhân nặng cũng sẽ rất nhiều.

Ngoài ra, với thời tiết rất nóng tại Bắc Giang khiến môi trường làm việc vô cùng khắc nghiệt, nguy cơ lây nhiễm cũng luôn thường trực. Dẫu vậy, vượt lên tất cả, tôi cùng các đồng nghiệp của mình đều cảm thấy tự hào bởi là một trong những đội điều trị đặc biệt đầu tiên được Bộ Y tế tin tưởng điều động ra giúp Bắc Giang.

Vào tâm dịch Bắc Giang, chúng tôi mang theo niềm tin mãnh liệt sẽ cứu được nhiều bệnh nhân nặng như đã từng làm ở tâm dịch Đà Nẵng, ở Bệnh viện Chợ Rẫy với phi công người Anh...

Dù ở đâu, làm gì, chúng tôi vẫn mong mọi người dân với ý thức của mình luôn tuân thủ khuyến cáo 5K để phòng dịch. Bởi, nếu mỗi người tự nâng cao ý thức cho mình, các bác sĩ nơi tuyến đầu cũng sẽ đỡ vất vả hơn nhiều. Và tôi tin, rồi chúng ta sẽ lại một lần nữa chiến thắng dịch bệnh, như đã từng 3 lần chiến thắng trước đây!

Bác sĩ Trần Thanh Linh (Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.