Vận tải

Lên phương án tổ chức vận tải khi các địa phương nới lỏng thế nào?

15/09/2021, 21:00

Lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị các Bộ, ngành, địa phương xây dựng, thống nhất phương án vận tải sau nới lỏng giãn cách xã hội.

Hà Nội, TP. HCM lên kịch bản nới hoạt động vận tải sau giãn cách

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, những ngày gần đây, tình hình dịch Covid-19 có chiều hướng thuyên giảm. Một số tỉnh, thành phố đang bắt đầu lên kịch bản nới lỏng hoạt động vận tải sau giãn cách xã hội.

Cụ thể, tại TP. Hà Nội, ông Đào Việt Long, PGĐ Sở GTVT Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của các cơ quan chức năng, đơn vị này đang tập trung xây dựng phương án mở lại các loại hình vận tải hành khách công cộng và liên tỉnh theo từng giai đoạn, phù hợp với các quy định về kiểm soát dịch bệnh theo các hướng dẫn liên quan của Bộ GTVT và Bộ Y tế.

“Công an TP. Hà Nội đang xây dựng triển khai hệ thống camera quét mã tự động tại 23 chốt kiểm soát để nâng cao hiệu quả kiểm soát dịch bệnh, kịp thời phát hiện các trường hợp không đủ điều kiện lưu thông”, ông Long nói.

img

Hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM đã bắt đầu nghiên cứu các phương án nới lỏng hoạt động vận tải sau giãn cách xã hội - Ảnh minh họa

Còn ở TP.HCM, lãnh đạo Sở GTVT cho biết, từ nay đến cuối tháng 9, thành phố vẫn giữ nguyên các biện pháp giãn cách xã hội.

Từ 1/10, căn cứ vào tình hình thực tế, việc kiểm soát dịch bệnh có thể tạm thời chia làm 3 giai đoạn: từ 1-31/10, từ 1/11/2021 - 15/1/2022 và sau ngày 15/1/2022.

“Hiện, Sở GTVT TP. HCM đang xây dựng dự thảo về tổ chức giao thông từng giai đoạn và tiêu chí an toàn phòng chống dịch trong lĩnh vực vận tải. Sở cũng tổng hợp danh sách các lái xe vận tải để chuyển cho Sở Y tế, Sở TT&TT phối hợp triển khai cùng các địa phương tổ chức tiêm vaccine”, đại diện này thông tin.

Trong khi đó, liên quan đến hoạt động vận tải phục vụ nông nghiệp, theo đại diện Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT, nhờ sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ và các cấp chức năng, hoạt động vận tải phục vụ ngành nông nghiệp cơ bản thuận lợi.

Tuy nhiên, vướng mắc mới phát sinh là tại 14 tỉnh Đông Nam Bộ và ĐBSCL, Lâm Đồng và Quảng Ngãi, việc vận chuyển heo và tinh heo đang gặp nhiều khó khăn do các địa phương yêu cầu phải vận chuyển bằng ô tô. Trong khi đó, việc vận chuyển tinh thể heo khối lượng không lớn, nếu phải vận chuyển bằng ô tô thì chi phí rất cao.

Trên cơ sở đó, các địa phương cần xem xét, tạo điều kiện cho công tác vận chuyển tinh thể heo bằng xe máy để đảm bảo tính linh hoạt, dễ tiếp cận chuồng trại”, đại diện Cục Chăn nuôi đề xuất.

img

Dù hoạt động vận tải nói chung phục vụ các ngành hàng cơ bản đều đảm bảo thuận lợi, song, một số địa phương hiện vẫn có những quy định khiến công tác vận chuyển sản phẩm của ngành nông nghiệp gặp khó khăn - Ảnh minh họa

Liên quan đến hoạt động vận tải nói chung, đại diện Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, những ngày gần đây, giao thông cả nước cơ bản ổn định, không xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài. Cá biệt có xảy ra ùn ứ tại một số chốt kiểm soát do địa phương áp dụng quy định chưa thống nhất với chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ GTVT. Song, Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT kịp thời có văn bản và trực tiếp xuống hiện trường để phối hợp tháo gỡ.

"Mặc dù vậy, hiện nay, một số địa phương vẫn chưa thống nhất theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc sử dụng kết quả test nhanh hay PCR cho lái xe, thời gian có hiệu lực của giấy chứng nhận xét nghiệm. Có hiện tượng lợi dụng để chở người, hàng hóa không đúng với đăng ký nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng", đại diện Vụ Vận tải thông tin.

Thống nhất phương án tổ chức vận tải trong tình hình mới

Chia sẻ về công tác tổ chức vận tải trong tình hình mới, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, trong bối cảnh các địa phương đang chuẩn bị kịch bản nới lỏng giãn cách và các quy định phòng chống dịch, Bộ GTVT giao các cơ quan trực thuộc xây dựng kịch bản, phương án tổ chức giao thông, tổ chức vận tải trên cả 5 lĩnh vực GTVT để hướng dẫn triển khai thực hiện trong tình hình mới với tinh thần khẩn trương, nghiên cứu kỹ lưỡng mọi mặt, đánh giá kỹ mọi tác động.

“Phương án tổ chức giao thông lần này sẽ lấy ý kiến của các Bộ, ngành và các địa phương. Sau khi thống nhất, các Bộ, ngành, địa phương phải nghiêm túc triển khai theo nguyên tắc chung, không được tạo ra bức xúc đối với người dân và doanh nghiệp”, Thứ trưởng Thọ nói, đồng thời yêu cầu các Sở GTVT phải sẵn sàng phương án góp ý vào kế hoạch của Bộ. Trong đó, phải chú trọng xây dựng phương án tổ chức giao thông kết nối với các ga, bến cảng, bến xe và cảng hàng không, tổ chức giao thông đối với các phương tiện cá nhân.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị các cơ quan chức năng ngăn chặn quyết liệt hơn nữa hiện tượng các phương tiện có giấy nhận diện ưu tiên để chở người và hàng hóa trái phép, phải có biện pháp mạnh, xử lý nghiêm đối với những doanh nghiệp, lái xe cố tình vi phạm.

Tìm hiểu của Báo Giao thông, tính đến nay, cơ quan chức năng đã cấp hơn 556.800 giấy nhận diện phương tiện. Tổng cục Đường bộ VN đang phối hợp cùng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) bắt đầu chạy thử nghiệm trên phần mềm quản lý dân cư quốc gia từ ngày 17/9, phấn đấu tích hợp việc cấp và quản lý QR Code phương tiện vận tải trên phần mềm của C06 vào cuối tháng 9.

Về công tác kiểm soát lái xe, đến nay, các tỉnh phía Nam đã thực hiện test nhanh cho 21.000 lượt người điều khiển phương tiện, phát hiện 51 lái xe dương tính, phía Bắc đã thực hiện 31.500 test cho người điều khiển phương tiện, phát hiện 02 lái xe dương tính.

Liên quan đến vướng mắc của ngành nông nghiệp hiện nay, theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, đây cũng là một trong những tình huống phát sinh trong đời sống xã hội, tổ chức sản xuất tại các địa phương.

Vấn đề này thuộc thẩm quyền của địa phương. Bộ NN&PTNT cần có chỉ đạo các Sở NN&PTNT chủ động phối hợp với Sở Y tế, Sở Công thương và Sở GTVT để trao đổi, tham mưu giải pháp cho UBND tỉnh thành phố chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng đặc thù nhưng có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì chuỗi sản xuất và tiêu thụ.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.