Sách

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ lên tiếng về sách bị tố vi phạm quyền tác giả

30/03/2022, 19:45

Chủ tịch Hội đồng LLPB VHNT TW PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ cho biết, Hội đồng chờ quyết định từ Viện Hàn lâm KHXH VN mới ra quyết định chính thức.

Ngày 30/3, Hội Nhà văn Việt Nam ra quyết định tạm thu hồi giải thưởng Tác giả Trẻ của cuốn sách “Phê bình phân tâm học – Phía của những ám ảnh nghệ thuật” của TS. Vũ Thị Trang. Đây là cuốn sách bị TS. Hải Ninh (Viện Văn học) tố vi phạm quyền tác giả.

img

Cuốn sách "Phê bình phân tâm học – Phía của những ám ảnh nghệ thuật” bị Hội Nhà văn Việt Nam tạm thu hồi giải thưởng Tác giả Trẻ

Cuốn sách này cũng được tặng giải của Hội đồng Lý luận phê bình Văn học nghệ thuật Trung ương giành cho các tác phẩm LLPB VHNT xuất bản năm 2020. Sách được tặng thưởng loại C trong bảng xếp loại gồm 4 mức: A,B,C và Khuyến khích do Hội đồng xét tặng cho các tác phẩm, công trình xuất bản trong năm 2020.

Trao đổi với Báo Giao thông, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng LLPB VHNT TW cho biết, Hội đồng LLPB VHNT TW là cơ quan văn hóa của Đảng, nên quyết định đưa ra phải chuẩn xác, không thể nửa vời.

“Dùng biện pháp "tạm thu hồi", có nghĩa Hội Nhà văn vẫn chưa đi đến quyết định cuối cùng mà phải chờ. Còn Hội đồng LLPB VHNT TW nhất quán quan điểm chờ quyết định có tính pháp lý, tính học thuật, tính quyết định của Viện Hàn lâm KHXHVN mới ra quyết định chính thức. Nếu thực sự có đạo văn, Hội đồng sẽ thu hồi luôn chứ không phải chuyện tạm thu hồi”, ông Kỷ cho hay.

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ cũng cho biết, ngày 21/1/2022, Hội đồng nhận được đơn của TS. Đỗ Hải Ninh (cán bộ Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) đề nghị giải quyết vấn đề “vi phạm bản quyền” liên quan đến cuốn sách “Phê bình phân tâm học - phía của những ám ảnh nghệ thuật” của TS. Vũ Thị Trang.

img

TS.Vũ Thị Trang (đứng giữa) nhận tặng thưởng của Hội đồng LLPB VHNT TW cho cuốn sách "Phê bình phân tâm học - Phía của những ám ảnh nghệ thuật". Ảnh: TTXVN

Ngay sau khi nhận đơn của TS.Đỗ Hải Ninh, Hội đồng đã gặp trực tiếp và trả lời tiến sĩ này. Cụ thể, việc xem xét bản quyền của một tác giả hay hai tác giả, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương không có chức năng và thẩm quyền giải quyết.

Do đó, Hội đồng đã đề nghị TS.Đỗ Hải Ninh nên đến Viện Hàn lâm KHXH VN là cơ quan giao, quản lý, nghiệm thu đề tài; Nhà xuất bản Khoa học xã hội Việt Nam là nơi xuất bản công trình/cuốn sách và Cục Đăng ký sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) là cơ quan cấp phép để được xem xét, giải quyết một cách đúng đắn và thấu đáo.

“Hội đồng tiếp tục theo dõi việc xử lý và phán quyết chính thức của các cơ quan chức năng đã nêu để đưa ra quyết định phù hợp, kịp thời, đảm bảo lợi ích khoa học chính đáng của người viết”, Chủ tịch Hội đồng LLPB VHNT TW thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.