Thế giới giao thông

Lệnh cấm thiết bị điện tử tiếp tục nóng tại Hội nghị IATA

07/06/2017, 06:18

Lệnh cấm thiết bị điện tử cá nhân cỡ lớn của Chính phủ Mỹ vẫn liên tục “nóng” tại các diễn đàn của IATA.

34955875272_4ec0572c6f_o

Lệnh cấm thiết bị điện tử cá nhân cỡ lớn của Chính phủ Mỹ vẫn liên tục “nóng” tại các diễn đàn của IATA

Quyết định cấm mang thiết bị điện tử cá nhân cỡ lớn lên máy bay được cho là ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng không của Chính phủ Mỹ. Cũng vì vậy, ngay từ khi bắt đầu khai mạc Hội nghị thường niên lần thứ 73 của IATA, hàng nghìn nhà lãnh đạo cao cấp của Hiệp hội này đã liên tục bày tỏ sự quan tâm đến quyết định này cũng như cùng nhau tìm kiếm phương án thay thế lệnh cấm mang các thiết bị điện tử cỡ lớn như máy tính xách tay và máy tính bảng lên khoang hành khách trong một số chuyến bay nhất định mà chính phủ Mỹ đang áp dụng.

Ông Alexandre de Juniache, Tổng Giám đốc điều hành IATA khẳng định một trong những công việc quan trọng nhất của IATA lần này là tìm kiếm giải pháp thay thế để đảm bảo an ninh cho các chuyến bay mà không gây bất tiện đối với hành khách.

Thảo luận về an ninh hàng không, IATA cho rằng trước lệnh cấm, hoàn toàn không có sự phối hợp, đàm thoại, chia sẻ thông cũng như không có sự nghiên cứu về các giải pháp thay thế. Cũng như vậy, sau khi có lệnh cấm, đã phát sinh hàng loạt vấn đề liên quan đến an toàn, trong đó có việc để pin lithium của các thiết bị điện tử này trong hầm hàng máy bay, thương mại hàng không bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Rất nhiều câu hỏi liên quan chưa được trả lời thoả đáng.

Một bảng thống kê khá chi tiết các thiệt hại có thể xảy ra dưới ảnh hưởng của lệnh cấm này đã được IATA đưa ra, trong đó có phân tích rõ thiệt hại trong trường hợp nếu lệnh cấm chỉ áp dụng tại Trung Đông và Bắc Mỹ hay nếu mở rộng ra Châu Âu hoặc nếu cấm áp dụng trên toàn thế giới.

20170606_111929

Bảng ước tính thiệt hại từ lệnh cấm thiết bị điện tử xách tay cỡ lớn do IATA cung cấp

Cụ thể, theo IATA, mỗi năm, lệnh cấm hiện tại của Chính phủ Mỹ (đang áp dụng với các chuyến bay đến từ Trung Đông và Bắc Mỹ) sẽ ảnh hưởng đến khoảng 4,8 triệu khách với 17 nghìn chuyến bay, thiệt hại khoảng 178 triệu USD và thêm 18 triệu USD cho chi phí điều hành. Đó là chưa kể đến khoảng 2 triệu USD thiệt hại do chậm chuyến.

Con số tương ứng được ra nếu lệnh cấm này mở rộng sang Châu Âu là 30,5 triệu khách với 142 nghìn chuyến bay, thiệt hại hơn 1 tỷ USD, chưa kể 149 triệu USD chi phí điều hành và 11 triệu USD thiệt hại do chậm chuyến.

Nếu lệnh cấm mở rộng ra toàn thế giới, ít nhất sẽ có 110 triệu hành khách với 786 nghìn chuyến bay bị ảnh hưởng, gây thiệt hại khoảng 2,5 tỷ USD, cùng với 825 triệu USD chi phí điều hành và khoảng 64 triệu USD do chậm chuyến.

35124226465_eb6d122add_k

Tại các buổi họp báo trong khuôn khổ Hội nghị thường niên IATA, các vấn đề xung quanh lệnh cấm thiết bị điện tử xách tay liên tục được đề cập

Cũng từ đây, những nhà lãnh đạo hàng đầu của IATA đã đưa ra một loạt các giải pháp trước mắt như tăng cường sử dụng các thiết bị phát hiện chất nổ, phát hiện các bộ phận được cài thêm vào thiết bị điện tử xách tay; đào tạo nhân viên soi chiếu về khả năng phát hiện các mối đe doạ; Sử dụng chó nghiệp vụ hay bất cứ biện pháp nào khác có thể thay thế cho lệnh cấm mà IATA cho là đang đe dọa ngành hàng không ngay tại thời điểm ngành này đang có sự tăng trưởng mang tính “bùng nổ” này.

Về dài hạn, IATA hướng đến việc áp dụng công nghệ soi chiếu thế hệ mới. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi các chính phủ phải đầu tư và hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa.

Cuối cùng, IATA kêu gọi các chính phủ cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa, chia sẻ thông tin nhiều hơn nữa, ủng hộ mạnh mẽ cho chương trình an ninh hàng không toàn cầu; nâng cao trách nhiệm thực hiện các tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Phía ngành hàng không, IATA kêu gọi phải cam kết mạnh mẽ việc thực hiện các tiêu chuẩn an ninh ở mức cao nhất đồng thời tăng cường kiểm tra, đánh giá  việc thực hiện các tiêu chuẩn này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.