Văn hóa - Giải Trí

Lệnh cấm TikTok có thể khiến ngành điện ảnh, âm nhạc ở Hollywood điêu đứng?

27/03/2023, 16:11

Washington Post cho rằng, ngành công nghiệp giải trí đã trở nên phụ thuộc vào TikTok đến mức việc cấm ứng dụng này có thể gây tổn hại không nhỏ.

Có cơ hội nổi tiếng, hợp tác với các "ông lớn" nhờ TikTok

David Ma - một đạo diễn phim ở Brooklyn, nói với Washington Post rằng, anh chưa bao giờ có tiền để đi học điện ảnh. Anh đam mê công việc làm phim, nhưng gần như không có cơ hội so với các đạo diễn tên tuổi có mối quan hệ với Hollywood. Cho đến khi TikTok xuất hiện.

img

Bộ phim “Cocaine Bear” đã nhận được sự ủng hộ của khán giả nhờ quảng bá trên TikTok

Ma bắt đầu tham gia ứng dụng vào năm 2020 và ngay lập tức thu hút được lượng người theo dõi nhờ phong cách đạo diễn độc đáo của mình.

Thậm chí, anh còn có cơ hội hợp tác, làm đạo diễn cùng với giám đốc điều hành hãng phim và các ông lớn Hollywood sau khi các video của mình được chia sẻ trên TikTok.

“Tôi chưa bao giờ được chú ý ở những nơi như Netflix, HBO Max hay Paramount. Kể từ khi sáng tạo tác phẩm trên nền tảng này, tác phẩm của tôi đã đến tay các giám đốc điều hành studio và bộ phận tiếp thị. TikTok cho phép tôi xây dựng mạng lưới đó mà không cần có tên tuổi hoặc lý lịch nghề nghiệp”.

Adam Faze trưởng phòng thu của một studio giải trí cũng phải thốt lên - lúc anh được lũ trẻ ở London (Anh) vây kín rằng khi anh đang ở đây quay cho bộ phim mới của mình: “Trong suốt cuộc đời làm việc ở Hollywood, tôi chưa bao giờ có cơ hội chia sẻ với mọi người về những điều tôi đã làm, và về những sản phẩm của mình. TikTok đã cho tôi làm điều đó".

Điện ảnh, âm nhạc bội thu nhờ TikTok

Không riêng các cá nhân, doanh nghiệp không chuyên coi TikTok là bệ phóng. Các đơn vị phát hành phim ở Hollywood cũng hưởng nhiều thành quả nhờ khai thác hiệu quả nền tảng này.

img

Giám đốc điều hành của Universal cho biết đơn vị này phụ thuộc "rất nhiều" vào TikTok để tiếp thị phim. Ảnh: Getty

Mặc dù không có con số chính thức nào về việc các hãng phim chi bao nhiêu tiền để quảng dịch vụ của họ trên TikTok, nhưng rõ ràng vai trò của nền tảng này trong việc tung ra các bộ phim mới là rất lớn. Khi một bộ phim trở thành xu hướng TikTok, nó sẽ mang về doanh thu "vàng" cho phòng vé.

Thống kê của TikTok cho thấy, 58% người dùng của họ có nhu cầu xem phim nhờ việc tiếp cận nội dung các tác phẩm trên nền tảng này. Chính vì lý do này, TikTok thậm chí còn xây dựng một chức năng riêng, chỉ để các nhà sản xuất quảng bá sản phẩm của mình - gọi là Showtimes.

Đơn cử, sau trào lưu thanh thiếu niên mặc vest để xem “Minions: The Rise of Gru” trên TikTok, đã giúp Universal Pictures thu về hơn 940 triệu USD trên toàn cầu tại phòng vé, trở thành bộ phim có doanh thu cao thứ 5 trong năm 2022.

Những bộ phim như “M3GAN” và “Cocaine Bear” cũng trở nên đình đám nhờ sự trợ giúp của TikTok.

Alex Sanger - Phó chủ tịch điều hành tiếp thị kỹ thuật số toàn cầu của Universal Pictures, cho biết công ty phụ thuộc rất nhiều vào TikTok, đặc biệt trong khâu quảng bá.

“TikTok là cách chúng tôi có thể tiếp cận gần như tất cả mọi người trên quy mô lớn. Chúng tôi sử dụng nó như một công cụ định hướng, tăng tương tác với khán giả", Alex nói

Ngoài truyền hình và phim ảnh, TikTok cũng đã thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp âm nhạc ở Hollywood.

Đây là nơi các người làm nhạc trẻ tuổi tìm cơ hội, các hãng thu âm tìm kiếm tài năng và là nơi để các ngôi sao có cơ hội tương tác trực tiếp với người hâm mộ.

Bằng chứng, TikTok đã bệ phóng cho sự nghiệp của hàng loạt ngôi sao nhạc pop như: Lil Nas X, JVKE và Jack Harlow. Các nghệ sĩ lớn khác như Lizzo, Megan Thee Stallion và Doja Cat đều trở nên nổi tiếng sau khi các bài hát của họ lan truyền và trở thành xu hướng trên ứng dụng này.

Theo một báo cáo từ Goldman Sachs, TikTok đã đóng góp khoảng 13% doanh thu của các hãng thu âm vào năm 2021. Kể từ đó đến nay, ứng dụng đã giúp tăng gần gấp 3 lần doanh thu.

Kịch bản nào khi TikTok bị "bay màu" ở Mỹ?

Washington Post thông tin, các giám đốc điều hành ngành giải trí đang nỗ lực lập kế hoạch dự phòng nếu tình huống xấu nhất xảy ra. Ngay cả những nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng này cũng lo lắng.

img

Với một tỷ người dùng, TikTok đã nhanh chóng trở thành một trong những công cụ đắc lực trong ngành công nghiệp âm nhạc. Ảnh: Getty

Sarah Pribis, một nữ diễn viên ở Thành phố New York, nói rằng lệnh cấm TikTok sẽ là một thảm họa về tài chính với cô.

“Tôi sẽ phải quay lại công việc pha chế. Ngay bây giờ, tôi có thể làm mọi thứ ở nhà với lịch trình thoải mái, dễ chịu này. Nếu TikTok bị cấm, tôi sẽ phải quay lại quán bar tám tiếng một đêm, rồi về nhà lúc nửa đêm trong tình trạng kiệt sức. Tôi sẽ có ít sự ổn định và tự do về tài chính hơn”, Sarah nói.

Grant Goodman, một diễn viên ở Atlanta từng xuất hiện trên phim truyền hình “Stranger Things”, cho rằng, lệnh cấm dành cho TikTok sẽ đặc biệt có hại cho những diễn viên không có mối quan hệ với Hollywood và không có đủ tiền để chuyển đến Los Angeles sinh sống, làm việc.

Theo ghi nhận của Washington Post, kể từ lần cuối cùng chính phủ Mỹ cân nhắc việc cấm TikTok vào năm 2020, ứng dụng này đã phát triển từ một nền tảng xã hội hỗ trợ hệ sinh thái mạnh mẽ. Trong đó, bao gồm những người sáng tạo nội dung và doanh nghiệp nhỏ thành một cường quốc giải trí, nâng cấp cấu trúc quyền lực của Hollywood và viết lại các quy tắc của bối cảnh giải trí.

Washington Post nhận định, lệnh cấm sẽ không đe dọa kế sinh nhai của những ngôi sao hàng đầu trên TikTok và hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ. Nhưng, nó có thể giáng một đòn mạnh vào ngành giải trí, buộc các hãng phim, hãng thu âm, giám đốc casting ở Hollywood và diễn viên phải thay đổi hoàn toàn cách kinh doanh của họ.

“TikTok là nền tảng nội dung phổ biến nhất mà chúng tôi từng có và nó đã cách mạng hóa Hollywood. Tôi coi TikTok như thời của truyền hình mạng miễn phí…

Việc loại bỏ nó sẽ quay trở lại thời đại mà chỉ có những tên tuổi lớn mới có cơ hội. Hollywood muốn chúng ta thấy được rằng, họ là những người duy nhất có đủ khả năng và ngân sách để quảng bá sản phẩm của mình", Adam Faze - trưởng phòng thu của một studio giải trí nói với Washington Post.

TikTok đang là nền tảng xã hội được sử dụng nhiều thứ 6 trên thế giới. Tuy nhiên, nhiều quốc gia trên thế giới đang cấm ứng dụng này, bao gồm: Ấn Độ, Mỹ, Canada, EU, Pakistan,...

Quyết định cấm TikTok của các nước phương Tây phản ánh mối lo ngại về vấn đề bảo mật dữ liệu và thông tin độc hại không kiểm soát trên nền tảng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.