Thế giới

Lệnh ngừng bắn không có hiệu lực ở Đông Ghouta, Syria

23/03/2018, 21:31

Các cuộc không kích đã làm rung chuyển Đông Ghouta bất chấp nỗ lực ngừng bắn của phiến quân nổi dậy.

Không kích tại Đông Ghouta

Quân đội chính phủ Syria tại Harasta, Đông Ghouta

Đài quan sát nhân quyền Syria (có trụ sở tại London) cho biết các cuộc không kích ngày 23/3 đã làm rung chuyển một khu vực của phiến quân nổi dậy ở khu vực Đông Ghouta, Syria, bất chấp lệnh ngừng bắn có hiệu lực vào lúc nửa đêm qua.

Nhóm quan sát viên chiến tranh cho biết, các cuộc không kích này đã tấn công vào Ein Terma và Zamalka vào sáng thứ Sáu và các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria đã chiếm được một phần lớn thị trấn Hezzeh sau thời điểm ngừng bắn.

Ngày 22/3, một phát ngôn viên của nhóm phiến quân Failaq al-Rahman cho biết lệnh ngừng bắn đã được thống nhất về nguyên tắc. Họ đã đồng ý lệnh ngừng bắn, bắt đầu trong kể từ nửa đêm để mở đường để tổ chức phiên đàm phán cuối cùng.

Cuộc tấn công của quân đội chính phủ Syria vào Đông Ghouta, pháo đài của quân nổi dậy gần thủ đô Damacus, là một trong những đợt chiến đấu ác liệt nhất trong suốt cuộc chiến tranh kèo dài đã hơn bảy năm qua tại Syria.

Chính phủ Syria và các đồng minh Nga đã sử dụng những chiến thuật thành công trong nhiều trận chiến tại Syria. Các chiến thuật, kể từ khi Moscow tham gia vào năm 2015 bao gồm: Bao vây, bắn phá và cuối cùng cung cấp đường đi an toàn cho các phiến quân đồng ý rời đi cùng gia đình của họ.

Phe nổi dậy miền Đông Ghouta chỉ giữ lại thị trấn Douma, dưới sự kiểm soát của nhóm Jaish al-Islam và một số vùng khác gồm Ein Terma, Arbin và Zamalka, dưới sự kiểm soát của nhóm Failaq al-Rahman.

Các chiến binh nổi dậy của Ahrar al-Sham, tối ngày 22/3 đã rút khỏi thị trấn Harasta. Các chiến binh và gia đình họ đã được đưa lên xe buýt của chính phủ Syria và hướng đến một khu vực của phe đối lập tại miền Bắc Syria.

Truyền thông Syria cho biết, khoảng 1.580 người bao gồm 413 quân nhân được đưa đến nơi an toàn bằng xe bus.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.