Hồ sơ tài liệu

Lệnh trừng phạt mới dồn Bình Nhưỡng... điên cuồng hơn

29/02/2016, 08:58

Đề xuất của Mỹ “trừng phạt mạnh tay” Triều Tiên chưa đủ để ép nước này chấm dứt chương trình hạt nhân

Lệnh trừng phạt Triều Tiên mạnh tay chỉ
Lệnh trừng phạt Triều Tiên mạnh tay chỉ khiến nước này điên cuồng hơn

Nhận định trên do chuyên gia Triều Tiên Michael Madden trao đổi với tờ Sputniks (Nga) cho biết.

Cuối tuần qua, Washington đã đệ trình một nghị quyết mới lên Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc áp thêm lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên nhằm tạo thêm áp lực buộc nước này phải từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Các lệnh trừng phạt được coi là mạnh nhất trong lịch sử, được phía Trung Quốc ủng hộ.

Tuy nhiên, ông Michael Madden đánh giá, lệnh trừng phạt không những không thành công thậm chí còn làm tổn hại tới kinh tế Triều Tiên.

Ông Madden phân tích: Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và những quan chức cấp cao khác trong bộ máy của ông có tư tưởng khá cởi mở vì họ từng được du học nước ngoài. Kể từ khi Chủ tịch Kim Jong Un lên nắm quyền, Triều Tiên bắt đầu thực hiện các biện pháp cải cách nhẹ nhàng, họ linh động hơn với các nhà khoa học, mềm dẻo hơn trong vấn đề sản xuất lương thực thực phẩm nhưng họ có những nguyên tắc thị trường rất cơ bản mà họ đang áp dụng trên nền kinh tế của mình. Theo tôi, những sự thay đổi này đã có ảnh hưởng tới tỉ lệ phát triển của Triều Tiên nhiều năm trở lại đây”.

Theo ông Madden, dù Triều Tiên có chiến lược mềm dẻo với kinh tế nhưng các chương trình hạt nhân thì không. Các lệnh trừng phạt sẽ không buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình này. “Về cơ bản, Triều Tiên không có ý định từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và không có ý định dừng chương trình phóng vệ tinh vào vũ trụ. Vì đã tuyên bố nên họ không còn cách nào khác ngoài theo đến cùng.

Họ sẽ vin vào rất nhiều lý do để tiếp tục chương trình hạt nhân. Một trong số đó là thực tế tại Iraq và Libya sau khi từ bỏ các chương trình vũ khí huỷ diệt hàng loạt và chuyện gì đã xảy ra”. Chắc chắn, Triều Tiên sẽ đánh giá, nếu từ bỏ vũ khí hạt nhân, hệ thống chính trị của họ cũng “theo lên vết xe đổ” như của Libya và Iraq" - ông Madden lập luận.

Bên cạnh đó, ông Madden cho biết, sở dĩ Bắc Kinh ủng hộ đề xuất trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên vì họ lo ngại những vụ thử tên lửa hạt nhân của Triều Tiên có thể gây ảnh hưởng tới Trung Quốc trên quy mô lớn, đặc biệt là những cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân”.

Xem xét thái độ của Bình Nhưỡng nhiều ngày gần đây sau khi Mỹ đề xuất lệnh trừng phạt có thể thấy, Triều Tiên ngày càng có những hành động ngông cuồng, khoe khoang sức mạnh quân sự như Chủ tịch Triều Tiên trực tiếp theo dõi tập trận, thử vũ khí mới “có thể biến vũ khí phương Tây nát như tương”

“Một khi lệnh trừng phạt được thông qua, chúng ta sẽ chứng kiến hàng loạt tuyên bố rất bạo ngôn từ phía Triều Tiên, họ sẽ không chỉ tiếp tục có hành động làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên mà còn làm những gì, chúng ta hãy chờ đợi và theo dõi” – chuyên gia Triều Tiên Madden nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.