Khám phá

Leo núi Lảo Thẩn say lòng dân phượt

03/01/2016, 06:17

Lảo Thẩn còn được gọi là Nhìu Cồ San bố hay người Mông gọi là Hâu Pông San.

Những lối mòn xuyên giữa trập trùng mây11111
Những lối mòn xuyên giữa trập trùng mây.

Nằm trên độ cao 2.826 m, Lảo Thẩn được mệnh danh là nóc nhà của Y Tý, địa điểm lý tưởng để trekking... và ngắm khung cảnh thần tiên trong những ngày đầu năm khi mây trời và nắng gió cùng hòa quyện một cách ngoạn mục.

Vượt gió mây chinh phục độ cao 2.826 m

Khi nhắc tới đỉnh núi vươn mình sừng sững ở Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, người ta thường nhắc đến Lảo Thẩn - một địa danh mang bao bí ẩn nằm trên vùng cao mây trời lộng gió. Ngoài ra, Lảo Thẩn còn được gọi là Nhìu Cồ San bố (phân biệt với đỉnh Nhìu Cồ San mẹ ở hướng đối diện) hay người Mông gọi là Hâu Pông San.

Đây là địa điểm lý thú cho các bạn yêu thích trekking trong hai ngày - một đêm và “săn mây” trên cao. Điểm leo núi là trang trại rau rất lớn tại đường vào bản Phìn Hồ, nơi đây từng là sân bay quân sự thời Pháp thuộc.

Đỉnh Lảo Thẩn nhọn và thoáng với góc nhìn 3600. Địa hình leo núi không quá phức tạp, chỉ mất 5 - 6 tiếng là có thể lên tới điểm nghỉ. Từ đó mất khoảng một tiếng leo dốc sẽ lên tới đỉnh. Tuy nhiên, do đường lên đỉnh toàn cây bụi, cây gai, gió mạnh, các bạn nên cân nhắc việc trợ giúp từ dân bản địa để mang đồ.

Khu vực Y Tý mây mù bao phủ, nhưng từ bản Phìn Hồ với cao độ 1.820 m thì trời xanh và nắng gắt. Băng qua những khu đồi cháy, bạn sẽ đến điểm nghỉ, là một hang đá với lán trại nhỏ của người đi rừng cùng khoảng đất khá bằng phẳng trước mặt. Đây là nơi lý tưởng để các bạn săn ảnh và ngắm hoàng hôn, bất chấp độ dốc lớn và gió núi.

Đỉnh tưởng ngay trước mắt mà xa tít tắp, bạn sẽ phải mất một tiếng rưỡi để leo dốc. Đường leo dốc là lãnh địa của các loại cây bụi và trúc lùn, những loài chỉ cao dưới 1 m vốn tiến hóa để thích nghi với khí hậu lạnh, ít nước và đặc biệt là nhiều gió. Cây bụi không phải là trở ngại mà lẩn khuất trong đó là loại cây gai đáng sợ có tên là Già từ. Với thân thẳng đứng, không cành và to chỉ bằng cây ngô, nhưng chi chít gai sắc nhọn, già từ có thể đâm xuyên cả găng tay nếu như bạn lơ đễnh. Vượt qua gió cùng những thân cây gai sắc nhọn, từ trên đỉnh cao, ta dễ dàng nhìn thấy dãy Bạch Mộc Lương Tử đằng xa và gần hơn là cụm núi Nhìu Cồ San hùng vĩ.

Đây là một trong những ngọn núi cao hiếm hoi ở Việt Nam có đỉnh bằng phẳng, quang đãng với góc nhìn gần như toàn cảnh khu vực xung quanh. Theo dân bản địa, ở lưng chừng núi có rất nhiều loại cây quý và thú hoang (bao gồm cả khỉ, lợn…) có rất nhiều trong khu rừng cây đó.

Từ đỉnh quay trở về điểm nghỉ cũng là lúc mặt trời khuất hẳn, ánh chiều hoàng hôn rực rỡ nơi cuối chân trời. Hãy tranh thủ dựng lều và nhóm củi lửa để chuẩn bị bữa chiều. Đây cũng là lúc bạn trổ tài bếp núc bởi việc nhóm lửa trong điều kiện gió mạnh gào thét không ngừng cũng là một thử thách không nhỏ. Khác với những điểm nghỉ trên núi khác, ở đây khá xa nguồn nước nên bạn phải có nước dự trữ mang theo. Kết thúc ngày thứ nhất bên hang đá và ánh lửa, bạn hãy gắng dậy sớm vào sáng hôm sau để leo lên Lảo Thẩn ngắm bình minh đỉnh núi.

“Bữa tiệc với… mây”

Dọc đường lên đỉnh, xen lẫn giữa màn sương mờ, bạn sẽ bắt gặp những cây Sơn tra nở hoa trắng muốt, cây Chí cò hoa vàng rực rỡ và những bông Đỗ quyên rực rỡ… Khung cảnh tuyệt đẹp, nên thơ ấy được tô điểm thêm tiếng véo von của chim rừng.

Sau khoảng tiếng rưỡi, cả đoàn cán đỉnh khi mặt trời đã tỏ rõ trên cao. Tại đây, mọi người cũng ghi lại những khung hình hoành tráng và hùng vĩ của thiên nhiên tươi đẹp. Rời đỉnh núi khi tất cả đang ngập trong ánh nắng chói chang, đoàn trở về điểm nghỉ, nhanh chóng dọn đồ xuống núi. Và từ đây “bữa tiệc với mây” bắt đầu.

- Đường leo núi cơ bản không quá phức tạp, chỉ mất 5 - 6 tiếng tới điểm nghỉ, từ điểm nghỉ thêm chừng 1 tiếng tới đỉnh sẽ vất vả hơn. Cố gắng lên đỉnh lúc sáng sớm, chiều tối ngắm bình minh và hoàng hôn.

- Nên mua đồ và chuẩn bị các thứ từ Hà Nội hoặc Sa Pa, tránh để phát sinh vì đồ trên Y Tý khá đắt.- Đường đi có nhiều lối rẽ, nên thuê người dẫn đường và người mang vác hành lý để tránh bị lạc đường.

- Để tới Lảo Thẩn từ Hà Nội, bạn có thể đi tàu hoặc xe khách tới Lào Cai, sau đó di chuyển theo tuyến đường Lào Cai - Bát Xát - Lũng Pô - Y Tý. Từ Y Tý di chuyển khoảng 5 km sẽ tới chân núi Lảo Thẩn.

Nắng làm trời trong hơn và mây dâng lên khiến bạn có thể tiếp cận gần hơn với sóng mây. Giữa đại ngàn trập trùng sóng mây là những dãy núi nhấp nhô. Khung cảnh khiến người ta có cảm giác nơi đây tựa như một bờ biển hoang sơ tuyệt đẹp với sóng mây cùng bầu trời trong xanh, không khí mát lành. Những con đường trên sóng mây xuyên qua núi, qua khu rừng huyền bí và đồng cỏ bao la khiến những đôi chân lữ hành quên đi mỏi mệt…

Dù bàn chân đã đặt tới nhiều nơi, đã chinh phục nhiều ngọn núi, nhưng trải nghiệm với Lảo Thẩn sẽ là những ấn tượng khó quên đối với mỗi thành viên trong đoàn. Với thời tiết trên cao rét lạnh và gió, bạn nhớ đem theo lều trại, thảm cách nhiệt và túi ngủ cùng các vật dụng cá nhân cần thiết… Khi lên đến độ cao hơn 2.800m, bạn sẽ cảm nhận được điều quan trọng nhất không hẳn là chinh phục đỉnh cao mà là cảm giác vượt qua chính mình; Là những trải nghiệm trên hành trình, những cảnh vật trên đường đi, những tuyệt tác của thiên nhiên, sự hùng vĩ của núi rừng; Là niềm vui, tình bè bạn …          

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.