Thế giới

Leo thang căng thẳng biển Đông sẽ phản tác dụng

08/07/2016, 09:10

Bắc Kinh rằng, PCA không có thẩm quyền xét xử vụ kiện biển Đông do Philippines khởi xướng.

Công trình trái phép của Trung Quốc trên Đá Subi ở

Công trình trái phép của Trung Quốc trên Đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry trong bối cảnh chỉ còn vài ngày nữa, thứ Ba (12/7), Tòa Trọng tài Quốc tế (PCA) sẽ ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện biển Đông, theo Reuters ngày 6/7.

Trong cuộc điện đàm, ông Vương không ngần ngại lặp đi, lặp lại quan điểm của Bắc Kinh rằng, PCA không có thẩm quyền xét xử vụ kiện biển Đông do Philippines khởi xướng. Ngoại trưởng Trung Quốc thậm chí còn gọi đây là một “trò hề” cần sớm kết thúc. “Mỹ nên tôn trọng cam kết của mình, không đứng về bên nào trong các vấn đề liên quan tới tranh chấp chủ quyền, phải thận trọng với những hành động và lời nói của mình, không thực hiện bất kỳ hành động xâm phạm chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc”, ông Vương Nghị nói.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook cho rằng, bất cứ điều gì làm leo thang căng thẳng ở biển Đông đều phản tác dụng và Washington đã đề xuất biện pháp ngoại giao để giải quyết tranh chấp hàng hải, theo NTHK.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.