Điện ảnh

LHP Cannes kết thúc trong tranh cãi

24/05/2016, 08:15

Tối 22/5 (sáng 23/5 giờ Việt Nam), LHP Cannes 2016 đã khép lại trong nhiều bất ngờ và cả tranh cãi về kết quả.

loach_afp1

Đạo diễn Ken Loach nhận giải Cành cọ vàng cho bộ phim I, Daniel Blake.

Giải thưởng danh giá nhất Cành cọ vàng của LHP Cannes 2016 cho Phim truyện xuất sắc nhất đã được trao cho bộ phim I, Daniel Blake của đạo diễn Ken Loach. Đây là lần thứ hai vị đạo diễn 79 tuổi người Anh vinh dự nhận giải thưởng này này, sau bộ phim The Wind that Shakes the Barley năm 2006. Phim xoay quanh cuộc sống chật vật của một người thợ mộc tàn tật phải sinh hoạt nhờ tiền trợ cấp chính phủ, nhưng lại luôn bị cán bộ trong khu vực gây khó dễ.

Phát biểu cảm xúc sau khi được nhận giải Cành cọ vàng, Ken Loach khẳng định, LHP Cannes rất quan trọng tới tương lai của nền điện ảnh. Thành viên ban giám khảo Donald Sutherland cũng ca ngợi I, Daniel Blake là “một bộ phim hoàn toàn tuyệt vời, tạo tiếng vang trong trái tim và tâm hồn của bạn” trong buổi họp báo.

Giải thưởng dành cho đạo diễn xuất sắc nhất đã dành cho hai cái tên là Graduation với Cristian Mungiu và Olivier Assayas với Personal Shopper. Bộ phim đầu tiên đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, trong khi bộ phim thứ hai lại bị la ó trong buổi họp báo công chiếu.

Hạng mục Grand Prix - giải thưởng danh giá thứ nhì sau Cành cọ vàng được trao cho It’s Only the End of the World của đạo diễn người Canada 27 tuổi Xavier Dolan. Phim kể về chuyện một chàng trai trẻ trở về nhà để nói với người thân rằng mình sắp chết.

lhp-cannes-2016

Đạo diễn Xavier Dolan

Đạo diễn Xavier Dolan chia sẻ: “Cảm xúc không phải luôn luôn dễ dàng chia sẻ với người khác. Bạo lực giống như âm thanh của một tiếng thét, tất cả những điều chúng ta làm trong thế giới này là để được yêu thương. Đặc biệt là tôi, càng lớn tôi càng nhận ra rằng khó tìm được người đồng cảm với mình. Bây giờ tôi biết tôi là ai”.

Trong khi đó, nữ đạo diễn Andrea Arnold người Anh có giải thưởng Ban giám khảo thứ ba trong sự nghiệp với American Honey, bộ phim về chuyện phượt táo bạo vòng quanh nước Mỹ. Nhiều người đã dự đoán phim có thể dành nhiều giải thưởng hơn.

Asghar Farhadi The Salesman – bộ phim kinh dị về một diễn viên giằng xé với mong muốn trả thù, sau khi vợ ông bị tấn công trong căn hộ của gia đình đã giúp diễn viên Shahab Hosseini dành giải diễn viên xuất sắc nhất và kịch bản suất xắc cho các nhà văn/đạo diễn.

Nữ diễn viên Philippine Jaclyn Jose chiến thắng giải nữ diễn viên suất xắc nhất, cho vai diễn một người mẹ cảnh sát chiến đấu khó nhọc trong phim kinh dị tội phạm Brilliante Mendoza Manilla của Ma Rosa.

Kết quả LHP quốc tế Cannes năm 2016:

Cành cọ vàng: I, Daniel Blake (Ken Loach)

Giải Grand Prix: It’s Only the End of the World (Xavier Dolan)

Đạo diễn xuất sắc nhất: Cristian Mungui (Graduation) và Olivier Assayes (Personal Shopper)

Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Jaclyn Jose (Ma Rosa)

Nam diễn viên xuất sắc nhất: Shahab Hosseini (The Salesman)

Kịch bản xuất sắc nhất: Asghar Fahardi (The Salesman)

Giải thưởng Ban giám khảo: American Honey (Andrea Arnold)

Giải Camera Vàng cho phim đầu tay xuất sắc nhất: Divines (Houda Benyamina)

Phim ngắn hay nhất: Timecode

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.