Hồ sơ tài liệu

LHQ kêu gọi Mỹ - Nga cứu Syria

28/04/2016, 09:07

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Syria Staffan de Mistura kêu gọi Mỹ và Nga hãy “cứu” Syria.

Cứ 25 phút, có một người Syria thiệt ma

Cứ 25 phút, có một người Syria thiệt mạng

Phát biểu sau cuộc họp tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về tiến trình hoà bình tại Syria, Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura cho biết, thoả thuận ngừng bắn thông qua hồi tháng Hai vừa qua mà Mỹ và Nga làm trung gian “đang thoi thóp”.

Bất chấp lệnh ngừng bắn vẫn còn hiệu lực, bạo lực tại Syria tiếp tục gia tăng trong nhiều ngày gần đây. Riêng ngày 27/4, ít nhất 20 dân thường thiệt mạng trong các cuộc tấn công của chính phủ nhằm vào bệnh viện và các toà nhà dân sinh tại phía Đông Aleppo – nơi phe đối lập đang chiếm giữ.

Đặc phái viên LHQ cho hay, thực tế “lệnh ngừng bắn” hồi tháng Hai vừa qua do Nga và Mỹ làm trung gian đã được “gây dựng nên từ đống đổ nát”. Song, nó quá mong manh và có thể “sập” bất cứ lúc nào. Ông de Mistura kêu gọi Mỹ và Nga hợp tác để mang lại hoà bình cho Syria và trước hết là xúc tiến thành công tiến trình hoà bình tại nước này.

Ông cho biết, trong 48 giờ, trung bình cứ mỗi 25 phút, có một người Syria thiệt mạng và 13 phút có một người Syria bị thương.  Kể từ đầu cuộc nội chiến tại Syria năm 2011, đã có hơn 270.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải bỏ nhà cửa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.