Thế giới

LHQ kêu gọi thả tự do các nhà báo Reuters bị bắt ở Myanmar

15/12/2017, 16:09

Vụ bắt giữ hai nhà báo Reuters ở Yangon là tín hiệu cho thấy tự do báo chí đang thu hẹp ở Myanmar.

hai nha bao Reuters

Nhà báo  Wa Lone (trái) và Kyaw Soe Oo tại văn phòng Reuters ở Yangon hôm 11/12

Theo Reuters, ngày 14/12, trong một cuộc họp báo tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres lên tiếng về vụ việc cảnh sát Myanmar bắt hai nhà báo của hãng Reuters là Wa Lone và Kyaw Soe Oo.

Ông Guterres tỏ thái độ quan ngại  trong cuộc trấn áp quân sự ở bang Rakhine, buộc hơn 600.000 người Hồi giáo Rohingya phải chạy trốn sang miền Nam Bangladesh cũng như việc bắt giữ các nhà báo liên quan đến vấn đề nêu trên.

Tại buổi họp báo, nhà lãnh đạo đứng đầu Liên hợp quốc cho rằng, việc bắt giữ hai nhà báo của Reuters- những người đã đưa tin về cuộc trấn áp của quân đội Myanmar ở Rakhine, rõ ràng là "bước lùi của tự do báo chí" ở quốc gia này.

Ông Guterres cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế nên làm mọi thứ có thể để bảo đảm việc phóng thích các nhà báo sẽ sớm diễn ra.

nha bao Reuters

Nhà báo Wa Lone 

Bộ Thông tin Myanmar cho biết trong một tuyên bố ngày 13/12 rằng các nhà báo Reuters và hai cảnh sát phải đối mặt với cáo buộc tối đa 14 năm tù theo Đạo luật Bí mật Chính thức năm 1923 của thuộc địa của Anh.

Những người tị nạn Rohingya ở Bangladesh nói rằng cuộc di cư của họ từ các quốc gia Phật giáo chủ yếu là do cuộc trấn áp quân sự nhằm đáp trả đũa các cuộc tấn công của người Rohingya vào các lực lượng an ninh chính phủ vào cuối tháng 8/2017.

Liên hiệp quốc cho rằng, chiến dịch của quân đội Myanmar tại Bang Rakhine “một ví dụ về chiến dịch thanh lọc sắc tộc” đối với người thiểu số Rohingya.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.