Hồ sơ tài liệu

LHQ kêu gọi tiếp nhận người di cư trên biển

20/05/2015, 13:25

Hôm qua, trong tuyên bố chung với Tổ chức Di cư thế giới (IOM), Cao uỷ Liên hợp quốc về người tị nạn

112
Hàng nghìn người nhập cư đang lênh đênh trên những con thuyền vì không thể cập bến

Hôm qua, trong tuyên bố chung với Tổ chức Di cư thế giới (IOM), Cao uỷ Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) và Cơ quan Nhân quyền LHQ kêu gọi Chính phủ Indonesia, Malaysia và Thái Lan cho phép các thuyền chở người di cư cập bến, đảm bảo các điều kiện tiếp nhận và nhân đạo.

Những năm gần đây, hàng nghìn người di cư, chủ yếu là cộng đồng người Rohingya thiểu số ở Myanmar và từ Bangladesh đã tìm cách vượt biển đến Malaysia và Indonesia tị nạn; Thái Lan là điểm trung chuyển đầu tiên. Hàng nghìn người Myanmar và Bangladesh, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em trôi dạt suốt 40 ngày trong các con tàu chật hẹp vì không được cập bờ. Ngoài ra, 300 người di cư trên một con tàu hiện vẫn chưa rõ tung tích.

Cùng ngày, giới chức Myanmar cho biết sẽ hợp tác với các nước trong khu vực và các tổ chức quốc tế nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng di cư. Người phát ngôn của Tổng thống Myanmar, ông U Ye Htut  cho biết, vấn đề trên là hậu quả của nạn buôn người từ Myanmar và Bangladesh.

Giới chức Philippines cho biết sẵn sàng viện trợ nhân đạo cho những người tị nạn. Còn Australia sẽ cung cấp thực phẩm, nước uống cho những người tị nạn trên các thuyền ngoài biển, nhưng không cho phép họ cập bờ, đây là chính sách nước này áp dụng từ năm 2013.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.