Hồ sơ tài liệu

LHQ không thể ra nghị quyết về tình hình Syria

09/10/2016, 09:16
image

Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc không thể ra nghị quyết về tình hình Syria.

Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc không the

Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc không thể ra phán quyết về tình hình Syria

Ngày 9/10, Reuters đưa tin, hai dự thảo nghị quyết về cách giải quyết tình hình tại Syria: Một nghị quyết do Pháp - Tây Ban Nha đề xuất; Một nghị quyết do Nga đề xuất đều không nhận được sự đồng thuận từ Hội đồng Bảo An LHQ.

Đề xuất dự thảo do Pháp – Tây Ban Nha đưa ra bị Nga – thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an phủ quyết. Trong khi, dự thảo do Nga đưa ra không giành được tối thiểu 9 phiếu để được Hội đồng Bảo an gồm 15 nước thành viên thông qua.

Dự tháo do Pháp – Tây Ban Nha đưa ra, bao gồm hàng loạt yếu tố quan trọng như việc thực thi thoả thuận ngừng bắn, kêu gọi giải pháp chính trị, tăng cường tình hình nhân đạo, tăng cường nỗ lực chống khủng bố. Đại diện thường trực của Trung Quốc tại LHQ - Liu Jieyi cho biết, Trung Quốc không có sự lựa chọn nào ngoài bỏ phiếu trắng. “Nhiều nội dung trong nghị quyết không phản ánh được việc phải tôn trọng đầy đủ chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Syria; đồng thời, nhiều quan điểm mang tính xây dựng của một số thành viên hội đồng không được kết hợp trong nghị quyết. Vì vậy, Trung Quốc phải bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết này” – ông Liu nói.

Kết quả cuộc bỏ phiếu đề xuất do Pháp – Tây Ban Nha đưa ra là 11 phiếu đồng ý, 2 phiếu chống và 2 phiếu trắng.

Trong khi đó, dự thảo của Nga kêu gọi tất cả các bên ngừng hành động thù địch, mở đường tiếp cận nhân đạo để tăng cường các nỗ lực chống khủng bố và ủng hộ các nỗ lực tích cực do Đặc phái viên của LHQ tại Syria Staffan de Mistura đưa ra. Đề xuất cũng kêu gọi sớm nối lại thoả thuận hoà bình tại Geneva.  Với dự thảo này, chỉ có 4 thành viên hội đồng bỏ phiếu thuận, 9 phiếu chống và 2 phiếu trắng.

Cả hai cuộc bỏ phiếu đều được thực hiện trong 1 cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ, được tổ chức tại trụ sở của LHQ tại New York vào chiều 8/10.

Xem thêm video tàu hộ tống Nga được triển khai tới Syria 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.