Thời sự Quốc tế

LHQ miễn lệnh cấm đi lại cho đoàn Triều Tiên tới Việt Nam

22/02/2019, 08:23

Quyết định này giúp các quan chức Triều Tiên bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận có thể tới Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều lần thứ 2.

img
Phái đoàn Triều Tiên tới Khách sạn St Regis trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều tại Singapore hồi tháng 6/2018

Ủy ban Trừng phạt Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐ BA LHQ) đã phê chuẩn yêu cầu miễn trừ đối với một số quan chức Triều Tiên, tạo điều kiện cho phái đoàn nước này đến Việt Nam vào tuần tới để tham dự hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Thông tin trên được hãng tin Reuters dẫn tài liệu nội bộ đề ngày 19/2 của Liên Hợp Quốc cho biết.

Theo các lệnh trừng phạt được HĐ BA LHQ ban hành từ năm 2006, có tổng cộng 12 quan chức Triều Tiên bị cấm di chuyển trên toàn cầu và bị đóng băng tài sản.

Hiện tại vẫn chưa rõ có ai trong số họ sẽ sang Việt Nam, nhưng lệnh miễn trừ này giúp mọi thành viên phái đoàn Triều Tiên có thể đến Hà Nội vào ngày 27-28/2 hoặc tới trước để chuẩn bị cho hội nghị.

Các lệnh trừng phạt nêu trên nằm trong nỗ lực gây sức ép buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình tên lửa và hạt nhân. Mỹ cũng đang thực hiện chiến dịch gây sức ép tối đa nhằm buộc Triều Tiên hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa.

Cuộc họp thượng đỉnh Mỹ- Triều lần đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6/2018 chỉ đạt được một tuyên bố chung khá mơ hồ. Tiếp đó, việc đàm phán trong 8 tháng sau đó vẫn chưa có bước tiến đáng kể nào trong quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Mỹ nhiều lần khẳng định duy trì cấm vận Triều Tiên tới khi nước này phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc từng đề nghị Liên Hợp Quốc nới lỏng các lệnh trừng phạt để khuyến khích quá trình phi hạt nhân hóa.

Moscow còn cáo buộc việc trừng phạt khiến Bình Nhưỡng gặp phải các vấn đề nhân đạo nghiêm trọng.

Nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump ngày 20/2 vừa qua cho biết ông muốn gỡ lệnh trừng phạt, nhưng phía Triều Tiên phải có động thái mang ý nghĩa.

Giới bình luận cho rằng, phát ngôn này của Tổng thống Mỹ cho thấy Washington có thể xem xét nới lỏng lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng trước khi nước này hoàn toàn từ bỏ chương trình hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.