Hồ sơ tài liệu

LHQ thông qua nghị quyết, Mỹ bổ sung biện pháp trừng phạt Triều Tiên

03/03/2016, 06:56

15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc thông qua nghị quyết áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên.

bỏ phieu thong qua trung phat trieu tien
Hội đồng bảo an LHQ biểu quyết thông qua lệnh trừn phạt Triều Tiên nặng nhất trong lịch sử

Tối qua (2/3), 15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (HĐBA LHQ) thông qua nghị quyết áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên trước các động thái thử hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh lên quỹ đạo trong thời gian vừa qua của Bình Nhưỡng.

Theo đó, lần đầu tiên trong lịch sử, tất cả các chuyến hàng tới và rời Triều Tiên sẽ bị thanh sát. Nghị quyết cũng cấm các tàu của Triều Tiên bị tình nghi là chở những mặt hàng phi pháp rời các bến cảng trên khắp thế giới, đồng thời thắt chặt lệnh cấm vận vũ khí để ngăn những nhà cung cấp vũ khí loại nhỏ giao dịch với Bình Nhưỡng. 

Triều Tiên cũng bị cấm xuất khẩu than, quặng, vàng, titan và khoáng sản đất hiếm đồng thời cấm các quốc gia cung cấp cho nước này nhiên liệu dùng trong ngành hàng không. Các nước khác phải phong tỏa tài sản của các cá nhân và thực thể có liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng; cấm tất cả các quốc gia cho phép các ngân hàng Triều Tiên mở chi nhánh, văn phòng đại diện mới, đồng thời cấm các thể chế tài chính thành lập liên doanh, thiết lập hay duy trì quan hệ thông tin với các ngân hàng Triều Tiên và phải đóng cửa tất cả các ngân hàng Triều Tiên cũng như chấm dứt các giao dịch ngân hàng với nước này trong vòng 90 ngày.

Ngoài ra, Triều Tiên bị cấm nhập khẩu hoặc xuất khẩu các mặt hàng và công nghệ hạt nhân hoặc tên lửa cũng như hàng hóa xa xỉ và bổ sung vào danh sách đen 17 cá nhân và 12 thực thể vào danh sách cấm đi lại

Ngay sau đó, Mỹ đã bổ sung thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên bằng cách đưa thêm 11 cá nhân và 5 thực thể của Triều Tiên vào danh sách trừng phạt.

Các thực thể gồm Ủy ban Quốc phòng, Học viện Khoa học quốc phòng, Bộ Công nghiệp Năng lượng nguyên tử, Cơ quan Phát triển hàng không vũ trụ quốc gia và Ủy ban Quân sự Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

Còn trong danh sách các cá nhân bị trừng phạt có cả ông Hwang Pyong-so, hiện đang là Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng kiêm Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội nhân dân Triều Tiên, nhân vật được xem là quyền lực thứ hai tại nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.