Hồ sơ tài liệu

LHQ trừng phạt Triều Tiên mạnh nhất trong vòng 20 năm qua

03/03/2016, 07:13

Tối 2/3, LHQ đã thông qua nghị quyết trừng phạt mạnh hơn đối với Triều Tiên được coi là mạnh nhất 20 năm qua.

trieu-tien
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Triều Tiên đang đối mặt với lệnh trừng phạt được cho là mạnh nhất trong vòng 20 năm qua. (Ảnh minh họa)

Khoảng 10h10 tối 2/3 theo giờ Việt Nam, Hội đồng Bảo an LHQ đã nhất trí thông qua một nghị quyết trừng phạt Triều Tiên.

Được biết, nghị quyết mới này tăng cường trừng phạt dựa trên các nghị quyết trừng phạt trước đó. Đây có thể là lệnh trừng phạt mạnh nhất đối với Triều Tiên trong vòng 20 năm qua.

Theo đó, lần đầu tiên trong lịch sử, tất cả hàng hóa đến và đi khỏi Triều Tiên sẽ bị thanh sát. Các tàu của Triều Tiên bị tình nghi sẽ bị cấm rời cảng. Lệnh trừng phạt cũng cấm Triều Tiên xuất khẩu than (chủ yếu sang Trung Quốc), quặng, vàng, titan và khoáng sản...

Đối với lĩnh vực tài chính và ngân hàng, nghị quyết bắt buộc các quốc gia phải phong tỏa tài sản của các cá nhân, tổ chức có liên quan đến các chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Ngoài ra, nghị quyết mới cũng mở rộng việc cấm nhập nhiều mặt hàng và bổ sung thêm 17 cá nhân và 12 thực thể Triều Tiên. Đây là những đối tượng bị phong tỏa tài sản và cấm đi lại.

Liên quan đến vấn đề đàm phán 6 bên về hạt nhân, nghị quyết đã yêu cầu nối lại và đề nghị lưu ý một số quốc gia Đông Nam Á, châu Phi và Trung Đông đang bán thiết bị quân sự cho Triều Tiên.

Trong một diễn biến liên quan, Yonhap đưa tin, ngay sau khi lệnh trừng phạt mới được thông qua thì Mỹ đã ngay lập tức bổ sung thêm.

Ngoài những nội dung trừng phạt nêu trên, phía Mỹ đã bổ sung thêm 11 cá nhân và 5 thực thể của Triều Tiên vào danh sách trừng phạt.

Năm thực thể nói trên gồm cả Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên (cơ quan quyền lực cao nhất theo Hiến pháp của nước này), Học viện Khoa học quốc phòng, Bộ Công nghiệp Năng lượng nguyên tử, Cơ quan Phát triển hàng không vũ trụ quốc gia và Ủy ban Quân sự Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

Nhân vật quyền lực thứ 2 tại Triều Tiên là Hwang Pyong-so, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng kiêm Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội nhân dân Triều Tiên cũng có tên trong danh sách.

Sau khi nghị quyết tăng cường trừng phạt Triều Tiên được thông qua, nhiều nước đã bày tỏ sự hoan nghênh. Tổng thống Mỹ Obama cho rằng văn kiện sẽ giúp Triều Tiên từ bỏ hạt nhân và người dân tại đây sẽ có một cuộc sống mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.