LHQ: Xung đột ở đông Ukraine có thể được giải quyết trong năm nay

13/01/2015, 15:59

Liên Hợp Quốc tin rằng, năm nay có thể tạo ra "một số cơ hội" để giải quyết cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine bằng biện pháp hòa bình, phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc cho biết.

Ảnh: Itar-tass
Ảnh: Itar-tass

Ban thư ký Liên Hợp Quốc đã chỉ ra ba kịch bản về diễn biến tiếp theo ở miền đông Ukraine trong năm 2015: Cuộc cuộc xung đột rơi vào tình trạng đóng băng; Sự leo thang của các hành động vũ trang cùng với sự can thiệp của các lực lượng bên ngoài và Đạt được hòa bình trong nước.

Người phát ngôn trên cũng cho biết, việc giải quyết cuộc khủng hoảng vẫn còn có thể cứu vãn và những thỏa thuận đã ký giữa các nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk với chính quyền Kiev là cơ sở quan trọng nhất để đạt được mục tiêu này.

Ông này cũng cảnh báo rằng, các lệnh trừng phạt đối ứng giữa Nga và Liên minh châu Âu có thể làm xấu đi tình hình ở Ukraine và có thể dẫn đến kết quả hoàn toàn ngược lại.

Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết, cần thiết lập một lệnh ngừng bắn có hiệu quả và tiếp tục cứu trợ người dân cũng như tiếp tục thả các tù nhân chiến tranh.

Theo số liệu mới nhất của Liên Hiệp Quốc, cuộc xung đột ở miền đông Ukraine tới nay đã khiến tổng cộng 4.800 người thiệt mạng và khoảng 10.500 người đã bị thương.

Bên cạnh đó, 634.000 người đã phải di tản khỏi nơi trú ẩn và 594.000 người phải chạy sang các nước láng giềng. Hiện, 5,2 triệu người vẫn đang ở trong các khu vực xung đột và 1,4 triệu người cần viện trợ nhân đạo.

C.Sơn  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.