Khám phá

Lí do gì khiến hành khách lên xuống máy bay ở cửa bên trái?

10/12/2017, 07:50

Lý do gì khiến cửa trái luôn được lựa chọn, chứ không phải các cánh cửa bên tay phải?

46C36DC0000005785124571imagea1_1511946160536

Lí do hành khách lên xuống máy bay ở cửa bên trái

Những người thường xuyên đi máy bay có thể nhận ra rằng tất cả hành khách đều bước vào và ra khỏi bằng cửa bên tay trái khi đứng đối diện với đường băng. Vậy lý do gì khiến cửa trái luôn được lựa chọn, chứ không phải các cánh cửa bên tay phải?

Andrew Stagg, một phi công máy bay thương mại, cho rằng lý do có liên quan tới quy ước mạn trái và mạn phải của tàu biển. Theo cấu trúc tàu truyền thống, mạn phải của tàu là nơi đặt bánh lái. Vì vậy cửa tàu để hành khách lên và xuống cảng phải đặt ở mạn trái. 

Hầu hết nhà thiết kế máy bay và đường băng đều tuân theo quy ước này. Như vậy, cánh cửa bên trái của máy bay được thiết kế lớn hơn để hành khách đi vào và ra.

Các hành khách lên xuống qua cửa bên trái, nên cơ trưởng cũng phải ngồi ở phía này để điều khiển máy bay dừng lại.

"Cơ trưởng ngồi phía bên trái bởi họ có trách nhiệm đỗ máy bay và cần phải đỗ gần các bậc thang hoặc cầu nối giữa máy bay và nhà ga", Phó giám đốc hãng hàng không Virgin Atlantic Dave Kistruck cho biết.

Một cơ trưởng của hãng hàng không Dreamliner còn cho biết, cánh cửa bên phải máy bay sẽ có kích thước nhỏ hơn cửa bên trái để giữ được độ cứng và cấu trúc máy bay. Cửa càng lớn, người ta càng bọc thêm nhiều cốt thép xung quanh cấu trúc cửa. Bởi vậy, khi hành khách lên xuống bằng cửa trái, phi công dễ dàng quan sát và điều kiển để máy bay cất cánh, hạ cánh an toàn.

Ngược lại, việc chất hành lý lên máy bay sẽ thực hiện ở thân bên phải. Cửa khoang hành lý thường thiết kế rất rộng và chỉ được mang đồ lên ở mạn bên phải.

Tuy nhiên, phi công Andrew Stagg cho biết vẫn có những ngoại lệ với quy ước phía bên trái.

"Nhiều máy bay cỡ nhỏ chỉ có một cửa vào ở bên phải, chẳng hạn như chiếc Mooney M-20. Do không gian hạn chế, phi công phải vào máy bay trước từ cửa bên phải, sau đó mới đến hành khách", anh giải thích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.