Thế giới

Liberia mất Giáng sinh vì dịch bệnh Ebola

26/12/2014, 10:15

Trong khi thế giới hân hoan đón mừng ngày lễ Giáng sinh, người dân tại Liberia đã phải trải qua dịp lễ buồn thảm nhất từ trước tới nay vì đại dịch Ebola.

Liberia mất Giáng sinh vì Ebola
Liberia mất Giáng sinh vì Ebola

Khắp thủ đô của Liberia, cái người ta nhìn thấy nhiều nhất lúc này là những tấm poster cảnh báo nâng cao nhận thức ngăn chặn Ebola thay vì những món đồ trang trí chúc mừng Giáng sinh. Cảnh tượng thanh niên, trẻ em cải trang ra đường, nhảy múa để xin tiền mua quà theo truyền thống không còn rộn ràng và hào hứng như mọi năm. Trên đường phố, xuất hiện nhiều đội tuyên truyền phòng chống Ebola từ khu vực ngoại ô đến trung tâm thành phố, họ yêu cầu mọi người đặc biệt chú ý phòng tránh dịch bệnh trong những ngày nghỉ lễ.

Ông Isaac G. Chea, một người kinh doanh tại Liberia cho biết, “đây là dịp Giáng sinh tồi tệ nhất tôi từng chứng kiến”. “Vì khủng hoảng Ebola, mọi người không muốn ra chợ - nơi có đông người tụ tập và có thể va chạm vào nhau” vì sợ bị lây nhiễm virus.

Đại dịch Ebola đến nay đã khiến hơn 3.000 người Liberia thiệt mạng, buộc Tổng Thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf phải hủy bỏ sự kiện truyền thống mời trẻ em tới văn phòng để trao quà.

Anh Samuel Streete - kỹ sư cho biết, “tôi yêu cầu gia đình và bọn trẻ nhà tôi không ra đường. Không ăn mừng gì cả, chúng tôi ở nhà và xem phim cả ngày để phòng chống Ebola”. Cô Angie Gardea, một người bán mỹ phẩm cho biết, tình hình kinh doanh năm nay rất ế ẩm. Không có khách hàng đồng nghĩa với việc cô Gardea “không thể mua quần áo Giáng sinh cho các con.

Ông Sunny Fassiah, 53 tuổi, năm nay cũng không mua món quà Giáng sinh nào. “Bạn chỉ có thể ăn mừng khi bạn khỏe mạnh”. “ Ebola vẫn còn, chúng tôi phải giữ tiền để phòng trường hợp bất ngờ và mua thuốc phòng bệnh” – ông Fassiah nói.

Trang Trần (Theo AFP)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.