Thế giới

Liberia sẽ truy tố bệnh nhân đầu tiên phát hiện nhiễm Ebola tại Mỹ

03/10/2014, 15:38

Chính phủ Liberia có thể sẽ truy tố người đầu tiên bị phát hiện nhiễm virus Ebola tại Mỹ vì che giấu lịch sử liên lạc với những người từng bị nhiễm virus Ebola.

Bệnh viện tại Texas nơi bệnh nhân nhiễm Ebola đầu tiên được phát hiện tại Mỹ
Bệnh viện tại Texas nơi bệnh nhân nhiễm Ebola đầu tiên được phát hiện tại Mỹ đang điều trị

Người đứng đầu ban lãnh đạo sân bay Liberia – ông Binyah Kesselly cho biết, ông Thomas Eric Duncan – nạn nhân được phát hiện nhiễm virus Ebola tại Mỹ đã không thông báo từng giúp một người hàng xóm đang mang thai sau khi cô này bị bệnh nặng hôm 15/9. Sau này, người hàng xóm trên đã chết vì Ebola.

Vài ngày sau khi người hàng xóm qua đời, ông Duncan bay sang Texas, quá cảnh tại Brussels và Washington. Tại sân bay Liberia, ông đã được hỏi có tiếp xúc với bệnh nhân nhễm virus Ebola hay không hoặc có bất cứ triệu chứng sức khỏe khác thường nào không. Nhưng, “với tất cả những câu hỏi đó, ông Duncan đều trả lời “Không”.

Sau khi đến Texas, ông Duncan đã ở lại trong một căn hộ ở phía đông bắc thành phố khoảng 1 tuần, sau đó được đưa nhập viện.

Bốn người có tiếp xúc gần gũi với ông Duncan đã được cách ly tại căn hộ ở Dallas nơi những vật dụng mà ông Duncan từng sử dụng được cất giữ trong túi ni-lon. Các nhà chức trách về y tế bang Texas đang mở rộng tìm kiếm những người có liên lạc trực tiếp hoặc gián tiếp với ông Duncan và hiện nay danh sách đã có khoảng 100 người.

Cùng lúc, tại Liberia, một nhân viên quay phim tự do người Mỹ đang làm việc cho kênh truyền hình NBC News tại Liberia cũng bị nhiễm virus Ebola. Đây là công dân Mỹ thứ 5 bị nhiễm loại virus chết người chưa có thuốc chữa này. Nhân viên quay phim 33 tuổi này sẽ được đưa về Mỹ để điều trị.

Ngoài ra, toàn bộ đoàn công tác của NBC sẽ được đưa trở về Mỹ trên một chuyến bay thuê tư nhân và được cách ly trong vòng 21 ngày – thời gian ủ bệnh tối đa của virus Ebola. Các quan chức y tế Mỹ khẳng định rất tự tin có thể ngăn chặn virus Ebola lây lan trên nước Mỹ.

Trang Trần (Theo Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.